posttoday

หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน

03 กรกฎาคม 2559

สนามพระคลองเตยโพสต์ทูเดย์ ฉบับประจำวันอาทิตย์ที่ 3 ก.ค.เริ่มด้วยสิ่งดีๆ จาก ปัจฉิมวาจาของพระพุทธองค์

โดย...อาจารย์ชวินท์ [email protected]

สนามพระคลองเตยโพสต์ทูเดย์ ฉบับประจำวันอาทิตย์ที่ 3 ก.ค.เริ่มด้วยสิ่งดีๆ จาก ปัจฉิมวาจาของพระพุทธองค์ หันทะ ทานิ ภิกขะเว อามันตะยามิ โว, วะยะธัมมา สังขารา, อัปปะมาเทนะ สัมปาเทถะ. “ภิกขุทั้งหลาย บัดนี้เราขอเตือนเธอทั้งหลายว่า สังขารทั้งหลายมีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา เธอทั้งหลายจงถึงพร้อมด้วยความไม่ประมาทเถิด”

พระเครื่องชุดแรก ที่นำมาให้ชมเป็นพระชุดหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน จากแฟนทางบ้าน เป็นพระที่ไม่เคยออกสู่ตลาด ผิวดูง่าย มีให้ชมทั้งสองพิมพ์ คือ เหรียญหล่อจอบใหญ่ และเหรียญหล่อจอบเล็กแข้งตรง ทั้งสองพิมพ์จากอายุการสร้างถึงวันนี้ประมาณ 100 ปี เป็นพระของ เสี่ยปอม ทวีวัฒนา ครับ

องค์ที่ 2 พระปิดตาหลวงปู่ภู่ พิมพ์พ่อแก้วเนื้อคลุกรัก วัดนอก จ.ชลบุรี เป็น 1 ใน 5 เสือพระปิดตาเมืองชลบุรี องค์นี้เป็นพระของคุณธรรมรัสมิ์ พุทธมาลีเกษม แฟนทางบ้าน ราคาเช่าหาปัจจุบันอยู่ที่แสนต้นถึงกลาง หลวงปู่ภู่ท่านเก่งทางด้านเมตตามหานิยมและแคล้วคลาด อีกทั้งทางด้านกระสุนด้าน และเวลาท่านเดินเหมือนกับลอยไปเท้าไม่ติดพื้น พระที่ท่านสร้างไว้ในราวปี พ.ศ. 2430-2440 เนื่องจากหลวงปู่ภู่ท่านมรณภาพประมาณปี พ.ศ. 2441

หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน

 

พระของท่านเท่าที่พบเป็นพระปิดตาเนื้อผงคลุกรัก และเนื้อผงจุ่มรัก มีทั้งพิมพ์เล็กและพิมพ์ใหญ่ ด้านหลังจะมีอักขระตัว เฑาะว์ หรือไม่ก็เป็นตัว อุ ทับทม พระปิดตาของหลวงปู่ภู่สังเกตง่ายๆ ก็คือ องค์พระจะประทับนั่งขาซ้ายทับขาขวา ซึ่งต่างจากพระปิดตาของหลวงพ่อองค์อื่นๆ ใน จ.ชลบุรี

องค์ต่อมาเป็นพระดี ราคาเล่นหาไม่แพง พิธีดีมากครับ คือ พระนางพญา พิมพ์ใหญ่ เข่าโค้งและพิมพ์เล็ก สังฆาฏิ หลังยันต์ดวง ปี 2514 วัดนางพญา จ.พิษณุโลก ตามประวัติการสร้างเป็นพระนางพญาที่ถอดพิมพ์และผสมผงเก่าจากนางพญากรุ โดยได้อัญเชิญพระฤกษ์พระราชทานประดิษฐานหลังพระนางพญารุ่นนี้ทุกองค์ (มีหลังบางองค์ไม่มียันต์ดวง) ปั้นกดด้วยมือและใช้ใบเลื่อยตัดออกทีละองค์ๆ

สันนิษฐานว่า สร้างจำนวน 84,000 องค์ ในขณะนั้นให้บูชาองค์ละ 5 บาท 10 บาท สำหรับผู้ร่วมทำบุญสร้าง

หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน

 

ในวงการให้การยอมรับใช้แทนชุดนางพญาเบญจภาคีได้ มีมวลสารพระนางพญาที่แตกหักชำรุดผสมอยู่ เสมือนพระสมเด็จบางขุนพรหมปี 09 ที่มีผงเก่ามาผสมเช่นกัน เป็นพระที่น่าใช้ ราคาไม่แพง ครูบาอาจารย์ที่มาร่วมพิธีอธิษฐานจิตมหาพุทธา ภิเษก เช่น หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม อาจารย์ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร หลวงพ่อทบ วัดชนแดน หลวงปู่แหวน วัดดอยแม่ปั๋ง เป็นต้น

จากกันวันนี้ด้วยพุทธวจนะอีกครา “สิ่งใดมีความเกิดเป็นธรรมดา, สิ่งนั้นทั้งหมดย่อมดับไปเป็นธรรมดา” พบกันฉบับหน้า สวัสดีครับ

หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน