posttoday

ร่วมปฏิรูปความคิด... สู่การปฏิรูปประเทศ!! (ตอน๑)

23 มกราคม 2557

ปุจฉา : ในแนวทางวิถีธรรมตามวิถีพุทธ... สามารถให้คำแนะนำเพื่อการปฏิรูปสังคม สู่...สันติธรรมได้อย่างไร !? จากกรณีสังคมไทยที่กำลังเป็นอยู่ในปัจจุบัน...

โดย..พระอาขารย์อารยะวังโส

ปุจฉา : ในแนวทางวิถีธรรมตามวิถีพุทธ... สามารถให้คำแนะนำเพื่อการปฏิรูปสังคม สู่...สันติธรรมได้อย่างไร !? จากกรณีสังคมไทยที่กำลังเป็นอยู่ในปัจจุบัน...

(คำถามจากนักปฏิบัติธรรม)

วิสัชนา : เจริญพรสาธุชนผู้มีศรัทธามั่นคงในพระพุทธศาสนา เมื่อวันที่ ๑๕๑๗ ม.ค. ๒๕๕๗ อาตมาได้นำพระภิกษุสงฆ์และคณะศรัทธาสาธุชนจำนวนหนึ่งไปปฏิบัติธรรมที่สวนป่าหิมพานต์ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เจ้าของสวนป่าหิมพานต์ คือ อาจารย์อรุณ-คุณหญิงนงเยาว์ ชัยเสรี ซึ่งได้สร้างพระเจดีย์ประดิษฐานไว้บนเนินติดภูเขาผาซ่อนแก้ว ในเนื้อที่ดินประมาณ ๗๐๐ ไร่เศษ ที่ถูกพัฒนาเป็นสวนป่าในรูปแบบป่าหิมพานต์ตามตำนานนิทานชาดกในพระพุทธศาสนา ที่ปรากฏเรื่องเล่าถึงความลึกลับในหิมวันตประเทศ ที่แฝงไปด้วยมนต์เสน่ห์อันน่าติดตามค้นหา โดยเฉพาะเรื่องเล่าพรรณนาถึงสัตว์ป่าวรรณคดีนานาชนิด พืชพรรณจำนวนมาก และต้นมักกะลีผล... ซึ่งมีที่ไปที่มาของเรื่องอันน่าสนใจ ด้วยมีผลเป็นดรุณีแรกรุ่น สวยงามประดุจนางฟ้าในสวรรค์... อาจารย์อรุณได้สร้างจำลองต้นมักกะลีผลขึ้นในสวนป่าหิมพานต์แห่งนี้ โดยมีการสร้างผลเป็นดรุณีแรกรุ่น ห้อยโตงเตงให้ได้ชมถึงความแปลกตา... ทำให้บรรยากาศเหมาะควรแก่การไปทัศนา โดยเฉพาะรูปปั้นสัตว์ป่าหิมพานต์... ใกล้กับสถานที่ดังกล่าว คุณหญิงนงเยาว์ ชัยเสรี ซึ่งมีศรัทธาในพระพุทธศาสนา ลูกศิษย์หลวงตามหาบัว ได้จัดสร้างสถูปพระเจดีย์องค์สีขาวขนาดใหญ่พอสมควร ถวายนามบูชาว่า “ปทุมรัตนเจดีย์ศรีอารยวงศ์” เพื่อถวายการบูชาพระผู้มีพระภาคในมหาภัทรกัปทั้ง ๕ พระองค์ จนถึงที่สุด พระศรีอารยเมตไตรยสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่จะมาอุบัติเกิดขึ้นในโลกมนุษย์ ภายหลังว่างเว้นศาสนาไปหนึ่งแสนสองหมื่นปี นับแต่อันตรธานไปแห่งพระพุทธศาสนาในปัจจุบัน ดังพุทธพยากรณ์อนาคตกาล มีใจความพอสังเขปว่า...

กาลเมื่อศาสนาแห่งพระองค์อันตรธานไปแล้ว โลกก็จะว่างเว้นจากบวรพระพุทธศาสนาไปนานแสนนาน จนถึงกาลที่เรียกว่า สัตถันตรกัป ต่อจาก สัตถันตรกัป นั้นแล้ว มนุษย์ทั้งหลายจะมีอายุเจริญขึ้นไปโดยลำดับ ตราบเท่าอสงไขยปีเป็นกำหนด แล้วก็จะกลับลดถอยน้อยลงมาถึง ๘๐,๐๐๐ ปี เมืองพาราณสี จะเปลี่ยนนามมาเป็น เกตุมดีมหานคร พระโพธิสัตว์ซึ่งเปี่ยมล้นด้วย บรมพระทสบารมี จะเสด็จมาอุบัติเกิดขึ้นในโลกมนุษย์ ปฏิสนธิในคัพโภทรของนางพราหมณี “พรหมวดี” ภรรยาแห่ง สุพรหมพราหมณ์ ปุโรหิตาจารย์ จักประสูติ ณ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน ครั้นจำเริญวัยวัฒนาการ ได้บริโภคสมบัติอยู่ในปราสาททั้งสาม มี นางจันทรมุขีพราหมณี เป็น อัครภรรยา ต่อมาประสูติบุตรนามว่า พรหมวัฒนกุมาร... เมื่อ บารมี สมบูรณ์พร้อม จึงออกอภิเนษกรมณ์บรรพชาเพื่ออบรม พระพุทธบารมี กระทำทุกรกิริยาอยู่ ๗ วัน พอถึง วันวิสาขปุรณมี ได้เสวยมธุปายาสที่ นางสุนันทาพราหมณีถวาย และเสด็จเข้าสู่โพธิมณฑลสถานยาม สายัณหสมัย อันมีต้นไม้สหชาติคู่พระบารมีเป็นที่ประทับ นามต้นไม้ กากะทิง เป็นมิ่งมงคลมหาโพธิ์ อธิษ…ฐานบังเกิด รัตนบัลลังก์ เพื่อทรงประทับนั่งเจริญภาวนา “พระวิปัสสนาญาณ” ให้อุบัติเกิดขึ้นตามลำดับจนถึงขั้น วิมุตติญาณทัสสนะ ในที่สุดก็ได้ตรัสรู้พระอนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ ปรมาภิเษกด้วย พระสัมมาสัมโพธิญาณ สำเร็จเป็น พระศรีอารยเมตไตรยสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงประกาศพระศาสนาของพระองค์เพื่อประโยชน์แก่เวไนยสัตว์สืบไป...

(อ่านต่อฉบับหน้า)