posttoday

กรณีศึกษาปัญหาการอุปสมบทของสตรีในพุทธศาสนาอีกครั้งที่ควรพิจารณา (ตอน ๖)

16 ตุลาคม 2555

เพราะฉะนั้นไม่ว่าการบวชของสงฆ์ที่เป็นภิกษุหรือภิกษุณี จะสำเร็จความเป็นพระถูกต้องอย่างสมมติสงฆ์หรือไม่นั้น

โดย...พระอาจารย์อารยะวังโส

เพราะฉะนั้นไม่ว่าการบวชของสงฆ์ที่เป็นภิกษุหรือภิกษุณี จะสำเร็จความเป็นพระถูกต้องอย่างสมมติสงฆ์หรือไม่นั้น ความถูกต้องขึ้นอยู่กับพระธรรมวินัย และคงดำเนินความเป็นสงฆ์ตามหลักพระธรรมวินัยจนกว่าจะพัฒนาเป็นพระอริยสงฆ์ด้วยการปฏิบัติเรียนรู้ ประพฤติชอบโดยธรรม จึงจะเข้าถึงธรรม ด้วยเหตุนี้จึงต้องมีกระบวนการเรียนรู้เกิดขึ้น อาตมาเชื่อว่าไม่มีชาวพุทธคนไหน หรือพระสงฆ์รูปไหนที่จะกล้าขัดแย้งไม่อยากให้มีภิกษุ ภิกษุณี เพราะไม่ใช่ฐานะของท่าน แม้มาถามอาตมาว่าอยากให้มีภิกษุณีหรือไม่ อาตมาปรารถนาให้มี อยากให้ครบองค์ประกอบพุทธบริษัท ถ้าการครบองค์ประกอบนั้นถูกต้อง ไม่ขัดแย้งต่อพระธรรมวินัย

มิเช่นนั้นจะได้ชื่อว่าเป็นอาภัพบุคคล เป็นโมฆะและในหนทางแห่งพระพุทธศาสนาก็ให้เกียรติแก่ผู้ที่อ่อนแอกว่าเสมอ พระภิกษุจึงประดุจพี่ และพระภิกษุณีจึงเหมือนเป็นน้อง พระพุทธเจ้าทรงฝากภิกษุณีในอดีตไว้ให้ภิกษุดูแลปกครอง เพื่อให้ปลอดภัยอยู่ในพรหมจรรย์นี้ และสามารถดำเนินเส้นทางไปได้อย่างถูกต้องตามมรรคาแห่งพุทธศาสนา ภิกษุณีจึงดำเนินชีวิตไปตามวิถีแห่งธรรม หากว่าการเกิดขึ้นหรือดับไปของภิกษุณี ก็เป็นไปตามเหตุและปัจจัย

มีคำถามว่า การบัญญัติคุรุธรรมขึ้นมา หรือการบัญญัติศีลสิกขาบท ๓๑๑ ข้อสำหรับภิษุณีที่มากกว่าภิกษุ ไม่เป็นเหตุให้ภิกษุณีสูญสิ้นไปหรือ

การบัญญัติใดๆ ก็แล้วแต่ พระพุทธเจ้าไม่เคยอาศัยตัวตนบุคคลเป็นใหญ่ พระพุทธองค์ทรงอาศัยธรรมเป็นใหญ่ บัญญัติโดยธรรม สมควรแก่ธรรม เพื่อการประพฤติธรรมที่ถูกต้อง ชอบโดยธรรม สิ่งใดที่ไม่เป็นไปโดยธรรม นั่นไม่ใช่พระพุทธศาสนา จึงอย่าก้าวล่วง อย่าปรามาสธรรมโดยไม่ศึกษา ไม่เรียนรู้ และผู้ที่เข้าสู่กระแสแห่งธรรมทั้งหลาย ก็พึงต้องศึกษาให้เข้าใจ อย่างน้อยควรกลับไปศึกษาให้เข้าใจว่าการอุปสมบทภิกษุ ภิกษุณีที่ถูกต้องตามหลักแห่งพระธรรมวินัยนั้นเป็นอย่างไร

ลองปฏิบัติธรรมเถิด ลองเจริญสมาธิเถิด ญาณเกิดตามลำดับหรือไม่ หากอยู่ในฐานะอุบาสิกา ถ้าศีลสิกขาบทถูกต้อง ลองเจริญธรรมโดยดูที่วิปัสสนาญาณ ลองเช็กวัดตรวจสอบคุณภาพจิตของตนว่าสมบูรณ์พอที่จะเข้าถึงธรรมไหม ถ้าเข้าถึงธรรมได้ แสดงว่าฐานะถูกต้อง

ไม่ว่าเป็นภิกษุ ภิกษุณี สามเณร สามเณรี หากอยากรู้ว่าฐานะถูกต้องหรือไม่ ให้เจริญธรรมตามหลักวิปัสสนาเถิด ถ้าญาณ ๑๖ ขั้น ลำดับถูกต้อง วิปัสสนาญาณ ๙ ขั้น ลำดับถูกต้อง ได้เข้าถึงกระแสธรรมอย่างแท้จริง การบวชนั้นถูกต้องทั้งบัญญัติและปรมัตถ์ อาตมาก็ขอสาธุการว่าถูกต้อง ขออนุโมทนา เจริญธรรมด้วยเทอญ

ถ้าหากเจริญธรรมแล้ว เราจะไม่โต้เถียงกัน แต่ถ้าคนที่ไม่เจริญธรรมมาพูดมากล่าว ย่อมเกิดการโต้เถียงกัน สังคมพระพุทธศาสนาไม่โต้เถียงกัน ไม่โต้แย้งกันเพื่อให้เกิดความแตกแยก แต่เสวนา ปรึกษาหารือ พูดคุยได้หมด เพื่อประโยชน์โดยธรรมอันนำไปสู่ความสร้างสรรค์และสันติ รวมถึงความสุขสงบ จุดนี้ต่างหากเป็นสิ่งที่ชวนให้คิดในเช้านี้ว่าเราอยู่ในวิถีแห่งความเป็นชาวพุทธ จะเป็นพระ จะเป็นฆราวาส อาตมาว่าเสมอกันที่ความดี ถ้าใครทำความดีตรงไหนได้ ทำตรงนั้นเถิด ทำตรงที่ทำได้ ฐานะใดที่เกื้อกูลให้ทำความดีได้ ก็ใช้ฐานะนั้นทำเถิด ทำความดีให้มากที่สุด ใช้สิ่งที่เป็นอยู่ ใช้สิ่งที่เป็นจริง ใช้สิ่งเหล่านั้นให้เกิดประโยชน์สุขในธรรม สิ่งนั้นมีคุณค่าทันที

ฐานะใดๆ ก็ตามแต่เป็นแค่เครื่องมือเท่านั้นเอง ซึ่งแท้จริงแล้วเราต้องการเข้าถึงแก่นธรรม หลักธรรมต่างหาก การเข้าถึงธรรม ชอบโดยธรรม ประพฤติโดยธรรม คือเรื่องอันยิ่งใหญ่

อาตมาย้ำอีกครั้งว่า การอาศัยฐานะทั้งปวง ก็เพื่อให้เข้าถึงโลกุตรธรรม ฐานะใดที่ทำให้เข้าถึงธรรมได้ ถือว่าฐานะนั้นประเสริฐแล้ว เพราะสุดท้าย ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตา

อ่านต่อฉบับพรุ่งนี้