posttoday

‘Historic day of Buddhist in India’เนื่องในวันวิสาขบูชาพ.ศ. ๒๕๕๖ (ตอนที่ ๕)

17 มิถุนายน 2556

พระจันทร์วันเพ็ญบนท้องฟ้า เหนือแผ่นดินชมพูทวีป ณ นครปูเน่ คืนนั้น จึงสวยงามอย่างมีความหมายยิ่ง ต่อจิตใจนักปฏิบัติอย่างอาตมา

โดย...พระอาจารย์อารยะวังโส

พระจันทร์วันเพ็ญบนท้องฟ้า เหนือแผ่นดินชมพูทวีป ณ นครปูเน่ คืนนั้น จึงสวยงามอย่างมีความหมายยิ่ง ต่อจิตใจนักปฏิบัติอย่างอาตมา โดยเฉพาะเมื่อได้นำชาวพุทธในอินเดียมาประกอบศาสนกิจเนื่องในวันวิสาขบูชาเป็นครั้งแรก เหนือแผ่นดินเกิดพระพุทธศาสนา บนสถานที่ตั้งโครงการก่อสร้าง สถาบันการศึกษาพุทธวิปัสสนามหาวิหารดังกล่าว ในค่ำคืนที่ ๒๕ พ.ค. ๒๕๕๖ จึงใคร่ถ่ายทอดบรรยากาศมาให้สาธุชนได้รับทราบ และรับรู้กับสิ่งที่ดีๆ อันเป็นมงคลอย่างยิ่งที่ควรค่าแก่การบันทึกไว้ในคอลัมน์นี้ของโพสต์ ทูเดย์ เพื่อการร่วมสาธุการพร้อมกัน... และร่วมใจกันอธิษฐานขอให้พระพุทธศาสนาจงยั่งยืนสืบต่อไปตราบนานเท่านาน... บนแผ่นดินเกิดพระพุทธศาสนาและในโลกแห่งนี้... เพื่อความเกื้อกูล เพื่อประโยชน์ เพื่อความสุข แก่มวลมนุษยชาติและสัตว์โลกทั้งหลาย...

จากที่ได้เขียนเล่าเรื่องโดยย่อของศาสนกิจในอินเดีย ห้วงเวลาตั้งแต่วันที่ ๒๒-๒๖ พ.ค. ๒๕๕๖ ของอาตมาและคณะศรัทธา เพื่อสาธุชนจะได้มีส่วนร่วมในบุญกุศล และจะได้ทราบถึงเหตุการณ์ความเคลื่อนไหวของพุทธศาสนิกชนและชาวอินเดียที่มีศรัทธาในพระพุทธศาสนา ที่นับวันยิ่งโตขึ้นอย่างน่าชื่นใจ แม้ว่าจะขาดการช่วยเหลืออย่างเป็นรูปธรรมจากประเทศที่นับถือพระพุทธศาสนา ที่มุ่งหน้าเข้าไปทำมาหารับประทานกับการท่องเที่ยวจาริกแสวงบุญในอินเดีย ดังที่มีการสร้างวัดวาอารามกันมากมาย แต่ก็ใช่ว่าจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเผยแผ่พระศาสนาในหมู่คณะศรัทธาชาวอินเดียเหล่านี้ เรื่องนี้อาตมาทราบดี เพราะองค์กร BRCT ของชาวพุทธในอินเดีย ที่ชื่อเต็มแปลเป็นไทยว่า “องค์กรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาในชมพูทวีป” มีอาตมาเป็นประธานอุปถัมภ์ (Chief Patron) นั่นเอง ซึ่งองค์กรนี้กำลังขับเคลื่อนงานพระศาสนาไปสู่กลุ่มชนที่นับถือพุทธศาสนาในชมพูทวีป ซึ่งอีกไม่นานอาจจะมีการรวมตัวของชาวอินเดียคณะใหญ่จำนวนหลักล้าน ทำการเปลี่ยนแปลงจากศาสนาเดิมมาเป็นชาวพุทธ... เรื่องดังกล่าวคงยังไม่สามารถนำมากล่าวในที่นี้ได้มากกว่านี้ เพียงแสดงให้เห็นถึงความเคลื่อนไหวที่สืบต่อเนื่องในอินเดียของกลุ่มชาวพุทธและผู้มีศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา อันเกี่ยวข้องกับการจัดตั้งสถาบันการศึกษาพุทธวิปัสสนามหาวิหาร ในนครปูเน่/อินเดียครั้งนี้ จึงนำมาเล่าสู่กันฟัง ก่อนติดตามศึกษาธรรมะจากการบรรยายธรรมเทศนา ที่นครมุมไบ/อินเดีย เมื่อวันที่ ๒๖ พ.ค.ที่ผ่านมา ขอเชิญติดตามศึกษาในบัดนี้เทอญ

(อ่านต่อฉบับหน้า)