posttoday

การประชุมนานาชาติณ เมืองพาราณสี อินเดียกรณีพระธรรมวินัยกับกฎหมายรัฐธรรมนูญ (จบ)

22 มีนาคม 2556

ที่สำคัญแห่งการดำเนินชีวิตอย่างเพียงพอและพอเพียงนั้น จะต้องถือการประพฤติปฏิบัติที่มุ่งเชิดชูธรรมเป็นสำคัญ จึงนำไปสู่ความเคารพในธรรม...

โดย...พระอาจารย์อารยะวังโส

ที่สำคัญแห่งการดำเนินชีวิตอย่างเพียงพอและพอเพียงนั้น จะต้องถือการประพฤติปฏิบัติที่มุ่งเชิดชูธรรมเป็นสำคัญ จึงนำไปสู่ความเคารพในธรรม... เคารพในระเบียบแบบแผนที่ส่งผลให้เกิดประโยชน์ และความดีงาม ทั้งต่อตน สังคม และสิ่งแวดล้อม จึงเป็นธรรมดาที่การพัฒนาชีวิตไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง... ที่สงบสุขนั้น นอกจากจะให้ความสำคัญกับแบบแผนในการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างถูกต้องตรงธรรม และทันสมัยในทุกกาล เป็นประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมแล้ว สำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องมีกฎระเบียบแบบแผนที่ดีงามเข้ามาค้ำจุน เพื่อให้การดำเนินชีวิตเป็นไปอย่างปกติ มีประโยชน์อย่างสวยงามควบคู่กับความสงบสุข ทั้งนี้จะต้องสานสัมพันธ์กันด้วยดี ทั้งกฎหมาย กฎสังคม และกฎศาสนา เพื่อรองรับการดำเนินชีวิตไปสู่ความประเสริฐที่แท้จริง

จึงเป็นเรื่องธรรมดาของการออกแบบกฎหมายการปกครองหรือการตรากฎสังคมขึ้น ที่จะต้องมีรากฐานมาจากหลักธรรมเป็นพื้นฐาน ดังที่ปรากฏธรรมบัญญัติเป็นกฎศาสนา ที่เรียกว่า พระวินัยในพระพุทธศาสนา ซึ่งหากถ่ายเทมาทางโลก ก็จะจัดรูปแบบเป็นกฎสังคมและกฎหมายทันที เป็นการบูรณาการที่พอเหมาะ พอควร พอดี เพื่อให้บรรลุผลแห่งความดี ได้แก่ การได้ประโยชน์สุขแก่บุคคลและสังคม พระพุทธศาสนาจึงมีหลักพระธรรมคำสั่งสอนที่ควรศึกษาอย่างยิ่ง เพื่อความเข้าใจในตัวธรรมแท้ที่เป็นสัจธรรม อันปรากฏมีอยู่ในธรรมชาติ มุ่งเข้าสู่การศึกษาให้ถึงตัวศาสนาจริงๆ ของพุทธศาสนา ได้แก่ ตัวธรรมะตามที่กล่าวมา ที่แสดงอยู่ในรูปของอิทัปปัจจัย อันเป็นหลักความจริงที่ปรากฏมีอยู่ในธรรมชาติ อาตมาเชื่อมั่นว่า ท่านทั้งหลายจะได้ประโยชน์จากการศึกษาพระธรรมวินัยในพระพุทธศาสนา เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการออกแบบกฎหมายรัฐธรรมนูญ เพื่อเป็นระเบียบแบบแผนในการถือปฏิบัติของสมาชิกในแต่ละสังคม อันมุ่งสู่สันติสุข ... สันติธรรมอย่างแท้จริง...

ขอเจริญพร