posttoday

ทั่วโลกช็อก สังฆราชสิ้นพระชนม์ กะทันหัน

08 กันยายน 2556

ชาวพุทธไทยและทั่วโลกช็อก เมื่อสมเด็จพระอริวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช (จวน อุฏฐายี ป.ธ.9) วัดมกุฏกษัตริยาราม ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์สิ้นพระชนม์ เช้าวันที่ 18 ธ.ค. 2514

ชาวพุทธไทยและทั่วโลกช็อก เมื่อสมเด็จพระอริวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช (จวน อุฏฐายี ป.ธ.9) วัดมกุฏกษัตริยาราม ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์สิ้นพระชนม์ เช้าวันที่ 18 ธ.ค. 2514

หนังสือพระจริยาวัตรและภารกิจสมเด็จพระสังฆราช เขียนไว้ตอนหนึ่งว่า

การสิ้นพระชนม์กะทันหันทำให้พุทธบริษัททั่วโลกตกตะลึง และเสียดายอาลัยเป็นล้นพ้น

อุบัติเหตุเกิดขึ้นระหว่างที่พระองค์เสด็จไปงานศพที่วัดปิตุลาธิราช จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อรถบรรทุกคันหนึ่งชนรถพระประเทียบ บนทางหลวงแผ่นดินสาย 34 (บางนาตราด) ระหว่างกิโลเมตรที่ 1011 เวลาประมาณ 09.57 น.

พระราชดำรัส

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พระราชทานพระราชดำรัสแก่ประชาชนชาวไทย ในโอกาสวันขึ้นปีใหม่พุทธศักราช 2515 ถึงการสูญเสียพระประมุขแห่งคณะสงฆ์ไทยตอนหนึ่ง

“ก่อนจะสิ้นปีนี้เอง เหตุการณ์ที่คิดไม่ถึงและไม่น่าจะเกิด ได้เกิดขึ้น สมเด็จพระสังฆราช ต้องสิ้นพระชนม์โดยปัจจุบัน ด้วยอุบัติเหตุ ทำความสะดุ้งสะเทือนและความเศร้าสลดใจแก่เราอย่างหนัก

สมเด็จพระสังฆราชพระองค์นั้น ทรงเป็นอภิปูชนียบุคคล ผู้ควรเคารพยิ่ง เพราะทรงเป็นที่ตั้งแห่งคุณความดี ทรงเป็นตัวอย่างของกัลยาณบุคคล ผู้บริบูรณ์ด้วยคุณธรรมและความสะอาดสุจริต ทรงแผ่ความเมตตาแก่คนทุกคน ไม่เลือกหน้า ทรงเพียรพยายามประกอบกรณียกิจทุกๆ ด้าน เพื่อเกื้อกูลความสุขของมวลชนทุกหมู่ทุกเหล่า ไม่ว่าชาติศาสนาใด ด้วยความเที่ยงตรง แน่วแน่และเสียสละ

ท่านทั้งหลายรำลึกถึงพระองค์ท่านดังนั้นแล้ว ควรที่จะน้อมนำมาคิดให้เห็นแจ้งจริงแก่ใจว่า ทุกวันนี้ที่บ้านเมืองและตัวท่านมีความสวัสดีอยู่ได้ก็เพราะมีผู้ที่ถือมั่นในสุจริตธรรม พยายามปฏิบัติและแผ่ความดีให้เป็นประโยชน์ถึงผู้อื่น

เพราะฉะนั้น ทุกคนจะต้องร่วมกันรักษาความดีงาม ให้ดำรงมั่นคงอยู่ในแผ่นดิน เพื่อความเป็นปึกแผ่น ความผาสุกและความก้าวหน้าของประเทศชาติและของคนไทยทุกถ้วนหน้า”

พระองค์สิ้นพระชนม์เมื่อพระชนมายุ 73 ปี 11 เดือน 2 วัน พรรษา 54 ทรงดำรงตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราช 6 ปี 22 วัน

องค์กรชาวพุทธทั่วโลกเมื่อทราบข่าวเศร้าสลดนี้ส่งคำไว้อาลัยมายังรัฐบาลและคณะสงฆ์ไทย

ในขณะที่ราชสำนักประกาศไว้ทุกข์ 15 วัน ส่วนพระศพนั้นโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งบำเพ็ญกุศล ณ ตำหนักเพชร วัดบวรนิเวศวิหาร

พระประวัติ (ย่อ)

พระนามเดิม สมเด็จพระสังฆราช (จวน) คือ ลำจวน นามสกุล ศิริสม ภายหลังเปลี่ยนเป็น จวน ประสูติวันที่ 16 ม.ค. 2440 ณ ต.บ้านโป่ง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี

พระชันษาได้ 18 ปี บรรพชาเป็นสามเณร ณ พระอุโบสถ วัดมกุฏกษัตริยาราม อุปสมบทเป็นพระภิกษุ 26 มิ.ย. 2460 สอบ ป.ธ.9 ได้ใน พ.ศ. 2472

พระเกียรติคุณพิเศษคือเป็นพระราชกรรมวาจารย์เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงผนวช วันที่ 22 ต.ค. 2499

ในการสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ 16 เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2508 นั้น พระเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ ให้จัดพระราชพิธีเป็นการเฉพาะท่ามกลางมหาสมาคมทั้งฝ่ายพุทธจักรและราชอาณาจักร เพื่อให้สมกับที่เป็นสกลมหาสังฆปริณายก ประธานาธิบดีสงฆ์