posttoday

ร่วม...อนุโมทนาธรรมปลายพรรษากับสาธุชน (๕)

05 พฤศจิกายน 2555

ดังที่ผมเคยเล่าให้ฟังแล้วว่า ผมเคยพยายามจะฝึกสมาธิมานานหลายปี แต่ก็เจออุปสรรคที่ว่า

โดย...พระอาจารย์อารยะวังโส

ดังที่ผมเคยเล่าให้ฟังแล้วว่า ผมเคยพยายามจะฝึกสมาธิมานานหลายปี แต่ก็เจออุปสรรคที่ว่า พอหลับตาลงแล้ว เป็นอันได้หลับไปซะทุกที

จนกระทั่งผมได้รับซีดีการฝึกสมาธิของพระอาจารย์อารยะวังโส ซึ่งสอนการปฏิบัติสมาธิตามวิธีของหลวงปู่มั่น ท่านให้ใช้สัมปชัญญะกำกับกาย ใช้สติกำกับจิต ให้นั่งเหยียดตัวตรง เพ่งสมาธิอย่างแม่นมั่น แล้วเดินสมาธิจิตไปตามฐานจิตห้าฐาน

วิธีนี้ทำให้ผมผ่านพ้นอุปสรรค ไม่มีหลงไปในทางนอนหลับ และช่วยให้เข้าสมาธิได้เร็ว อย่างไม่น่าเชื่อ

ผมจึงได้ทำบุญกับมูลนิธิเพื่อโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ซึ่งเป็นผู้จัดทำซีดีแผ่นดังกล่าวขึ้น แล้วนำมาบอกกล่าวกับผู้อ่านว่า ถ้าผู้ใดต้องการก็ให้แจ้งความประสงค์มา แล้วผมจะส่งไปให้

ซึ่งปรากฏว่ามีผู้สนใจติดต่อขอมาเป็นจำนวนไม่น้อย ซึ่งผมได้จัดส่งไปแล้วตามลำดับ

ทีนี้เรื่องดีของดียังไม่หมดเพียงเท่านี้ ภายหลังจากนั้นผมทราบข่าวว่า หลวงพ่อพระอาจารย์อารยะวังโสมีกำหนดการไปสวดพระปริตรอธิษฐานจิตเพื่อแผ่นดินไทย ครั้งที่ ๓๘ ที่วัดพระแก้ว เมื่อเดือน ก.ค. ๒๕๕๕ ที่ผ่านมา ผมก็ได้ไปร่วมสวดพระปริตรที่นั่นด้วย ซึ่งได้อะไรมากมายเหนือคำบรรยาย

จากนั้นก็ได้ทราบข่าวว่า พระอาจารย์ยังมีเมตตาสอนการปฏิบัติธรรมแก่ศิษยานุศิษย์ด้วย ที่วัดป่าอารยวังสะ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ผมก็ได้ติดตามไปปฏิบัติอยู่สองคืนติดกัน เป็นการสวดพระปริตรอธิษฐานจิตเพื่อแผ่นดินไทย ครั้งที่ ๓๙

หลังจากนั้น ก็ฝึกปฏิบัติเฉพาะเวลาเย็น ซึ่งเหมาะเหลือเกินสำหรับคนที่ยังติดภารกิจต้องทำการงานในเวลากลางวัน จะได้มีโอกาสรับการฝึกฝนปฏิบัติธรรมในเวลาเย็น

นั่นเป็นอีกโอกาสหนึ่งที่ช่วยยกระดับการปฏิบัติสมาธิจิตได้อย่างมีประสิทธิผล ภายใต้การฝึกสอนที่ละเอียดอย่างยิ่งของพระอาจารย์

โชคดีของผมยังมีอีกที่ว่า ภายหลังจากนั้นผมได้รับบทสวดพระปริตรที่ทางมูลนิธิเพื่อโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ได้ส่งต่อกัน ให้ดาวน์โหลดมาใช้เป็นบทสวดก่อนปฏิบัติสมาธิ ผมจึงเสมือนกับได้รับอุปกรณ์สำคัญอีกชิ้นหนึ่ง

และแล้วเย็นวันหนึ่ง แทนที่จะนั่งสมาธิปฏิบัติห้าฐานจิตตามซีดีแผ่นแรกดังที่ผมเคยปฏิบัติ ผมลองเริ่มต้นด้วยการสวดพระปริตร โดยเปิดซีดีแผ่นที่สองนี้ ซึ่งพระอาจารย์นำสวดก่อนปฏิบัติธรรมที่วัดป่าอารยวังสะเมื่อคืนก่อน แล้วผมก็เปิดหนังสือสวดมนต์สวดตามไปเรื่อยๆ

(อ่านต่อฉบับพรุ่งนี้)