posttoday

ธรรมะที่เหมาะกับมนุษย์ไอที

19 มิถุนายน 2559

ในยุคไอที โลกแห่งการสื่อสารซึ่งกันและกันนั้นได้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เมื่อเทียบกับเมื่อยุค 50 ปีก่อน

โดย...ราช รามัญ

ในยุคไอที โลกแห่งการสื่อสารซึ่งกันและกันนั้นได้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เมื่อเทียบกับเมื่อยุค 50 ปีก่อน จากที่เคยต้องส่งจดหมายผ่านระบบ แต่วันนี้ทุกข้อความสามารถส่งผ่านระบบไอทีได้เอง ตามความเป็นจริงแม้ว่าโลกใบนี้จะมีการพัฒนาไปไกลเพียงไหนก็ตาม แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงร่วมสมัยอยู่ตลอดกาลไม่เคยเปลี่ยน คือ  ธรรมะ

คนรุ่นใหม่ในบางคนแม้ว่าจะเกิดและโตในอยู่ยุคนี้ แต่จิตใจกลับน้อมใฝ่มาทางธรรมะ มุ่งมั่นอย่างเต็มที่ในการที่จะศึกษาเรื่องราวของธรรมะ ซึ่งนับได้ว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี

มนุษย์เป็นสิ่งที่มีชีวิตกินอาหาร ไม่ใช่เป็นสิ่งที่มีชีวิตกินเงินเป็นอาหาร

แต่เงินเป็นเพียงแค่ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เราเกิดความสะดวกสบาย แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้น คือ เรื่องของธรรมะในใจ คนแต่ละคนต่างก็จะมีธรรมะในใจที่แตกต่างกันออกไป บางคนใช้เรื่องของทานบารมี บางคนใช้ความเมตตาเจริญในใจ และบางคนอาจจะอาศัยการภาวนา

ไม่ว่าจะใช้ธรรมะอะไรข้อไหนก็ตาม ก็ถือได้ว่าเป็นบุคคลที่ควรยกย่องในเรื่องของจิตใจที่ไม่ปล่อยทิ้งขว้าง มองแต่เรื่องผลประโยชน์ จนลืมเรื่องของจิตใจ

คนบางคนร่ำรวยขึ้นมาเพราะไปโกงเขามา แม้แต่ทำมาหากินค้าขายในสิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงห้าม แต่ทำแล้วเกิดความร่ำรวย เชื่อเถอะว่าไม่นานก็ย่อมจะต้องหายนะ

คำสอนของพระพุทธเจ้านั้นเป็นคำจริง คำตรง และไม่มีคำว่า และ แต่ หรือ ทุกคำที่พระองค์ทรงสอนนั้นล้วนเป็นธรรมะอันยิ่ง ถ้ามนุษย์คนใดเปิดใจรับฟัง รับปฏิบัติย่อมจะพบสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในใจอย่างแน่นอน นักธุรกิจรุ่นใหม่ที่เติบโตมาพร้อมระบบไอที บอกกับผมว่า

“ธรรมะมีหลายข้อ แต่เอาเพียงข้อง่ายๆ ที่ทำได้จริงนั้นมาปฏิบัติให้ได้เสียก่อนอย่างจริงจัง เดี๋ยวข้ออื่นๆ ก็สามารถทำให้เราเป็นผลสำเร็จได้”

นี่เป็นคำของ คุณเกียรติรัตน์ จินดามณี นักธุรกิจรุ่นใหม่ เป็นเจ้าของธุรกิจเครื่องสำอางแบรนด์ดัง ปันสวย และ เจ้าของน้ำดื่ม ปันรัก นอกจากนี้เมื่อถามว่า ธรรมะข้อใดที่ยึดนำเอามาใช้ในใจเสมอ เพียงแค่ข้อแรกก็ทำให้เรารู้สึกสัมผัสได้ถึงการเป็นนักสู้ของเขาได้ทันที

“ธรรมะที่ผมใช้มาเสมอในใจ คือ การพึ่งพาตัวเอง เป็นธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงสอนเอาไว้มาเนิ่นนาน อัตตา หิ อัตตโน นาโถ เป็นคำจริงเสมอ ทุกครั้งที่ผมจะลงมือทำธุรกิจอะไรก็ตาม ผมจะต้องพึ่งพาตัวเองให้มากที่สุด ส่วนคนอื่นๆ นั้นผมจะค่อยๆ ศึกษาเรียนรู้ข้อมูลของเขา แล้วนำเอามาพัฒนาต่อยอดให้กับตัวของเราเอง เพราะถ้าเราทำธุรกิจแล้วต้องพึ่งพาคนอื่น เราไม่ได้เป็นผู้กำหนดทิศทางต่างๆ ในสิ่งที่เราทำอยู่ได้เอง โอกาสประสบความสำเร็จจะยากมาก”

นอกจากนี้ คุณเกียรติรัตน์ ยังพาครอบครัวไปทำบุญกับพระวัดป่าที่แถวๆ คลอง 11 อยู่เป็นเนืองนิจ เพราะการเป็นชาวพุทธที่สมบูรณ์นั้น ควรจะต้องสร้างทั้งทาน ศีล และภาวนา

“เรื่องของการภาวนาเบื้องต้นเริ่มจากการสวดมนต์เป็นหลัก เพราะอย่างน้อยก็สามารถทำให้จิตใจของผมนั้นนิ่งได้มากขึ้น เวลาที่เกิดความทุกข์ ความทุกข์นั้นจะค่อยๆ คลายลงอย่างน่าอัศจรรย์ เมื่อได้เริ่มสวดมนต์ เจริญพุทธคุณ ธรรมคุณ และสังฆคุณ ครอบครัวผมเดินทางในสายธรรมะ ไม่ว่าเราจะคิด พูด หรือทำอะไรก็ตาม จะทำให้อยู่ในกรอบของธรรมะตามที่พระพุทธเจ้าทรงสอนตลอดเวลา

แม้แต่การดำเนินธุรกิจผมจะไม่สร้างทุกข์ให้กับใคร จะไม่เอาเปรียบใคร และจะไม่เอาเปรียบสังคม นี่เป็นปณิธานอันแรงกล้าของผม นอกจากนี้การใช้ชีวิตประจำวันของผม ยังยึดตามคำสอนของในหลวง คือ เศรษฐกิจพอเพียง ผมยึดแนวนี้มาใช้อยู่เสมอ แม้ทุกวันนี้ทำทุกอย่างด้วยเหตุผล แต่ให้สมกับฐานะเพียงแค่ไม่ฟุ้งเฟ้อ”

นี่เป็นแนวคิดของนักธุรกิจรุ่นใหม่ ที่เป็นตัวของเขาเอง เป็นไอดอลของนักธุรกิจสายเครื่องสำอางด้วยกัน บอกได้เลยว่า เขา คือ นักธุรกิจที่มั่นคงในธรรมะยิ่งนัก

ทาน ศีล ภาวนา เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนพึงควรระลึกและน้อมปฏิบัติอย่างจริงจัง เรื่องของการภาวนานี้ก็มีจุดมุ่งหมายที่แตกต่างกันออกไป บางคนปฏิบัติเพื่อเป้าหมายใหญ่ คือ ความหลุดพ้น บางคนภาวนาเพื่อให้จิตใจนิ่งมีสมาธิเพื่อนำเอามาใช้กับชีวิตประจำวัน บางคนภาวนาเพื่อบำบัดให้สุขภาพร่างกายแข็ง

ขออนุญาตบอกข่าวเรื่องของการฝึกภาวนา ชื่อโครงการ How to ภาวนา ในวันอาทิตย์ที่ 31 ก.ค. 2559 ซึ่งผมเป็นวิทยากรบรรยายสอนตลอดงาน ท่านที่สนใจการฝึกจิต ด้วยการภาวนาเพื่อจะนำเอาไปใช้กับชีวิตประจำวันเพื่อบำบัดและสร้างสุขภาพ ติดต่อไปที่ 09-4520-7777 หรือที่ Line ด้วยการแอดid: Mayata 2222 (รับจำนวนจำกัด)