posttoday

แวดวงสงฆ์

26 สิงหาคม 2555

...ข่าวเศร้าในวงการสงฆ์ เมื่อทราบว่า พระอาจารย์สนอง กตปุญฺโญ เจ้าอาวาสวัดสังฆทาน นนทบุรี ละสังขารเสียแล้ว ด้วยความสงบ ในวัย 68 ปี ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมกตปุญฺโญ อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี ที่ท่านขึ้นไปจำพรรษา เพราะสุพรรณบุรีเป็นบ้านเกิดของท่าน

...ข่าวเศร้าในวงการสงฆ์ เมื่อทราบว่า พระอาจารย์สนอง กตปุญฺโญ เจ้าอาวาสวัดสังฆทาน นนทบุรี ละสังขารเสียแล้ว ด้วยความสงบ ในวัย 68 ปี ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมกตปุญฺโญ อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี ที่ท่านขึ้นไปจำพรรษา เพราะสุพรรณบุรีเป็นบ้านเกิดของท่าน

พระอาจารย์สนอง หรือหลวงพ่อสนอง เป็นที่รู้จักกว้างขวางในหมู่นักเผยแผ่ในต่างประเทศ เพราะท่านสร้างวัดในประเทศต่างๆ หลายวัด เช่น ที่อินเดีย เนปาล เยอรมนี เป็นต้น มีลูกศิษย์ที่เป็นทั้งคนไทย ต่างชาติมากมาย บางคนติดตามมาบวชและปฏิบัติธรรมอยู่ที่วัดสังฆทานเป็นเวลานาน บางปีท่านสร้างความประทับใจให้แก่ศิษย์ที่ติดตามเป็นร้อยคนเมื่อจัดเดินธุดงค์ในอินเดียนับหลายร้อยกิโลเมตร

งานเผยแผ่ในประเทศท่านก็สามารถใช้ทุกสื่อ ทั้งโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม วิทยุ หนังสือพิมพ์ และอินเทอร์เน็ต จึงเป็นที่รู้จักกันดีทุกวงการ สรุปว่าชีวิตนี้ท่านทุ่มเททำงานเพื่อพระศาสนาจริงจัง แม้มีปัญหาภายนอกภายในมารุมเร้าก็ไม่หวั่นไหว เพราะท่านคือ กตปุญฺโญ มีบุญที่สะสมไว้แล้วครับ

...ไปร่วมงานหมั้นลูกชายพัลลภ ไทยอารี เลขาธิการองค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (พ.ส.ล.) ที่โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ เมื่อเช้าวันที่ 24 ส.ค. 2555 ผู้ที่คุ้นเคยกับการประชุม พ.ส.ล.ในประเทศต่างๆ ทั่วโลกดูแล้วต้องคิดว่าเป็นงานประชุม พ.ส.ล.อีกงานหนึ่ง เพราะแขกผู้มีเกียรติที่มาจากต่างประเทศ ทั้งญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน ศรีลังกา อินเดีย บังกลาเทศ ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา มาเลเซีย และสิงคโปร์ ทั้งพระและฆราวาส ประมาณ 50-60 ท่าน ล้วนแต่คุ้นหน้าในที่ประชุม พ.ส.ล.ทั้งสิ้น แม้กระทั่งพระสงฆ์ไทยที่นิมนต์มาสวดมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล ก็ล้วนแต่ที่เคยนิมนต์ไปประชุม พ.ส.ล.มาแล้ว เช่น พระธรรมวราจารย์ (หลวงปู่แบน) พระ ดร.อนิล ศากยะ และพระครูสะท้าน ทั้งหมดจากวัดบวรนิเวศวิหาร ดังนั้นบรรยากาศจึงมีแต่ความสุขสดชื่น สมกับเป็นงานแห่งความสุขของคู่บ่าวสาว และบิดามารดาของทั้งคู่จริงๆ

...ผู้ที่ไปงานทำบุญวันบูรพาจารย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา และมุทิตาพระ ดร.มหาฉลอง จันทสิริ เจ้าอาวาสวัดไทยไวสาลี และพระ ดร.มหาวิเชียร เจ้าอาวาสวัดไทยสิริราชคฤห์ อินเดีย ที่วัดไทยพุทธคยา เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ต้องยอมรับว่าเป็นงานใหญ่จริงๆ เพราะพระไทยและนานาชาติมาร่วมงานเต็มวัด ทั้งนี้เพราะเจ้าภาพคือ พระราชรัตนรังษี เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา หัวหน้าพระธรรมทูตไทย อินเดีย เนปาล

ในงานนี้ พระ ดร.มหาฉลอง ซึ่งได้รับแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์ สดๆ ซิงๆ แสดงศักยภาพในฐานะที่อยู่อินเดียมานาน เมื่อได้รับมอบหมายจากพระราชรัตนรังษี ให้อธิบายความเป็นมาของงานให้พระต่างชาติฟัง ท่านได้พูดภาษาอังกฤษ และภาษาฮินดี โดยไม่มีสคริปต์อย่างคล่องแคล่ว สร้างความประทับใจให้แก่ผู้ฟังทุกท่าน

...วันที่ 18 ส.ค. เวลา 13.30 น. ที่อุโบสถวัดมหาธาตุ ท่าพระจันทร์ ผู้ที่เกี่ยวข้องต่างหัวหมุน เพราะอยู่ดีๆ พระธรรมสุธี อธิบดีสงฆ์ วัดมหาธาตุ หายไปจากพระอุโบสถ ที่เจ้าภาพเตรียมนิมนต์มานั่งเป็นประธานในงานแถลงข่าว การหล่อพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่ออัญเชิญไปประดิษฐานที่วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์

ก่อนที่ท่านจะหายตัวไป ท่านนั่งอยู่รูปเดียวไม่มีใครคุยด้วย ผู้เขียนจึงไปนั่งเป็นเพื่อนและฟังท่านคุย เมื่อมีสตรีผู้หนึ่งมากราบ และแนะนำตัวว่าเป็นพิธีกรในงานแถลงข่าว ท่านหันมาพูดกับผู้เขียนว่าเรามันพิธีเกิน ต้องไปแล้ว เพราะมีงานที่วัดบึงทองหลาง ในเวลาบ่ายเหมือนกัน

ไม่รู้คนอื่นคิดอย่างไร แต่อาจคิดว่าเป็นเรื่องคนแก่น้อยใจก็ได้