posttoday

แวดวงสงฆ์

08 กันยายน 2556

ขอเชิญร่วมงานปฏิบัติธรรมถวายพระกุศลแด่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช

...ขอเชิญร่วมงานปฏิบัติธรรมถวายพระกุศลแด่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช

นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า เนื่องในโอกาสที่ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เจริญพระชันษาครบ 100 ปี ทั้งยังเป็นปีที่ 24 แห่งการสถาปนาเป็น สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

ในโอกาสคล้ายวันประสูติวันที่ 3 ต.ค. 2556 ดังนั้น สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจึงได้กำหนดจัดงานปฏิบัติธรรมถวายพระกุศลขึ้นระหว่างวันที่ 14 ต.ค. 2556 ณ พุทธมณฑล จ.นครปฐม

สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นในงาน เปิดรับลงทะเบียนผู้เข้าร่วมปฏิบัติธรรม ในวันอังคารที่ 1 ต.ค. 2556 ตั้งแต่เวลา 13.00-18.00 น. ณ อาคารพิพิธภัณฑ์ทางพระพุทธศาสนา ต่อจากนั้นปฏิบัติธรรมตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค. 2556 โดยจะมีพิธีเปิดงานในวันพุธที่ 2 ต.ค. 2556 เวลา 10.00 น. โดยสมเด็จพระวันรัต คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช กรรมการมหาเถรสมาคม วัดบวรนิเวศวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

เวลา 17.00 น. พิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระกุศล แด่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก โดยสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธาน ที่ลานองค์พระฯ

ส่วนวันพฤหัสบดีที่ 3 ต.ค. 2556 เวลา 08.30-11.00 น. การบรรยายธรรมเรื่อง “พระประมุขสงฆ์ผู้ทรงคุณอันประเสริฐ” โดยพระครูเมตตามงคลวิศิษฏ์ วัดวิศิษฏ์บุญญาวาส

โปรดติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ สำนักงานพุทธมณฑล สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โทร. 02-441-0902, 02-441-9012-3 www.onab.go.th

...พระธรรมภาวนาวิกรม (ธงชัย) ประธานมูลนิธิร่มฉัตร นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า ในการประชุมมหาเถรสมาคม ครั้งที่ 19/2556 เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2556 ที่ประชุมมีมติรับทราบตามที่พระธรรมภาวนาวิกรม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร กรุงเทพมหานคร ผู้ช่วยแม่กองธรรมสนามหลวง ประธานมูลนิธิร่มฉัตร จัดแถลงข่าวเรื่องโครงการเพชรยอดมงกุฎ ประจำปี 2556 ณ ห้องประชุมโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร เป็นโครงการที่จัดร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อวัดความสามารถของนักเรียน/นักศึกษาทุกสังกัดทั่วประเทศ ในสาขาวิชาต่างๆ ปีนี้จัดไปแล้ว 7 ครั้ง ที่จะจัดต่อไปคือ

วันที่ 8 ก.ย. 2556

จัดการแข่งขันเศรษฐศาสตร์เพชรยอดมงกุฎ ครั้งที่ 1 (ระดับอุดมศึกษา) ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร

วันที่ 78 ก.ย. 2556

จัดการแข่งขันภาษาไทยเพชรยอดมงกุฎ ครั้งที่ 10 ณ โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร

วันที่ 14 ก.ย. 2556

จัดการแข่งขันวิทยาศาสตร์เพชรยอดมงกุฎ ครั้งที่ 10 (ระดับประถมศึกษา) ณ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า เขตสะพานสูง กรุงเทพมหานคร

วันที่ 16 พ.ย. 2556

จัดการแข่งขันญี่ปุ่นเพชรยอดมงกุฎ ครั้งที่ 8 ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ จ.นครปฐม

วันที่ 23-24 พ.ย. 2556

จัดการแข่งขันประวัติศาสตร์เพชรยอดมงกุฎ ครั้งที่ 6 ณ โรงเรียนสตรีวิทยา เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

วันที่ 14-15 ธ.ค. 2556

จัดการแข่งขันพระพุทธศาสนาเพชรยอดมงกุฎ ครั้งที่ 10 ณ โรงเรียนเทพศิรินทร์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานครมูลนิธิร่มฉัตรได้ดำเนินโครงการนี้ตั้งแต่ปี 2541 ติดต่อกันเป็นปีที่ 16 แล้ว

...ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย จัดโครงการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ : แนวทางสร้างอาสาสมัครคุ้มครองพระพุทธศาสนา ระหว่างวันที่ 78 ก.ย. 2556 ณ ห้องประชุมอาคารพิพิธภัณฑ์มหาราชานุสรณ์ 200 ปี ร.4 วัดราชาธิวาสวิหาร กรุงเทพมหานครเพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้เกิดความตระหนักในปัจจัยที่จะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของพระพุทธศาสนา และร่วมกันหาแนวทางอุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนา โดยมีหน่วยงานสถาบันการศึกษาและองค์กรชาวพุทธเข้าร่วมสัมมนาดังต่อไปนี้ 1.เปรียญธรรมสมาคมแห่งประเทศไทยฯ 2.ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย 3.ศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย 4.สมาคมผู้ทำคุณประโยชน์เพื่อพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย 5.มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย 6.มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย 7.คลังสมอง วปอ. 8.พุทธสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ 9.สมาคมสภาองค์กรพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย 10.สถานีโทรทัศน์ DDTV 11.คณะสงฆ์อนัมนิกาย 12.มูลนิธิไทยพึ่งไทย 13.สถาบันพุทธทาสเพื่อสันติภาพของโลก 14.คณะกรรมาธิการศาสนาฯ สภาผู้แทนราษฎร 15.คณะกรรมาธิการศาสนาฯ วุฒิสภา 16.องค์การชาวพุทธอื่นๆ ที่สนใจ ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่โทร. 02-668-7988

...alittlebuddha.com (เจ้ากู) ใคร (ทำ) อะไร ที่ไหน เมื่อไร ไม่รอดพ้นหูตาที่แหลมคม ของเหยี่ยวข่าวระดับชาติ พระมหานรินทร์ นรินฺโท ป.ธ. 9 ที่มีฐานอยู่ที่ลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกาไปได้ เพราะท่านเจาะลึกชนิดที่นักข่าวที่อยู่ในเมืองไทยยังต้องติดตามอ่าน โดยเฉพาะความเคลื่อนไหวของคณะสงฆ์ ตั้งแต่มติมหาเถรสมาคม กรรมการมหาเถรสมาคม หรือพระเถระรูปอื่นๆ แม้กระทั่งเรื่องฉาวโฉ่ในแวดวงนกขมิ้น ไม่ว่าระดับไหน พระมหานรินทร์ รู้และนำเสนอให้อ่านได้ทุกวัน ผ่านเว็บไซต์ alittlebuddha.com ทุกวัน มีคนอ่าน อะแฮ้ม หลักหมื่น หลักแสน ทีเดียวนะจะบอกให้ถามว่าท่านได้ข้อมูลที่ลึกๆ มาได้อย่างไร ท่านบอกว่านอกจากติดตามข่าวในเมืองไทยผ่านสื่อต่างๆ แล้ว แหล่งข่าววงในก็เห็นความสำคัญ ส่งข่าวให้ด้วยศรัทธา ที่เสนอข่าวตรงไปตรงมา มุมมองเฉียบคม ปัจจุบันพระคุณเจ้ามีข่าวดังอย่างไร พระมหานรินทร์นำเสนอได้ทุกเรื่อง ล่าสุด เช่น เรื่องพระน้ำฝนกับพระสุวิทย์ จ.นครปฐม ที่จับติดตลอดคือสมีคำ ไม่ว่ามีประเด็นอะไร ท่านมหานรินทร์รู้ไปหมด แวดวงสงฆ์ทึ่งในการทำงานของท่าน ที่ทำงานองค์เดียว แต่ครอบคลุมได้ทุกเรื่อง เป็นสื่อมวลชนมืออาชีพได้เลย เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก

...พระพรหมเวที เจ้าอาวาสวัดไตรมิตร หน้าตาอิ่มเอิบในเวลานี้ เพราะบารมีและราศีผ่องใสยิ่ง วันที่ 10 ก.ย. 2556 จะเข้ารับพระบัญชาแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก ที่ห้องประชุมกรรมการมหาเถรสมาคม พุทธมณฑล ท่านได้รับความเห็นชอบจาก มส.ให้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก แทนสมเด็จพระพุฒาจารย์ที่มรณภาพ