posttoday

ปัญหาที่ไม่ใช่ปัญหาหากรู้จักคิดด้วยจิตที่เคารพธรรมกรณีสวดมนต์วัดพระแก้ว (ตอน ๓)

03 กันยายน 2555

สิ่งที่น่าชื่นชมอย่างยิ่งต่อการทำงานของคณะกรรมการจัดงานฯ และสาธุชนผู้มีศรัทธา

โดย...พระอาจารย์อารยะวังโส

“สิ่งที่น่าชื่นชมอย่างยิ่งต่อการทำงานของคณะกรรมการจัดงานฯ และสาธุชนผู้มีศรัทธา ได้แก่ การพร้อมใจกันร่วมถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ ณ สวนสราญรมย์ สนับสนุนการจัดงานโดยกรุงเทพมหานคร ซึ่งทำให้เกิดความสุขใจกันถ้วนหน้า เมื่อศรัทธาสาธุชนได้มีโอกาสพร้อมใจกันถวายสังฆทานอย่างถูกต้อง มีวิธีการรูปแบบการปฏิบัติตามพระธรรมวินัย มีการให้ธรรมะอย่างต่อเนื่อง ณ สวนสราญรมย์ มีการถามปัญหาธรรมะจากประชาชนในรูปแบบปุจฉาวิสัชนา ด้วยนโยบายการเปลี่ยนแปลงสวนสาธารณะให้เป็นลานธรรม จึงเป็นอุบายวิธีที่น่าอนุโมทนายิ่ง”

โดยการน้อมนำจิตใจสู่กระแสธรรม เพื่อพัฒนาจิตสำนึกให้มีคุณธรรม รู้จักหน้าที่ และการถือปฏิบัติอันถูกควรตามหลักพระธรรมคำสั่งสอนในพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะการชักนำให้มหาชนชาวไทยร่วมกันแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อสถาบันกษัตริย์ การมีศรัทธาในพระพุทธศาสนา และการรู้คุณแผ่นดิน... รูปแบบการจัดงานจึงดำเนินไปในเชิงการอบรมจิตตภาวนามีการฟังธรรมบรรยายประกอบการเจริญพระปริตร เพื่อกระทำการอธิษฐานจิตให้เกิดความสุขสงบในหมู่ชนชาวไทย และเพื่อน้อมถวายความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ ดังเช่นข้อความบรรยายในแต่ละครั้งที่มีการถอดเทปจัดทำหนังสือน้อมถวายฯ

ด้วยรูปแบบการจัดงานประกอบศาสนกิจที่เติบโตมาจากภาคประชาชน ที่เคยมาร่วมกันไหว้พระ สวดมนต์ ฟังธรรม ณ วัดพระแก้วในทุกวันพระ จึงย่อมมีความแตกต่างไปจากรูปแบบการจัดงานทางด้านราชพิธี หรือทางด้านศาสนพิธีเต็มรูปแบบของเถรสมาคม...ซึ่งคณะกรรมการจัดงานฯ ได้สืบแนวปฏิบัติเชิงภาคประชาชนที่เคยจัดงานสวดมนต์ ไหว้พระ เจริญภาวนา ตามปกติ ซึ่งมารวมตัวกันประกอบศาสนกิจในทุกวันพระด้วยความศรัทธาเลื่อมใสในองค์พระแก้วมรกต อันเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง แต่หากจะใช้เครื่องเสียงหรือมีการบันทึกภาพใดๆ ภายในพระอุโบสถ จะต้องขออนุญาตจากสำนักพระราชวังเป็นเฉพาะรายไป ซึ่งก็ไม่เป็นปัญหาใดๆ

การดำเนินงาน จึงดำเนินมาอย่างต่อเนื่องในรูปแบบให้ประชาชนได้รับการเรียนรู้ในเรื่องหลักธรรมวินัยอันถูกต้องในพระพุทธศาสนา การประกอบศาสนกิจที่ถูกต้องตามศาสนพิธีและศาสนธรรมในเบื้องต้น โดยให้ความสำคัญในด้านการอบรมจิตใจของประชาชน เพื่อให้เข้าถึงเข้าใจในพระพุทธศาสนา สมฐานะความเป็นชาวพุทธ และด้วยวิธีการดำเนินการดังกล่าว จึงมีประชาชนมาร่วมงานกันมากขึ้นและมากขึ้น อย่างน่าอนุโมทนาอย่างยิ่ง สมดังเจตนาของ ท่านแก้วขวัญ วัชโรทัย เลขาธิการสำนักพระราชวัง ที่เป็นผู้อาราธนาขอให้พระสงฆ์ช่วยนำประชาชนประกอบศาสนกิจในรูปแบบภาคประชาชน ซึ่งควรดำเนินงานอย่างต่อเนื่องไปเรื่อยๆ เพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ ที่จะได้มีส่วนร่วมในงานดังกล่าว ทั้งนี้ ได้มี คุณฐาปนา รักติประกร เป็นผู้ประสานงานในเบื้องต้นมาโดยตลอด จนเข้าสู่สมัยที่มีการปรับเปลี่ยนแนวทางการขออนุญาตการใช้สถานที่จัดงาน

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการขออนุญาตกันอย่างไร คณะกรรมการจัดงานฯ ก็ได้ดำเนินการตามระบบอย่างถูกต้อง จึงมีพระบรมราชานุญาตจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้สามารถใช้สถานที่จัดงานสวดพระปริตร อธิษฐานจิต เพื่อแผ่นดินไทยได้ ในหลายครั้งที่ได้มีโอกาสน้อมถวายน้ำพระปริตรหรือวัตถุมงคลที่ผ่านการอธิษฐานในงานพิธีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งทรงรับสั่งชื่นชม โดยสำนักราชเลขาธิการได้มีลิขิตมาแจง/เรียน ให้ทราบเป็นลายลักษณ์อักษร อันนำมาสู่ความปลื้มปีติยินดียิ่งแก่คณะกรรมการผู้จัดงานฯ โดยเฉพาะคณะสงฆ์สายพระป่าที่เข้าร่วมนำประชาชนประกอบศาสนกิจ ตามกิจนิมนต์ที่คณะกรรมการจัดงานฯ อาราธนา ที่สำคัญยิ่ง เมื่อ ๒๒ ก.ค. ๒๕๕๕ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้ทรงประทานพัดพระนามย่อ “มวก” ย่ามปักพระนามย่อ “มวก” ผ้ารับประเคนปักพระนามย่อ “มวก” ตลอดจนเครื่องไทยทานแด่ประธานสงฆ์ผู้นำประกอบศาสนพิธี

นอกเหนือจากการจัดประกอบศาสนพิธี ณ วัดพระแก้วแล้ว สิ่งที่น่าชื่นชมอย่างยิ่งต่อการทำงานของคณะกรรมการจัดงานฯ และสาธุชนผู้มีศรัทธา ได้แก่ การพร้อมใจกันร่วมถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ ณ สวนสราญรมย์ สนับสนุนการจัดงานโดยกรุงเทพมหานคร ซึ่งทำให้เกิดความสุขใจกันถ้วนหน้า เมื่อศรัทธาสาธุชนได้มีโอกาสพร้อมใจกันถวายสังฆทานอย่างถูกต้อง มีวิธีการรูปแบบการปฏิบัติตามพระธรรมวินัย มีการให้ธรรมะอย่างต่อเนื่อง ณ สวนสราญรมย์ มีการถามปัญหาธรรมะจากประชาชนในรูปแบบปุจฉาวิสัชนา ด้วยนโยบายการเปลี่ยนแปลงสวนสาธารณะให้เป็นลานธรรม จึงเป็นอุบายวิธีที่น่าอนุโมทนายิ่ง โดยเฉพาะในห้วงเวลาที่ประเทศชาติกำลังต้องการคนดี มีคุณธรรม คนดีที่รู้จักทำความดี คนดีที่มีจิตสำนึกที่ดี และคนดีที่กล้าหาญทำความดี... แล้วทำไมเราทั้งหลายจึงไม่ร่วมใจช่วยกันสนับสนุนให้มีรูปแบบศาสนกิจดังกล่าวมากยิ่งขึ้นไป เพื่อการสร้างคนดีคืนกลับสู่สังคมไทย ที่เริ่มแห้งขอดความดี...”

อ่านต่อฉบับพรุ่งนี้