posttoday

แวดวงสงฆ์

02 มีนาคม 2557

หนังสือที่ระลึกงานพระราชทานเพลิงศพ สมเด็จพระพุฒาจารย์

หนังสือที่ระลึกงานพระราชทานเพลิงศพ สมเด็จพระพุฒาจารย์

คณะสงฆ์วัดสระเกศและคณะศิษยานุศิษย์ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ ป.ธ. 9) อดีตประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชและเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เตรียมหนังสือที่ระลึกในงานพระราชทานเพลิงศพ วันที่ 9 มี.ค. 2557

1.พระไตรปิฎก ฉบับที่เจ้าประคุณสมเด็จฯ ได้มีบัญชาให้ชำระ โดยมหาเถรสมาคมจัดพิมพ์พระไตรปิฎกทั้งภาษาไทยและภาษาบาลี ฉบับเฉลิมพระเกียรติในมหามงคลสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ซึ่งนับเป็นผลงานที่สำคัญยิ่งของเจ้าประคุณสมเด็จฯ อีกด้านหนึ่ง และโดยวาระออกเมรุที่จะมาถึงนี้ รัฐบาลร่วมกับมหาเถรสมาคม จัดพิมพ์เพื่อมอบให้แก่ผู้นำชาวพุทธในต่างประเทศทั่วโลก

2.หนังสือภาพเล่าเรื่องเป็นหนังสือที่เล่าประวัติเจ้าประคุณสมเด็จฯ โดยประมวลภาพตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งบางภาพยังไม่เคยเผยแพร่ที่ใดมาก่อน อาทิ ภาพเป็นหัวหน้าคณะสงฆ์ไทยคณะแรกเยือนทำเนียบขาว สหรัฐอเมริกา อย่างเป็นทางการ ภาพเป็นหน้าคณะสงฆ์ไทยคณะแรกเยือนนครรัฐวาติกัน กรุงโรม อย่างเป็นทางการ ภาพคณะกรรมการบริหารองค์กรสงฆ์โลกคณะแรก ซึ่งขณะนั้นเจ้าประคุณสมเด็จฯ เป็นรองประธานสภาสงฆ์โลก นับเป็นพระสงฆ์ไทยรูปแรกที่ก้าวขึ้นสู่การบริหารองค์กรสงฆ์โลก และภาพแห่งจริยาวัตรและปฏิปทาที่งดงาม ซึ่งเป็นภาพที่ติดตาและตรึงใจแก่ผู้พบเห็นอยู่ตลอด เป็นหนังสือที่ควรค่าแก่การสะสมไว้เป็นอนุสรณ์ถึงเมตตาธรรม

3.หนังสือประวัติวัดสระเกศและประวัติพระบรมสารีริกธาตุ ความเป็นมาของวัดสระเกศ และการสร้างองค์บรมบรรพตภูเขาทอง การอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุซึ่งอัญเชิญมาจากประเทศอินเดีย ได้นำภาพเก่าภูเขาทองและพระบรมสารีริกธาตุจากหอจดหมายเหตุแห่งชาติ ในสมัยรัชกาลที่ 5 ยังไม่เคยเผยแพร่มาก่อน

4.หนังสือเย็นหิมะในรอยธรรม เป็นหนังสือที่เจ้าประคุณสมเด็จฯ ได้สะท้อนถึงแนวคิดการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างประเทศ ในยุคแรกเริ่มเป็นหนังสือที่มีอิทธิพลทางความคิดแก่พระสงฆ์รุ่นใหม่ในยุคปัจจุบัน โดยเจ้าประคุณสมเด็จฯ เป็นผู้นำพระพุทธศาสนาก้าวสู่โลกยุคใหม่ นับเป็นการปฏิวัติแนวคิดด้านการเผยแผ่พระพุทธศาสนาครั้งสำคัญ

5.สมันตปสาธิกา เป็นผลงานแปลของเจ้าประคุณสมเด็จฯ หนังสือสมันตปาสาทิกา คือคัมภีร์อรรถกถาที่อธิบายขยายความพระวินัยปิฎก ถือเป็นหนังสือเล่มสำคัญที่เกี่ยวเนื่องกับสมเด็จพระพุฒาจารย์ เนื่องจากเป็นหนังสือที่ท่านได้แปลไว้ตั้งแต่ปี 2497 เมื่อครั้งเป็นครูสอนบาลี ประโยค ป.ธ. 7 และได้ถูกนำมาตีพิมพ์เป็นหนังสือที่ระลึกในวาระออกเมรุ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช (อยู่ ญาโณทยมหาเถระ) เมื่อปี 2508 ซึ่งเป็นหนังสือที่ได้รับความนิยมในหมู่นักเรียนบาลี ประโยค 7 เป็นอย่างมากจนถึงปัจจุบัน

6.ล็อกเกตและเหรียญที่ระลึกสมเด็จพระพุฒาจารย์ ออกเป็นพิเศษในวาระพระราชทานเพลิงศพ

7.มหาจุฬาฯ งามสง่า สดชื่น กลางทะเลแห่งคลื่นลม โดยพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต) (พิมพ์โดยวัดญาณเวศกวัน 1 หมื่นเล่ม และวัดสระเกศพิมพ์เพิ่มอีก 5 หมื่นเล่ม)

นอกจากนั้น ยังมีศิษยานุศิษย์ได้ทำหนังสือและของที่ระลึกอีกหลายรายการ

ส่วนเครื่องสังเค็ดสำหรับถวายสงฆ์ ได้แก่ พระพุทธรูป พระไตรปิฎก และโต๊ะหมู่บูชา