posttoday

วัดนวมินทรราชูทิศ วัดไทยใหญ่ที่สุดใน U.S.A.

15 มิถุนายน 2557

วัดนวมินทรราชูทิศ นอกจากเป็นวัดไทยที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาแล้ว การเปิดวัดที่มีมูลค่า 2,000 ล้านบาท

วัดนวมินทรราชูทิศ นอกจากเป็นวัดไทยที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาแล้ว การเปิดวัดที่มีมูลค่า 2,000 ล้านบาท วันที่ 13-15 มิ.ย. 2557 ก็ถือว่ายิ่งใหญ่เช่นเดียวกัน เพราะพระธรรมทูตไทยทั่วโลก และสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ประมาณ 300 รูป มารวมตัวและประชุมที่วัด ซึ่งมีเนื้อที่กว่า 96 เอเคอร์ หรือ 233 ไร่ (แต่ซิตี้อนุญาตให้ใช้เพียง 25 ไร่)

alittlebuddha.com เว็บไซต์ ที่พระสงฆ์ไทยส่วนมากต้องอ่าน รายงานข่าว พร้อมภาพถ่ายในพิธีเปิดประชุมสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกาอย่างละเอียด ซึ่งผู้เขียนได้นำภาพดังกล่าวมาประกอบเรื่องวันนี้ด้วย

วัดเฉลมิพระเกียรติฯ ใน U.S.A.

วัดนวมินทรราชูทิศ เป็นวัดไทย สร้างที่เรย์นแฮม เคมบริดจ์ นครบอสตัน สหรัฐอเมริกา เพื่อเฉลิมพระเกียรติในดินแดนที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประสูติที่โรงพยาบาลเมาต์ออเบิร์น เมืองเคมบริดจ์ นครบอสตัน

พระพรหมวชิรญาณ เจ้าอาวาสวัดยานนาวา กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นประธานโครงการก่อสร้างวัดไทยที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา ได้เขียนบรรยายถึงความเป็นมาของวัดก่อนที่จะมีพิธีเปิดและฝังลูกนิมิตพระอุโบสถ วันที่ 13-15 มิ.ย. 2557 ว่า โครงการสร้างวัดเฉลิมพระเกียรติฯ เริ่มเมื่อได้รับอนุญาตจากทางการสหรัฐอเมริกาให้จดทะเบียนเป็นองค์กรการกุศลในนามวัดนวมินทรราชูทิศ (Wat Nawamintararachutis) ศูนย์วิปัสสนากรรมฐาน (The NMR Buddhist Meditation Center) ศูนย์วัฒนธรรมไทยในรัฐแมสซาชูเซตส์ (The NMR Thai Cultural Council of Massachusetts, U.S.A.) เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2545

ต่อมาได้เลือกซื้อที่ป่าในเมืองเรย์นแฮม ห่างจากเคมบริดจ์ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 42 ไมล์ มีเนื้อที่ 96 เอเคอร์ หรือ 233 ไร่ ราคา 3.15 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 99 ล้านบาท โดยตัวท่าน (พระพรหมวชิรญาณ) จ่ายค่าที่ดินเพื่อเป็นพระราชสักการะ ต่อมามหาเถรสมาคมรับวัดนี้ไว้ในโครงการมหาเถรสมาคมของคณะสงฆ์ไทย ส่วนรัฐบาลไทยในช่วง สมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี ถวายอุปถัมภ์ 500 ล้านบาท จึงเริ่มการก่อสร้างเมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2554

วัดนวมินทรราชูทิศ วัดไทยใหญ่ที่สุดใน U.S.A.

 

พระอุโบสถเป็นสถาปัตยกรรมมีลักษณะทั่วไปเป็นไทยผสมอเมริกัน เหมาะกับสภาพอากาศเมืองหนาว แบ่งเป็น 3 ชั้น ชั้นบนสุดเป็นส่วนของพระอุโบสถ ชั้นที่ 2 เป็นศูนย์วิปัสสนากรรมฐาน โดยจะเปิดสอนตั้งแต่ระดับปริญญาตรี โท และเอก ส่วนชั้นล่างสุดเป็นพิพิธภัณฑ์พระพุทธศาสนาและห้องสมุดระบบดิจิทัล

ที่ควบคู่กับการสร้างพระอุโบสถ คือ สร้างเสนาสนะสงฆ์ 4 ชั้น 2 หลังคู่ และศาลาอเนกประสงค์สูง 3 ชั้น ทุกอาคารมีเครื่องใช้ทันสมัย

คหบดีชาวอินโดนีเซียอุปถัมภ์

ส่วนทุนดำเนินการก่อสร้างแรกทีเดียวจะทำแบบค่อยเป็นค่อยไป (มีเงินก็สร้าง) โดยจะเริ่มสร้างที่พักสงฆ์ก่อน แต่ เมื่อเรื่องนี้ได้ยินถึง Mr.Liem Sioe Liong คหบดีชาว อินโดนีเซียที่เคารพนับถือพระพรหมวชิรญาณ จึงได้มอบให้ Mr.Anthony Salim บุตรชาย เข้ามาช่วยสนับสนุนโครงการ โดยให้ยืมเครดิตออกทุนก่อสร้างให้เสร็จไปก่อนทั้งโครงการ จึงไม่ต้องรอเวลาและแบ่งการก่อสร้างเป็น 2 ช่วง ตามที่ วางแผนไว้ตอนแรก

ผู้ออกทุนก่อสร้างไม่มีเงื่อนไขผูกมัด นอกจากว่าเมื่อได้ปัจจัยมาก็คืน (หรือจะไม่คืนก็ไม่เป็นไร) จึงทำให้โครงการนี้คืบหน้ามาจนบรรลุผลดังเป็นที่ปรากฏ สิ้นค่าก่อสร้างส่วนอาคารและเครื่องใช้ที่จำเป็นครบวงจร เป็นเงินประมาณ 60 ล้านเหรียญสหรัฐบวก หรือประมาณ 2,000 ล้านบาทบวก

ความสำเร็จครั้งนี้ มิใช่ด้วยบุญของอาตมภาพ แต่สำเร็จด้วยพระพุทธานุภาพ และพระบรมราชบุญญาภินิหาริย์โดยแท้...”

วัดนวมินทรราชูทิศ วัดไทยใหญ่ที่สุดใน U.S.A.

 

“วัดนวมินทรราชูทิศ เฉลิมพระเกียรติฯ แห่งนี้ จะเป็นศูนย์การศึกษาพระธรรมวินัย ศูนย์การเผยแผ่พระพุทธศาสนา และศูนย์การปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานในสหรัฐอเมริกา ที่สามารถจะรองรับผู้มาในศาสนกิจต่างๆ โดยเฉพาะในด้านการปฏิบัติกรรมฐานได้ครั้งละไม่น้อยกว่า 1,000 คน

ประชุมสมัชชาสงฆ์ไทย

พระพรหมวชิรญาณ ชี้แจงเพิ่มเติมว่าวัดอาจขออนุญาตซิตี้ ใช้ที่ดินของวัดทำสถานปฏิบัติธรรม และธรรมเกษตร ตาม ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อให้ประชาชนได้เรียนรู้ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต่อไป

ในการจัดพิธีเปิดวัดครั้งนี้ พระธรรมทูตทั่วโลกและสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกาเดินทางมาชุมนุมเพื่อจัดประชุม ประจำปี ในวันที่ 11-13 มิ.ย. 2557 ซึ่งทางวัดจัดให้มีพิธีพัทธสีมา และฝังลูกนิมิตพระอุโบสถ ในวันที่ 14-15 มิ.ย. 2557 ด้วย จึงไม่มีโอกาสใดที่ยิ่งใหญ่เท่าครั้งนี้ ที่มีพระสงฆ์ทั่วโลกมาชุมนุมพร้อมกันไม่น้อยกว่า 300 รูป ถือว่าเป็นการเปิดวัดที่ยิ่งใหญ่ในสหรัฐอเมริกาอีกครั้งหนึ่ง