posttoday

พระครูพิสุทธิวรากร เที่ยวสุทัศน์ วัดพระกริ่ง

01 กันยายน 2555

โดย...วิรัชชัย พงษ์เกาะ/ภาพ : กาญจน์ อายุ

โดย...วิรัชชัย พงษ์เกาะ/ภาพ : กาญจน์ อายุ

วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร เป็นวัดประจำรัชกาลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล ภายในพระวิหารหลวงประดิษฐานพระศรีศากยมุนี พระอุโบสถประดิษฐานพระพุทธตรีโลกเชษฐ์ เบื้องหน้ารายล้อมด้วยพระอสีติมหาสาวก 80 องค์ และศาลาการเปรียญประดิษฐานพระพุทธเสฏฐมุนี

อันที่จริง วัดสุทัศน์ ไม่ได้เลื่องชื่อในฐานะวัดศักดิ์สิทธิ์เพียงเท่านั้น หากถ้าพูดถึง “พระกริ่ง” วัดสุทัศน์ขึ้นแท่นตำนานพระกริ่งที่จัดสร้างอย่างสุดยอดเหนือชั้น ต้องตรงตามลักษณะเบญจภาคีแห่งกฤตยาคม กล่าวคือ 1.สร้างด้วยเจตนารมณ์บริสุทธิ์ 2.มวลสารแร่ธาตุศักดิ์สิทธิ์ 3.ฤกษ์ยามในการประกอบพิธีกรรม 4.การเททองหล่อหลอมและพิธีพุทธาภิเษก และ 5.พระคณาจารย์ประจุพุทธาคม ล้วนมีพลังจิต ฌานสมาบัติ มีศีลบริสุทธิ์

พระครูพิสุทธิวรากร เจ้าพิธีประกอบพิธีบวงสรวงจัดสร้างพระกริ่ง 155 ปี สมเด็จพระสังฆราชแพ เผยว่า การจัดสร้างพระกริ่งครั้งนี้ ตรงกับวาระการประสูติครบ 155 ปีของสมเด็จพระสังฆราชแพ พระปรมาจารย์อมตะมหาเถระผู้สร้างตำนานพระกริ่งวัดสุทัศน์อันโด่งดัง โดยปัจจัยทั้งหมดจะนำไปบูรณปฏิสังขรณ์ “ตำหนักสมเด็จพระสังฆราชแพ” ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 200 ปี อีกทั้งจัดตั้งเป็นกองทุนพัฒนาพระปริยัติธรรมบาลีของคณะภิกษุสามเณรในเขตภาค 4 ได้แก่ นครสวรรค์ กำแพงเพชร พิจิตร และเพชรบูรณ์ อีกด้วย

พระครูพิสุทธิวรากร เที่ยวสุทัศน์ วัดพระกริ่ง

 

พิธีจักรพรรดิพุทธาภิเษก พระครูพิสุทธิวรากร เมตตาสาธยายเล่าว่า การจัดสร้างพระกริ่ง 155 ปี ประกอบด้วยมวลสารที่เข้มขลังศักดิ์สิทธิ์ อาทิ แผ่นพระยันต์พระเกจิอาจารย์ 108 รูป แผ่นพระยันต์ขนาดใหญ่ ตำรับจักรพรรดิวัดประดู่โรงธรรม กรุงศรีอยุธยา รวม 56 พระยันต์ แผ่นทองคำจารยันต์พิชัยสงคราม ดวงประสูติ ตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ชนวนนวโลหะอายุกว่าร้อยปีที่ฝังอยู่ในซุ้มประตูพระอุโบสถ วัดสุทัศน์ ก้อนแร่จ้าวน้ำเงิน และอณูมวลสารอีกมาก ที่สำคัญเกิดปาฏิหาริย์แผ่นพระยันต์ดวงประสูติ ตรัสรู้ไม่หลอมละลายกว่า 1 ชั่วโมง จนทำพิธีประพรมน้ำพระพุทธมนต์ ไม่นานแผ่นทองก็หลอมละลายโดยง่าย

ศักดิ์สิทธิ์แม้กระทั่งแผ่นดิน

พิธีจักรพรรดิพุทธาภิเษกพระกริ่ง 155 ปีครั้งนี้ กระทำภายในขอบขัณฑสีมาวัดสุทัศน์ ตั้งแต่พิธีบวงสรวงขออนุญาตจัดสร้าง พิธีเททองหล่อโบราณ กระทั่งพิธีพุทธาภิเษกปฐมฤกษ์และพิธีจักรพรรดิพุทธาภิเษก ณ พระอุโบสถ ซึ่งครั้งหนึ่ง หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี เคยบอกว่า พระอุโบสถแห่งนี้มีความเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์มาก

พระครูพิสุทธิวรากร เล่าต่อว่า แม้แต่สมเด็จพระสังฆราชแพเองยังเคยกล่าวไว้ว่า พระกริ่งของวัดสุทัศน์ ต้องประกอบพิธีเททองหล่อในวัดสุทัศน์และจัดพิธีพุทธาภิเษก เพราะที่นี่...ศักดิ์สิทธิ์แม้กระทั่งแผ่นดิน

พุทธคุณแห่งพระกริ่ง

พุทธคุณพระกริ่งเป็นที่เลื่องลือในสมัยที่สมเด็จพระวันรัต (แดง) อาพาธเป็นอหิวาตกโรค สมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์ ได้อาราธนาพระกริ่งวัดบวรฯ ทำน้ำพระพุทธมนต์ ปรากฏว่าสามารถรักษาโรคได้อย่างน่าอัศจรรย์ นอกจากนี้ พระกริ่งยังมีพุทธคุณครอบจักรวาล คุ้มครองป้องกันภัย และอยู่ยงคงกระพัน

พระครูพิสุทธิวรากร เที่ยวสุทัศน์ วัดพระกริ่ง

 

โดยชุดพระกริ่งและวัตถุมงคลรุ่น 155 ปี สร้างจำนวนทั้งหมดกว่า 1.6 แสนองค์ พุทธศาสนิกชนที่สนใจติดต่อเช่าบูชาร่วมบูรณะพระตำหนักสมเด็จพระสังฆราชแพได้ที่ศาลาพระกริ่ง 155 ปี วัดสุทัศน์

จงสำรวมในธรรม

พระครูพิสุทธิวรากร เมตตามอบธรรมะให้คนไทยตั้งตนอยู่บนความไม่ประมาท มีสติสัมปชัญญะอยู่เสมอทั้งในขณะเดินทาง ขับรถ ถ้ามีอะไรมากระทบจิตใจ เช่น ถูกรถคันอื่นตัดหน้า คนเดินมาชน ก็อย่าไปมีอารมณ์ อย่าไปมีปัญหา ในยุคที่สังคมต้องอยู่กันอย่างพึ่งพาอาศัย เราต้องรู้จักใช้ชีวิตอย่างสำรวมตามทำนองคลองธรรม

ยึดหลักหัวใจเศรษฐี

อุอากะสะ คือ หัวใจเศรษฐี ที่สอนให้สร้างตนเป็นคนมีทรัพย์ เริ่มจาก อุ (อุฏฐานสัมปทา) จงขยันหมั่นเพียรในกิจงาน ต้องขยันจึงจะมีทรัพย์ ถ้าตกงานต้องขยันหางาน ถ้ามีงานอยู่แล้วต้องขยันยิ่งๆ ขึ้นไป อา (อารักขสัมปทา) เก็บทรัพย์ให้อยู่มือ ตั้งมั่นในความดี รักษาหน้าที่การงานให้ดี จะได้มีงานมีเงิน กะ (กัลยาณมิตตตา) ต้องรู้จักคบเพื่อน ต้องเลือกคบคนดีเป็นมิตรจะช่วยนำพาไปสู่ทางสว่างแห่งปัญญา สะ (สมชีวิตา) ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ไม่จ่ายสุรุ่ยสุร่าย ใช้จ่ายตามกำลังที่มี

บางครั้งไม่ต้องไหว้พระที่ไหนไกลๆ ขอให้ไหว้พระอรหันต์ในบ้าน นั่นคือ บุพการี ไหว้พระพุทธรูปในบ้าน เปลี่ยนบ้านให้เป็นวิมานให้ได้เสียก่อน ถ้าบ้านน่าอยู่ ผู้อาศัยก็จะมีความสุขโดยไม่ต้องเสาะแสวงหาไกลๆ บุญเกิดที่ใจ ของอย่างนี้ใครทำใครได้นะ...

พระครูพิสุทธิวรากร เที่ยวสุทัศน์ วัดพระกริ่ง