posttoday

พร้อมใจถวายพระพร พุทธกษัตริย์ ผู้ทรงธรรม เนื่องใน ๕ ธันวามมหาราช(จบ)

11 ธันวาคม 2555

ที่สำคัญ ทรงออกพระราชกำหนดให้จับพระภิกษุที่ปฏิบัตินอกพระธรรมวินัยสึกได้ ให้พุทธบริษัท ๔ ในพระพุทธศาสนา ฟังธรรม

ที่สำคัญ ทรงออกพระราชกำหนดให้จับพระภิกษุที่ปฏิบัตินอกพระธรรมวินัยสึกได้ ให้พุทธบริษัท ๔ ในพระพุทธศาสนา ฟังธรรม

โดย...พระอาจารย์อารยะวังโส

ที่สำคัญ ทรงออกพระราชกำหนดให้จับพระภิกษุที่ปฏิบัตินอกพระธรรมวินัยสึกได้ ให้พุทธบริษัท ๔ ในพระพุทธศาสนา ฟังธรรม เพื่อมุ่งศึกษาปฏิบัติทุกวัน หลักธรรมปฏิบัติที่ปรากฏใน ๓ ระบบของนโยบายธรรมาธิปไตย ได้แก่ ธรรมประวัติ ธรรมวิธาน และธรรมานุศาสนีย์ ที่นำมากล่าวโดยย่อ สรุปพอเข้าใจนั้นเป็น นโยบายภายในประเทศ สำหรับนโยบายต่างประเทศนั้น ได้ประกาศนโยบายธรรมวิชัย คือ การไม่เอาชนะด้วยการรบราฆ่าฟัน แต่ชนะน้ำใจด้วยธรรม โดยได้ทรงเผยแผ่หลักธรรมาธิปไตยที่มี ๓ ระบบธรรมดังกล่าวไปในประเทศเขตแดนต่างๆ เพื่อประโยชน์โดยรวมในสังคมภูมิภาคทั่วโลก ด้วยอำนาจแห่งธรรมานุภาพในพระพุทธศาสนา ให้เป็นไปตามหลักรัฏฐาภิปาลโนบาย ซึ่งเป็นการอิงอาศัยกัน อุปการะแก่กันระหว่างพุทธจักรกับอาณาจักร... เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนและประเทศชาติ... ตลอดจนถึงทั่วทุกภูมิภาคของประชาคมโลก ที่พึงจะกระทำได้

พร้อมใจถวายพระพร  พุทธกษัตริย์ ผู้ทรงธรรม เนื่องใน ๕ ธันวามมหาราช(จบ)

 

อาตมายกเรื่องดังกล่าวมาแสดง เพื่อให้เห็นความเป็น พุทธกษัตริย์ ที่สืบเนื่องในดินแดน ชมพูทวีป และต่อมาได้แพร่หลายไปยังประเทศเขตแดนต่างๆ ที่นับถือพระพุทธศาสนา ยังให้ผู้ปกครองในแต่ละประเทศที่นับถือพุทธศาสนา ได้รับเป็นแนวปฏิบัติให้สมฐานะเป็น พุทธกษัตริย์ อันสมบูรณ์โดยธรรม ดังที่ได้มีการนำหลัก รัฏฐาภิปาลโนบาย มาใช้เป็นนโยบายในการปกครองตามนโยบายการปกครองแบบ ธรรมาธิปไตย ดุจดังเช่น พุทธกษัตริย์ ในประเทศของเรา ซึ่งได้ถือ หลักการปกครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขของมหาชน อันเป็นไปตามนโยบายธรรมาธิปไตยดังที่กล่าวมา ทั้งนี้พระองค์ท่านจะทรงปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างมาโดยตลอด โดยทรงมีหลักธรรมเป็นแนวทางปฏิบัติในส่วนของพระองค์ (ตามข้อธรรมประวัติ) และทรงใช้ หลักธรรมวิธาน ได้แก่ การปกครองด้วยธรรม เป็นนโยบายในการปกครอง และทรงพระกรุณาประทาน พระราโชวาท แด่ประชาชนมาโดยตลอด เพื่อให้ประชาชนได้ถือปฏิบัติตามหลักธรรม... อันจะนำไปสู่สันติสุขอย่างแท้จริง อันเป็นไปตามหลัก ธรรมานุศาสนีย์

ความพรั่งพร้อมโดยธรรม ตามนโยบายการปกครองด้วยระบบธรรมาธิปไตย จึงเกิดขึ้นสมบูรณ์ในสมัยของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ทุกประการ ด้วยทรงมั่นคงดำรงพระองค์อยู่ในธรรมวิถี ถือปฏิบัติตามหลักธรรม ดังปรากฏอยู่ในทศพิธราชธรรม เพื่อประโยชน์สุขของมหาชน จึงควรแก่การถวายพระพร ด้วยเป็นผู้ทรงคุณอันประเสริฐต่อพสกนิกรและแผ่นดินไทย โดยทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจอันบังเกิดประโยชน์แก่บ้านเมืองและประชาชนเป็นอเนกปริยาย ด้วยพระหฤทัยเปี่ยมด้วยพระเมตตากรุณาธิคุณ ดังที่ปรากฏพระราชกรณียกิจเสด็จออกไปสอดส่องดูแลทุกข์สุขของราษฎรตามจังหวัดต่างๆ อยู่เป็นเนืองนิตย์ แม้ว่าจะเป็นท้องที่ห่างไกลทุรกันดาร ก็ทรงพระอุตสาหะเสด็จฯ ไปจนทั่วถึง โดยมิได้ทรงหวั่นเกรงต่อความยากลำบากและภยันอันตรายใดๆ เลย ด้วยทรงมุ่งหวังตั้งพระหฤทัยที่จะให้เกิดประโยชน์สุขแก่ประชาชนส่วนรวมเป็นสำคัญ สมดังพระราชมโนปณิธานที่ทรงประกาศไว้ว่า

เราจักครองแผ่นดินโดยธรรม

เพื่อประโยชน์สุขของมหาชนชาวสยาม...

ดังนั้น เนื่องในมหามงคลสมัยเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๕ จึงใคร่ขออาราธนาอำนาจแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย จงดลบันดาลอภิบาลรักษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว–สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้ทรงพระเจริญพระชนมายุ พรรณ สุข ผล ปฏิภาณ ธนสารสมบัติ สรรพสิริสวัสดิ์พิพัฒนมงคล วิบุลศุภผล สกลเกียรติยศ ปรากฏมโหฬาร ตลอดจิรัฏฐิติกาล เทอญ

ขอถวายพระพร