posttoday

แวดวงสงฆ์

22 กันยายน 2556

ตัวเลขดังกล่าวเป็นกำหนดการสวดนพเคราะห์ที่วัดสัมพันธวงศ์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 ก.ย. 2556

19/9/ เวลา 19.19 น. ที่วัดสัมพันธวงศ์

ตัวเลขดังกล่าวเป็นกำหนดการสวดนพเคราะห์ที่วัดสัมพันธวงศ์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 ก.ย. 2556 ซึ่ง พระพรหมเมธี พระโพธินันทมุนี พระครูยิ่งศักดิ์ ระหว่างเดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจที่เมืองเหนือเมื่อเดือน ส.ค. 2556 ดำริให้จัดพิธีสวดนพเคราะห์ในวันดังกล่าว เพราะตัวเลขบอกวันเดือนสวยงาม ตรงกับวันพระใหญ่ และวันไหว้พระจันทร์ พร้อมกับกำหนดเวลาตรงกับเลขนิยม 19.19 น. ทั้งนี้หลังจากทบทวนเวลาที่ผ่านมา แต่ละคนมีเหตุการณ์ไม่ราบรื่นมารบกวนจิตใจหลายเรื่อง หากจัดสวดนพเคราะห์ขึ้นน่าจะเป็นมงคลแก่ผู้ใหญ่ และบรรดาศิษย์ทั้งหลาย

นอกจากตั้งพิธีบูชา บวงสรวง และพระเถระนั่งปรก สวดพระปริตร พร้อมบทขัดตำนาน อย่างสมบูรณ์แล้ว พระเถระที่นั่งปรกได้แก่ พระเทพสุวรรณโมลี (สะอิ้ง) เจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นต้น

สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ เป็นประธานจุดเทียนชัย และพระพรหมเมธี กรรมการมหาเถรสมาคม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ ดับเทียนชัย

ส่วนพระเถระที่นิมนต์มาสวดพระปริตรจำนวน 10 กว่ารูป มีพระพรหมดิลก วัดสามพระยา เป็นประธาน โดยมีประชาชนที่เป็นลูกศิษย์และเคารพนับถือพระโพธินันทมุนีนับร้อยคน นำโดย พายัพ ชินวัตร (อดีตพระครูปลัดสัมพิพัฒน์ญาณจารย์ ในสมเด็จพระธีรญาณมุนี วัดเทพศิรินทราวาส) และสุนิสา ตันสุทัศน์ เจ้าแม่แหนมดอนเมือง ร่วมงานตลอด

การสวดนพเคราะห์ เพื่อบรรเทาเรื่องต่างๆ ที่หลวงพ่อจิ๋วพบ ซึ่งบางเรื่องเป็นเรื่องไม่พึงปรารถนา เพราะลืมยึดคติไทยที่ว่า เมื่อเจองูกับแขก ให้ตีแขกก่อน

หลวงพ่อจิ๋วจึงนั่งกลืนความเจ็บปวดเพราะแขกเรื่อยมาถึงวันนี้ หวังว่าหลังพิธีสวดนพเคราะห์ถวายแล้ว ฟ้าจะผ่องใส หัวใจเมตตาเหมือนเดิม