posttoday

การคล้อยเคลื่อนความดีจากสังคม ที่ไร้ธรรมอะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ (จบ)

03 ธันวาคม 2555

“กระแสสังคมปัจจุบัน แม้อยู่ในเขตวัด... เขตบุญ... เขตอภัยทาน ก็ยังถูกตามเบียดเบียนอย่างไม่รู้จบสิ้น...

“กระแสสังคมปัจจุบัน แม้อยู่ในเขตวัด... เขตบุญ... เขตอภัยทาน ก็ยังถูกตามเบียดเบียนอย่างไม่รู้จบสิ้น...

โดย...พระอาจารย์อารยะวังโส

“กระแสสังคมปัจจุบัน แม้อยู่ในเขตวัด... เขตบุญ... เขตอภัยทาน ก็ยังถูกตามเบียดเบียนอย่างไม่รู้จบสิ้น... ยิ่งเข้าใกล้ฤดูแล้ง ก็ยิ่งต้องเฝ้าระวังวัดกันอีกรอบใหญ่ แก๊งมิจฉาชีพเริ่มขับรถเข้ามาวนเวียนดูลาดเลาในเขตวัด เพราะทราบว่าวัดนี้มีคนมาทำบุญกันเยอะ มีวัตถุโบราณ พระพุทธรูปเก่าๆ”

การคล้อยเคลื่อนความดีจากสังคม ที่ไร้ธรรมอะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ (จบ)

เรื่องราวเหล่านี้เกิดปรากฏอยู่ในสังคมแบบนี้มาโดยตลอด มีในทุกกาลสมัย แต่ในระยะหลังออกจะมีมากขึ้น ด้วยหลากหลายวิธีการ ซึ่งหากคิดมุมบวกอย่างเดียว มองโลกในด้านดีส่วนเดียว ก็เตรียมหายาแก้ปวดหัวไว้รับประทานได้เลย เพราะมีสิทธิถูกต้มตุ๋นหมดตัว จริงๆ ในสังคมปัจจุบัน สาธุชนหมู่เฮาก็ไม่ค่อยมีจะกินกันอยู่แล้ว กลับมาถูกหลอกต้มเอาส่วนที่มีน้อยนิดไปอีก จึงไม่รู้จะกล่าวอย่างไรดี ให้รู้สึกสมเพชเวทนาต่อการซ้ำเติมกันให้ทุกข์ทับถมทุกข์ ในความเป็นไปของสัตว์ทุกข์ทั้งหลาย ที่ไหลวนอยู่ในกระแสสังคมปัจจุบัน แม้อยู่ในเขตวัด... เขตบุญ... เขตอภัยทาน ก็ยังถูกตามเบียดเบียนอย่างไม่รู้จบสิ้น... ยิ่งเข้าใกล้ฤดูแล้ง ก็ยิ่งต้องเฝ้าระวังวัดกันอีกรอบใหญ่ แก๊งมิจฉาชีพเริ่มขับรถเข้ามาวนเวียนดูลาดเลาในเขตวัด เพราะทราบว่าวัดนี้มีคนมาทำบุญกันเยอะ มีวัตถุโบราณ พระพุทธรูปเก่าๆ อยู่ไม่น้อย สมภารจึงต้องนิมนต์หลวงลุง หลวงตาช่วยกันสอดส่องเฝ้าดูแล โบสถ์ วิหาร กุฏิสงฆ์ เพื่อเตรียมรับมือกับมิจฉาชีพทุกยี่ห้อ บางวัดถึงขั้นเลี้ยงสุนัขพันธุ์บางแก้วไว้เฝ้าวัด เพราะไว้ใจได้ดีกว่าคนบางจำพวก... ซึ่งว่ากันไป จะให้ทำอย่างไรไปได้มากกว่านี้ จึงไม่ว่ากัน หากวัดวาอารามจะมีมาตรฐานป้องกันตนเองเป็นไปตามกำลังความสามารถ

สำคัญแต่เพียง ขอให้อยู่ในกรอบของความเป็นพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นศาสนาที่มีคำสอนที่สร้างปัญญาธรรม อันนำไปสู่สันติภาพและอิสรภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจ ที่มุ่งสู่สันติสุขอย่างแท้จริงโดยธรรม...

ขอเจริญพร