posttoday

พระสงฆ์ไทยสวดพระธรรมหลวงถวายพระบรมศพสมเด็จพระนโรดม สีหนุ

20 มกราคม 2556

ธัชชยุติ ภักดี เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ และสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 แห่งวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ ประเทศอินเดีย

ธัชชยุติ ภักดี เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ และสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 แห่งวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ ประเทศอินเดีย

โดย...สมาน สุดโต

ธัชชยุติ ภักดี เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ และสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 แห่งวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ ประเทศอินเดีย นิมนต์พระสงฆ์ไทยนำโดยสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ ไปประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลถวายพระบรมศพสมเด็จพระนโรดม สีหนุ อดีตพระมหากษัตริย์แห่งประเทศกัมพูชา ณ กรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2556 เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันดีทางด้านศาสนาของ 2 ประเทศ

พิธีบำเพ็ญกุศลประกอบด้วยพระพิธีธรรม 4 รูป จากวัดราชสิทธาราม นำโดยพระครูกัลยาณสิทธิวัฒน์ สวดพระธรรมหลวง เสร็จแล้วสดับปกรณ์ เจ้าภาพ (ฝ่ายไทย) ถวายปัจจัยไทยธรรมเป็นเสร็จพิธี

พระสงฆ์ไทยสวดพระธรรมหลวงถวายพระบรมศพสมเด็จพระนโรดม สีหนุ

 

ก่อนที่พระพิธีธรรมจะสวดพระธรรมหลวงในเวลา 16.30 น. นั้น สำนักพระราชวังกรุงพนมเปญ นิมนต์สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ พร้อมด้วยคณะสงฆ์ขึ้นไปพิจารณาสังขาร ตามด้วยด้วย ธัชชยุติ ภักดี เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ นพรัตน์ เบญจวัฒนานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 และคณะ ไปถวายบังคมพระบรมศพ ณ พระที่นั่ง พร้อมทั้งลงนามไว้อาลัย

เมื่อเสร็จพิธีสวดพระธรรมหลวงและสดับปกรณ์ คณะจากประเทศไทยถ่ายภาพหมู่ด้านหน้าพระที่นั่ง โดยเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังไม่เต็มใจนัก เมื่อจะขึ้นรถยนต์กลับ สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ พระราชโอรสองค์ที่ 2 ในสมเด็จพระนโรดม สีหนุ ซึ่งเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี อดีตประธานรัฐสภา และอื่นๆ อีกหลายตำแหน่ง ได้เสด็จมาส่งคณะสงฆ์ไทยและเอกอัครราชทูตไทย

การที่เอกอัครราชทูตไทยแห่งกรุงพนมเปญ และสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 อินเดีย นิมนต์พระสงฆ์ไทยไปประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลถวายสมเด็จพระนโรดม สีหนุ อดีตพระมหากษัตริย์แห่งกัมพูชา ที่สวรรคตเมื่อวันที่ 15 ต.ค. 2555 ณ กรุงปักกิ่ง และกำหนดพระราชทานเพลิงศพวันที่ 4 ก.พ. 2556 นั้น เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่แนบแน่นทางศาสนา ซึ่งเป็นชาวพุทธเถรวาท และความเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกัน ในขณะที่เรื่องเปราะบางที่สังคมไทยและกัมพูชากำลังลุ้นคดีปราสาทพระวิหาร ที่ศาลโลกกำลังพิจารณาว่าจะออกมาอย่างไร ไม่ว่าจะอย่างไรต้องกระทบแน่นอน แต่จะมากหรือน้อยอยู่ที่ทิฐิส่วนรวม สิ่งหนึ่งที่เห็นในขณะนี้คือสังคมกัมพูชาจะนิ่ง คอยฟังผู้นำประเทศจะว่าอย่างไรมากกว่า

ในการเดินทางไปพนมเปญครั้งนี้ มีสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการามเป็นหัวหน้าคณะ ติดตามด้วยพระพรหมสิทธิ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ เจ้าคณะภาค 10 และที่ปรึกษาประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ พระธรรมวรนายก เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา พระธรรมสุธี อธิบดีสงฆ์วัดมหาธาตุ สภานายกมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) พระธรรมวิมลโมลี เจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษฎ์ พระธรรมคุณาภรณ์ (พิมพ์) รองเจ้าคณะภาค 7 เจ้าอาวาสวัดปทุมคงคา พระราชรัตนรังษี (วีรยุทธ์) เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา หัวหน้าพระธรรมทูตไทยประจำอินเดียเนปาล และคณะ รวมทั้ง ธัชชยุติ ภักดี เอกอัครราชทูตไทยประจำกัมพูชา นพรัตน์ เบญจวัฒนานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และสุภชัย วีระภุชงค์ ได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเทพวงศ์ สมเด็จพระสังฆราชฝ่ายมหานิกาย และสมเด็จบัวคลี่ สมเด็จพระสังฆราชฝ่ายธรรมยุต เพื่อถวายสักการะในฐานะที่ทั้งสองประเทศมีศาสนสัมพันธ์ที่ดี และเกื้อกูลซึ่งกันและกันเสมอมา

พระสงฆ์ไทยสวดพระธรรมหลวงถวายพระบรมศพสมเด็จพระนโรดม สีหนุ

 

รัฐบาลกัมพูชากำหนดพิธีพระราชทานเพลิงพระบรมศพสมเด็จพระนโรดม สีหนุ วันที่ 4 ก.พ. 2556 ทำให้คณะสงฆ์จากประเทศไทยได้เห็นการก่อสร้างพระเมรุมาศ ในบริเวณหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกัมพูชาด้วย ลักษณะพระเมรุมาศที่มองจากด้านนอก คล้ายคลึงกับพระเมรุมาศที่ท้องสนามหลวงในประเทศไทย ทั้งตัวเมรุ ศาลาราย ศาลาทรงธรรม และเรือนรับรอง ที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง

ในขณะเดียวกัน คณะจากประเทศไทยทั้งพระสงฆ์และฆราวาส ได้ไปเยี่ยมมหาวิทยาลัยสงฆ์ SBU ซึ่งสถาปนาปี ค.ศ. 1954 แต่ต้องปิดในช่วงเขมรแดงปกครอง ปี ค.ศ. 1975-1979 ที่ทุกอย่างถูกทำลายสิ้น กลับมาเปิดตัวอีกครั้งเมื่อปี ค.ศ. 1996 (พ.ศ. 2539) ปัจจุบันเปิดสอน 4 คณะ มีนักศึกษาทั้งพระและฆราวาส 1,512 คน

สมเด็จพระวันรัต รองอธิการบดี SBU ซึ่งมาให้การต้อนรับ ได้กล่าวถึงการศึกษาที่มหาวิทยาลัยสงฆ์ ว่าแม้จะดำเนินไปได้ แต่ยังต้องการความช่วยเหลือและสนับสนุนจากองค์กรภายนอก ทั้งด้านงบประมาณและอุปกรณ์การสอนการเรียน จึงหวังว่าฝ่ายไทยคงเห็นความจำเป็นที่จะช่วยเหลือ และขอบคุณประเทศไทยที่ให้โอกาสพระสงฆ์กัมพูชาไปศึกษาที่มหาวิทยาลัย มจร หลายรูปด้วยกัน

พระธรรมวรนายก ประธานวิทยาเขต มจร ภาคอีสาน กล่าวว่า นักศึกษาที่เป็นสงฆ์จากกัมพูชา ไปศึกษาที่วิทยาเขต มจร ภาคอีสาน ไม่น้อยกว่า 300 รูปในขณะนี้ และเชื่อว่ายังมีต่อเนื่องตลอดไป

ธัชชยุติ ภักดี เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ กล่าวว่า การเดินทางมาของพระเถระชั้นผู้ใหญ่จากไทยเพื่อร่วมบำเพ็ญกุศลถวายพระบรมศพสมเด็จพระนโรดม สีหนุ เป็นการสานสัมพันธ์ทางศาสนาของ 2 ประเทศให้ดียิ่งขึ้น สอดคล้องกับนโยบายของสถานทูตที่ทำหน้าที่ส่งเสริม สร้างสัมพันธ์ที่ดีของ 2 ประเทศ

ผู้เขียนมีเวลาเพียง 2 วัน สามารถพูดได้ว่าทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาเนิ่นนาน มีศาสนา วัฒนธรรมประเพณีที่ใกล้ชิดกันเกือบแยกไม่ออก เว้นแต่ภาษาพูดเท่านั้น ดังนั้นทุกฝ่ายต้องรักษาสิ่งที่ดีนี้ไว้ เพื่อความสุขสงบแห่งมนุษยชาติ อย่าให้การเมืองหรือชาตินิยมมาทำลายลงไป ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในอนาคตก็ตาม