posttoday

มจร และสงฆ์ศรีลังกา ร่วมฉลอง 260 ปี สยามวงศ์ อย่างยิ่งใหญ่

25 สิงหาคม 2556

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) วัดพระธาตุเขี้ยวแก้ว วัดมาลละวัตตะ ฝ่ายคามวาสี และวัดอัสคิริยา ฝ่ายอรัญวาสี จัดพิธีฉลอง 260 ปี

โดย...สมาน สุดโต

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) วัดพระธาตุเขี้ยวแก้ว วัดมาลละวัตตะ ฝ่ายคามวาสี และวัดอัสคิริยา ฝ่ายอรัญวาสี จัดพิธีฉลอง 260 ปี แห่งการประดิษฐานสยามวงศ์ ณ Sri Lanka International Buddhist Academy (SIBA), Kandy เมื่อวันที่ 2021 ส.ค. 2556

การฉลองนำโดยพระพรหมบัณฑิต อธิการบดี มจร เป็นประธาน โดยมีพระสงฆ์และผู้แทนชาวพุทธ 27 ประเทศ คณะสงฆ์ศรีลังกาพร้อมกับผู้นำรัฐบาลศรีลังกาเข้าร่วมประชุม

สงฆ์สยามฟื้นฟูสงฆ์ลังกา

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากคณะสงฆ์ไทยในสมัยกรุงศรีอยุธยา เจริญรุ่งเรือง มีชื่อขจรไกลไปในโพ้นทะเล จนกระทั่งพระเจ้ากิตติราชสิงหะ พระมหากษัตริย์แห่งเกาะลังกา ต้องเจริญพระราชไมตรีมายังพระเจ้าบรมโกศ พระมหากษัตริย์กรุงศรีอยุธยา เพื่อขอให้ส่งพระเถระจากกรุงศรีอยุธยาไปจัดพิธีอุปสมบท เพื่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนา เพราะทั้งประเทศเหลือแต่สามเณร นำโดยสามเณรสรณังกร หลังจากลังกาทวีปประสบภัยสงคราม พระพุทธศาสนาถูกเบียดเบียน

หลังจากรับพระราชสาสน์จากพระมหากษัตริย์แห่งเกาะลังกาแล้ว พระเจ้าบรมโกศ นิมนต์พระอุบาลีจากวัดธรรมาราม พร้อมพระสงฆ์อีก 10 รูปให้เดินทางจากกรุงศรีอยุธยา ไปเกาะลังกาโดยเรือกำปั่น ออกเดินทาง ปี 2294 ฟันฝ่าอุปสรรคนานาประการก็ถึงเกาะลังกา ในปี พ.ศ. 2295 ได้รับการถวายการต้อนรับอย่างเอิกเกริกจากพระเจ้ากรุงลงกา

ส่วนการจัดการอุปสมบทชาวลังกานั้น พระนิพนธ์ในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ เรื่องประดิษฐานพระสงฆ์สยามวงศ์ในลังกาทวีปว่า ในวันศุกร์ เดือน 8 ขึ้น 14 ค่ำ เวลาค่ำ พระอุบาลีให้อุปสมบทแก่สามเณรไทยที่เดินทางไปด้วย 1 รูป ในคามสีมา เป็นการอุปสมบทให้เป็นตัวอย่างแก่ชาวลังกาทวีป

ในวันเสาร์ เดือน 8 ขึ้น 15 ค่ำ พระเจ้าเกียรติศิริราชสิงหะ อาราธนาพระสงฆ์สยาม ซึ่งมีพระอุบาลีเป็นประธาน ให้อุปสมบทแก่สามเณรสิงหล ซึ่งเป็นสังฆนายก 6 รูป มีสามเณรสรณังกร (อายุ 40 ปี) เป็นต้น ณ คามสีมา วัดบุปผาราม หรือวัดมาลละวัตตะ ในปัจจุบัน

เมื่อเสร็จอุปสมบทแล้วพวกชาวลังกา ที่มีพระเจ้าเกียรติศิริราชสิงหะ เป็นประธาน พากันซ้องสาธุการ ให้ประโคมดนตรี ยิงปืนใหญ่เป็นสัญญาณให้ปรากฏความปีติปราโมทย์แก่ประชาชนชาวลังกาว่าศาสนวงศ์ซึ่งได้เสื่อมสูญมาช้านาน ได้กลับตั้งหยั่งลงในลังกาทวีปแล้ว

ถวายดุษฎีบัณฑิตฉลอง 260 ปี

นับตั้งแต่ปลายสมัยกรุงศรีอยุธยา ถึงปัจจุบันเวลาล่วงมาได้ 260 ปี พระพรหมบัณฑิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬากรณราชวิทยาลัย ซึ่งได้รับมอบหมายจากมหาเถรสมาคม ให้เป็นประธานสงฆ์ไทยในการฉลองศาสนสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับศรีลังกา กล่าวว่า กิจกรรมเด่นของการฉลอง 260 ปี นอกจากรายการเสวนาเรื่องพระพุทธศาสนา ที่ใช้ภาษาบาลีเป็นภาษากลางแล้ว ก็คือการที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาฯ ถวายดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ แด่ท่าน Udugama Sri Buddharakkhita Mahanayake Thero Asgiriya Chapterสังฆนายก ฝ่ายอรัญญวาสี และ ท่าน Niyagoda Vijithasiri Anunake Thero อนุสังฆนายกมาลละวัตตะ ซึ่งเป็นนิกายสยามวงศ์

พระพรหมบัณฑิต แถลงว่า การถวายดุษฎีบัณฑิตแก่สังฆนายก ทั้ง 2 นิกาย เพราะเป็นสัญลักษณ์ของคณะสงฆ์สยามนิกายซึ่งสืบต่อจากพระอุบาลี 260 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนั้น พระเถระทั้ง 2 ท่านมีจิตใจที่ดีต่อคณะสงฆ์ไทยตลอดมา มีงานการอะไรท่านต้องไปร่วมทุกกิจกรรมทั้งภาครัฐและเอกชน

พระพรหมบัณฑิต บอกว่า ท่านแก้ข้อข้องใจในวงสัมมนานานาชาติที่ว่าทำไมเน้นประเทศไทย ในเมื่อลังกาก็ได้รับอิทธิพลพระพุทธศาสนาจากพม่าด้วย โดยได้บอกที่ประชุมว่าความสัมพันธ์ไทยศรีลังกามีอย่างต่อเนื่อง มิได้เริ่มจากพระอุบาลีสมัยพระเจ้าบรมโกศแล้วหยุดไป แต่ทั้ง 2 ประเทศมีความสัมพันธ์แลกเปลี่ยนเยี่ยมเยียนซึ่งกันอย่างต่อเนื่อง จนถึงทุกวันนี้ก็ช่วยเหลือเกื้อกูลกันตลอด ตัวอย่างเช่น MCU หรือ มจร เปิดสถาบันสมทบ หรือ SIBA ให้การศึกษาระดับปริญญาตรีโท แก่พระสงฆ์และชาวพุทธศรีลังกา เป็นต้น

นอกจากนั้น คณะสงฆ์ศรีลังกาได้ร่วมมือกับไทยจัดงานวิสาขบูชาโลก ที่จัดในไทยในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา

ท่านได้บอกข่าวที่น่ายินดีว่าคณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมสหประชาชาติได้แจ้งให้อธิการบดี มจร ทราบเป็นทางการว่า สภาสากลวิสาขบูชาโลกมีสถานะเป็นองค์กรที่ปรึกษาพิเศษของ UN สามารถตั้งสำนักงานผู้แทนที่ New York, Geneva และ Vienna โดยให้มีผู้แทนและทำกิจกรรมร่วมกับสหประชาชาติ และให้รายงานทุก 4 ปี ว่าทำกิจกรรมร่วมด้านไหน อย่างไรบ้าง

ทุนการศึกษาแก่พระชาวลังกา

พระครูปลัดสุวัฒนวชิรคุณ (ไสว) รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ มจร กล่าวถึงความร่วมมือสงฆ์ระหว่างไทยและศรีลังกาในช่วงฉลอง 260 ปี ว่า คณะสงฆ์มีมติให้ทุนการศึกษาแก่พระสงฆ์ศรีลังกา 26 ทุน โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติรับไป 21 ทุน เพื่อสนับสนุนการเรียนนักธรรม

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาฯ รับไป 5 ทุน แบ่งเป็นทุน ป.ตรี 2 ทุน ป.โท 1 ทุน และ ป.เอก 2 ทุน โดยให้สังฆนายกวัดมาลละวัตตะ คัดเลือก 3 รูป และสังฆนายกวัดอัสคิริยา คัดเลือก 2 รูป

นอกจากการให้ทุนดังกล่าว ยังมีความร่วมมือด้านการศึกษา โดย มจร เข้ามาปรับปรุงการศึกษามหาวิทยาลัยสงฆ์ให้เข้มแข็ง ตามคำร้องขอของสังฆนายกศรีลังกาจนเป็นสถาบัน SIBA ขึ้นมาในขณะนี้

เสวนาเป็นภาษาบาลี

ส่วนกิจกรรมในการสัมมนาระดับนานาชาติ ในงานฉลอง 260 ปี ที่น่าสนใจคือการใช้ภาษาบาลีเป็นภาษากลางในการถ่ายทอดวิชาการ และปุจฉา วิสัชชนา ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาบาลีทั้งไทย ศรีลังกา และอินเดีย ขึ้นเวทีบรรยาย และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้วยความตื่นตาตื่นใจ ทำให้กลายเป็นหัวข้อให้เจ้าสำนักบาลีในไทยคิดนำไปขยายผลต่อยอดว่าจะต้องมีหลักสูตรสนทนาภาษาบาลีในสำนักของตน เช่น เจ้าคณะจังหวัดพะเยา พระราชวิริยาภรณ์ (ศรีมูล) พระเมธีวราภรณ์ (สุทัศน์) เจ้าอาวาส เจ้าสำนักวัดโมลีโลกยาราม เป็นต้น