posttoday

ชาววัดพระพุทธบาทห้วยต้ม ฉลองพระพรหมเสนาบดี

03 พฤษภาคม 2558

เกิดอัศจรรย์ที่วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม เมื่อพลเมืองนับพันจาก 10 หมู่บ้าน ต.นาทราาย อ.ลี้ จ.ลำพูน

โดย...สมานสุดโต

เกิดอัศจรรย์ที่วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม เมื่อพลเมืองนับพันจาก 10 หมู่บ้าน ต.นาทราาย อ.ลี้ จ.ลำพูน ฉลอง พระพรหมเสนาบดี (พิมพ์) เจ้าคณะภาค 7 อย่างยิ่งใหญ่ ด้วยการนิมนต์นั่งเสลี่ยงคานหาม นำด้วยขบวนช้าง ตุง 108 ผืน และกลองยาว แห่แหนจากวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม ไปยังพระมหาธาตุเจดีย์ศรีเวียงชัย ซึ่งเป็นพุทธสถานของวัดที่อยู่ห่างออกไปกว่า 1 กิโลเมตร ท่ามกลางแสงแดดร้อนระอุในช่วงบ่าย
แต่ไม่มีใครท้อ และเหมือนฟ้ามีตา จึงบันดาลให้ฝนตกลงมาปรอยๆ ผู้ร่วมขบวนแห่ถึงกับพูดว่าเหตุการณ์ธรรมชาติที่ไม่คาดฝันแบบนี้จะเกิดแก่ผู้มีบุญบารมีเท่านั้น

  28 เม.ย. 2558 สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช มีบัญชาให้พระพรหมเสนาบดี เจ้าอาวาสวัดปทุมคงคา เจ้าคณะภาค 7 ให้ปฏิบัติหน้าที่แทนในการมอบโล่และประกาศนียบัตร แก่พลเมือง 10 กว่าหมู่บ้าน ที่เป็นชาววัดพระพุทธบาทห้วยต้ม ที่ได้รับการรับรองว่ารักษาศีล 5 ทุกครัวเรือนได้เกือบ 100%

ชาววัดพระพุทธบาทห้วยต้ม ฉลองพระพรหมเสนาบดี ครูบาชัยยะวงศา

 

การที่พลเมืองบ้านห้วยต้มรักษาศีล 5 เคร่งครัด เพราะเคารพและศรัทธาต่อหลวงปู่ครูบาชัยยะวงศาพัฒนา ที่สั่งสอนให้เห็นโทษถ้าไม่มีศีล 5 และประโยชน์เมื่อมีศีล 5 นอกจากมีศีลแล้วพลเมืองที่นี่ ยังงดกินเนื้อสัตว์ทุกชนิด ถือมังสะวิรัติตามที่หลวงปู่สั่งสอน จึงไม่ซื้อขายเนื้อสัตว์ในหมู่บ้าน รวมทั้งไม่เลี้ยงเป็ด ไก่ หรือหมู เพื่อการค้าหรือบริโภคอีกด้วย

หลวงปู่ชัยยะวงศาพัฒนา อดีตเจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม เป็นพระนักพัฒนาคน พัฒนาวัดและท้องถิ่น เกิดวันที่ 22 เม.ย. 2456 ต.บ้านก้อ อ.ลี้ จ.ลำพูน อายุ 20 ปี อุปสมบทที่วัดป่าน้ำโดยมีครูบาเจ้าพรหมจักรเป็นอุปัฌาย์ มาอยู่วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม พ.ศ. 2503-2543 มรณภาพเมื่ออายุ 88 ปี ปัจจุบันศพอยู่ในโลงแก้ว ทุกคืนจะมีพลเมืองนับสิบคนมานอนที่วิหารที่เก็บศพเป็นเพื่อนหลวงปู่ไม่เคยเว้นแม้แต่คืนเดียว แม้จะล่วงเลยมา 15 ปีแล้วก็ตาม 

ชาววัดพระพุทธบาทห้วยต้ม ฉลองพระพรหมเสนาบดี วิษณุ และพะสะยา

 

เพื่อเตือนสติ ตามหมู่บ้านจะมีป้ายประกาศห้ามนำเนื้อสัตว์ทุกชนิดเข้ามาขาย และประกาศกฎประชาคมหมู่บ้าน ห้ามเสพห้ามขายยาเสพติดเด็ดขาด ใครละเมิด กรรมการหมู่บ้านมีบทลงโทษ เช่น ห้ามใช้น้ำประปา จะถูกตัดขาดจากการเป็นสมาชิกหมู่บ้านและตำบล ห้ามยืม ห้ามใช้วัสดุครุภัณฑ์ ไม่รับเงินทำบุญต่างๆ และไม่ร่วมงานใดๆ ที่ครอบครัวนั้นจัดขึ้น รวมทั้งไม่รับรองการใดๆ ที่ราชการช่วยเหลือและสงเคราะห์ หรือเงินกองทุนอื่นๆ หากครอบครัวนี้พ้นโทษออกมา ไม่มีพฤติกรรมเดิมจะคืนสิทธิให้หลังจากผ่านไป 3 ปี อย่างไรก็ตาม หากผิดซ้ำซาก ชาวบ้านจะช่วยรื้อบ้านและขับไล่จากหมู่บ้านไปเลย

วิษณุ ชัยชาติตระกูล หรือหมอจ๊อด สถานีอนามัยพระพุทธบาทห้วยต้ม อายุ 54 ปี กล่าวว่า ตนอยู่กับหลวงปู่ครูบาชัยยะวงศาพัฒนาตั้งแต่เป็นเด็ก ประทับใจปฏิปทาหลวงปู่หลายอย่าง เช่น การใช้ระบบรีไซเคิล นำถุงปูนซีเมนต์ใช้แล้วมาเป็นกระดาษเขียนแบบในการก่อสร้างถาวรวัตถุในวัด นอกจากนั้นหลวงปู่ยังสอนให้รู้ว่าการรักษาศีล 5 และปฏิบัติธรรมจะส่งผลให้คนดีมีบารมีมาหา และช่วยเหลือพวกเราในภายหลัง

ชาววัดพระพุทธบาทห้วยต้ม ฉลองพระพรหมเสนาบดี อมรา พวงชมพู

 

พะสะยา ตาทองผุดผาด อายุ 68 ปี บอกว่า รักษาศีล 5 ตามคำแนะนำของหลวงปู่มานานกว่า 45 ปี เห็นชัดว่าครอบครัวมีความสุข เพื่อบ้านรักใคร่สามัคคีกันดี

ในขณะที่ อมรา พวงชมพู กรรมการผ้จัดการ บริษัท สยามแฮนด์ กล่าวว่า รู้จัก ศรัทธา และปฏิบัติธรรมกับหลวงปู่มาตั้งแต่เรียนธรรมศาสตร์ เพราะคำสั่งสอน คำแนะนำของหลวงปู่ง่ายๆ พิสูจน์ได้ และเป็นจริงเสมอ

พระพรหมเสนาบดี เจ้าคณะะภาค 7 กล่าวว่า กลิ่นศีล หอมหวนทวนลม เพราะรักษาศีล คือรักษาชีวิต ทรัพย์สิน มีสติ มีปัญญา มีเกียรติยศ คนทั่วโลกให้เกียรติ เพราะมีสัจจะ และจากการศึกษาประวัติจะพบว่าหลวงปู่ชัยยะวงศาพัฒนา จะสอนให้ขยัน ซื่อสัตย์ ประหยัด และอดทน คำสอนนี้อยู่ในใจ ทำให้คนในหมู่บ้านห้วยต้ม เป็นหมู่บ้านตัวอย่าง เพราะรักษาศีล 5 ติดต่อกันมาเกินกว่า 40 ปี นอกจากนั้นประทับใจที่ทุกคนเข้าวัดเคารพศาสนสถาน โดยถอดรองเท้าตั้งแต่ประตูวัด เมื่อทำบุญใส่บาตรที่วัดก็จัดระเบียบกันเอง ให้สุภาพบุรุษใส่บาตรก่อน ตามด้วยสุภาพสตรี เรียบร้อยมาก

นี่คือหมู่บ้านตัวอย่าง รักษาศีล กลิ่นหอมทวนลม จริงๆ