posttoday

อ่านธรรมะมีรางวัลภัยจากการก่อเวรสร้างกรรม (ตอน ๓)

13 กุมภาพันธ์ 2556

เมื่อมีการปล้นรถบรรทุกสินค้าได้มา ก็จะนำมาแจกจ่ายชาวบ้านญาติพี่น้องของตน จนกลายเป็น ไอ้เสือ ขวัญใจชาวบ้าน ขวัญใจคนจน...

โดย...พระอาจารย์อารยะวังโส

เมื่อมีการปล้นรถบรรทุกสินค้าได้มา ก็จะนำมาแจกจ่ายชาวบ้านญาติพี่น้องของตน จนกลายเป็น ไอ้เสือ ขวัญใจชาวบ้าน ขวัญใจคนจน... เป็นที่นิยมของคนรากหญ้าในชนบทนั้นๆ ถึงกับร่วมมือร่วมใจเป็นหูเป็นตา สืบข่าวความเคลื่อนไหว นำมารายงานให้หมู่คณะโจรทราบ เพื่อจะได้เตรียมหลีกหลบหนี หรือวางแผนเข้าปล้นได้ตรงตามเป้าหมาย

ค่านิยมบ้าๆ จึงเกิดขึ้นในท้องถิ่นยุคนั้นๆ ถึงกับมีคำว่า “ปล้นใครไม่ว่า แต่อย่าปล้นญาติฉัน ได้มากินกัน ญาติฉันกินด้วย!” มันก็คงคล้ายๆ เดรัจฉานความคิดของคนยุคนี้บางกลุ่มที่กล่าวว่า โกงไม่ว่า หากได้มาแบ่งปันกัน... เรื่องของเรื่องจึงกลายเป็นเรื่องมาโดยตลอดของสังคมไทยเรา เพราะความคิดจากวิถีจิตอธรรมเหล่านี้ ยังคงไหลวนอยู่ในกมลสันดาน จึงยากที่จะเรียกหาผู้มีจิตสำนึก รู้ชอบดีชั่วออกมาปกป้องดูแลสังคม มิหนำซ้ำยังร่วมฉลองเออออห่อหมกได้กับทุกกลุ่ม ไม่ว่าในสถานการณ์ใด ขอเป็นเพียงได้ยืนข้างผู้ชนะเป็นใช้ได้ จึงไม่แปลกที่จะเห็นหมู่ชนจำนวนหนึ่ง เลื่อนไหลไปอย่างไม่มีทิศทาง เฮไหน เฮด้วย... เอาไหน เอาด้วย ที่สู้แล้วรวยขอร่วมด้วยทุกรายการ...

การจุดประกายเคลื่อนไหวในสังคมไทย จึงเกิดขึ้นไม่ยาก เมื่อมีกำลังหลักจากมวลชนที่ถูกจัดตั้งขึ้น ด้วยศักยภาพการดูแลทั่วถึง มีการบริหารจัดการอย่างเป็นรูปแบบ เงินถึง อำนาจถึง คุ้มครองดูแลได้ การเคลื่อนไหวสร้างกระแสไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป และเมื่อผสมผสานกับกลุ่มองค์กรที่มีอำนาจทางสังคม–การเมือง ที่มีการจัดระบบระเบียบดีๆ ก็จะสามารถยกระดับเป็นพลังมวลชนที่เข้มแข็ง มีศักยภาพที่สามารถเคลื่อนไหวทำลายล้างเครื่องกีดขวางได้ทั่วแผ่นดิน กลุ่มพลังที่ถูกจัดตั้งขึ้นอย่างดูเหมือนไร้รูปแบบแต่มีรูปแบบเหล่านี้ เมื่อถูกระบบบริหารการจัดการเข้าไปดูแล จึงยกระดับเป็นกองทัพประชาชน ที่พร้อมปฏิบัติตามนโยบายของผู้นำ และเมื่อสามารถแสดงออกในรูปแบบประชาธิปไตย ซึ่งมีกฎหมายรองรับการใช้อำนาจของเสียงส่วนใหญ่จากประชาชนของประเทศได้...

อ่านต่อฉบับพรุ่งนี้