posttoday

อำนาจธรรมสยบมาร ด้วยอนุตตรอินทรียภาวนาวิธี (ตอน ๒)

14 สิงหาคม 2555

ทั้งนี้ สาระสำคัญนั้น ก็เพราะการศึกษาเพื่อชีวิตที่เป็นไปตามหลักพระธรรมคำสั่งสอน จนกลายเป็นเอกลักษณ์ทางด้านการศึกษาแบบวิถีพุทธ

โดย...พระอาจารย์อารยะวังโส

ทั้งนี้ สาระสำคัญนั้น ก็เพราะการศึกษาเพื่อชีวิตที่เป็นไปตามหลักพระธรรมคำสั่งสอน จนกลายเป็นเอกลักษณ์ทางด้านการศึกษาแบบวิถีพุทธของชาติไทยที่สืบเนื่องมา บรรพชนชาวไทยจึงประพฤติตนอย่างไม่ละทิ้งการมองไปที่ประโยชน์ทางสังคมเป็นสำคัญ การถ่ายทอดอุปนิสัยแบบไทยวิถีพุทธจึงเกิดขึ้นสืบต่อมายังอนุชนรุ่นหลัง ให้ระมัดระวัง กาย วาจา ใจ รู้จักบาปบุญคุณโทษ เรียกว่า มีศรัทธาตั้งมั่นในพระพุทธศาสนา มีอำนาจธรรม หิริ โอตตัปปะ รักษาคุ้มครอง ปรากฏการณ์ในสังคมจึงเป็นไปอย่างสงบสุข ไม่วุ่นวาย มีลักษณะสังคมเป็นลักษณะครอบครัวใหญ่ ดุจสืบเนื่องสายโลหิตร่วมกันมา ความเคารพ ความเกรงใจ ความรู้คุณ การรู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา จึงเกิดขึ้น ทุกๆ คนต่างรู้จักฐานะความเหมาะควรของตน ไม่รุกล้ำก้าวก่ายจนสูญเสียความเคารพนอบนบต่อกัน สังคมเชิงเครือญาติ ที่มุ่งเน้นความสัมพันธ์ฉันพี่น้องจึงเกิดขึ้นบนแผ่นดินพระพุทธศาสนาแห่งนี้ ให้ดูสวยงาม บริสุทธิ์ เจริญตา เจริญใจ จนได้รับการกล่าวขานไปทั่วในอารยธรรมแห่งความเป็นไทย ดังเช่นที่ปรากฏเป็นหลักฐานในประวัติศาสตร์ อันคนไทยในยุคปัจจุบันควรเรียนรู้ จดจำ เพื่อภาคภูมิใจในความเป็นชาติไทย ที่สง่างามด้วยคุณความดี รุ่งเรืองด้านศิลปวิทยาการ ไม่น้อยหน้าใครในทุกๆ ด้าน

แต่ด้วยความจริงอันเป็นสัจธรรมที่เป็นไปตามกฎธรรมชาติ ดังที่กล่าวว่า สังขารทั้งหลายไม่เที่ยงหนอ สรรพสิ่งทั้งหลายในโลกนี้ ย่อมหมุนเวียนเปลี่ยนแปลงไปตามเหตุปัจจัย มีเจริญได้ก็เสื่อมได้ มีเกิดได้ก็ดับได้ ไม่เว้นแม้แต่ดินแดนปลูกฝังรากฐานความเชื่อและอารยธรรมวิถีพุทธมายาวนาน ทั้งนี้ ด้วยสภาพเงื่อนไขสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปจนกลายเป็นผกผันวิปริต จนยากที่จะสาวสืบเข้าไปถึงรากเหง้าของปัญหาด้วยปัญญาความรู้พื้นๆ ของปุถุชนได้

ทั้งนี้ ด้วยการไหลวนของสภาพสังคมที่เป็นไปตามกระแสแห่งโลกยุคไร้พรมแดน เราจึงพบความเปลี่ยนแปลงแบบผกผันวิปริตด้วยจิตวิบัติของสัตว์สังคม ที่ไม่เว้นว่าจะเป็นชาติใด นับถือศาสนาใด ซึ่งล้วนแล้วแต่สูญคุณค่าของความเป็นคนไปด้วยอำนาจค่านิยมของสังคมโลก การขวนขวาย การแย่งชิง การทะเลาะวิวาทกัน ทั้งในสังคมและระหว่างสังคมประเทศชาติจึงเกิดขึ้นให้ปรากฏเห็นอย่างน่าตกใจต่อสถานการณ์ที่ไร้คุณธรรมนั้นๆ ดังที่ปรากฏไปทุกหย่อมหญ้า ทั้งนี้ เพราะการละทิ้งถิ่นฐานของบรรพชนเป็นสำคัญ คนในสังคมปัจจุบันจึงประสบแต่ความทุกข์ หวาดกลัว และรุมเร้าด้วยภัยอันตรายหลากหลายรูปแบบ ที่ก่อเกิดขึ้นจากน้ำมือของมนุษย์ด้วยกัน

อ่านต่อฉบับพรุ่งนี้