posttoday

ธรรมปฏิบัติ เพื่อการรู้แจ้งในธรรม ณ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา (ตอน ๒)

26 กรกฎาคม 2555

เราก็ดำริลงในกลางจิตของเราว่า “ขอถวายความนอบน้อม ขอถวายความคารวะ ขอถวายการสักการบูชาแด่พระผู้มีพระภาคเจ้า

โดย...อารยะวังโส

เราก็ดำริลงในกลางจิตของเราว่า “ขอถวายความนอบน้อม ขอถวายความคารวะ ขอถวายการสักการบูชาแด่พระผู้มีพระภาคเจ้า ผู้เป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า... อรหัง... เป็นผู้ไกลจากกิเลส... สัมมาสัมพุทโธ... ตรัสรู้ชอบโดยพระองค์เองพระองค์นั้น” ให้ตั้งมั่นอยู่ในความสงบนั้นคือต้องรวมจิตไว้ให้นิ่งอยู่กับการรู้การกระทำอันชอบนี้ ตั้งจิตลงในกลางกาย... ตั้งกายลงในกลางจิตให้เป็นหนึ่งเดียวกัน โดยให้จิตนั้นตั้งอยู่บนฐานแห่งกายนี้ เป็นการตั้งรู้อยู่ที่การกระทำนี้ ที่เรียกว่า ตั้งรู้อยู่ที่กายนี้ การถวายความเคารพนี้ก็จะมีผล มีคุณ ที่จะให้เกิดเป็นไปเพื่อเป็นความสุขและความสงบ ความสุข ความสงบนั้น เป็นอาการธรรมของกุศลจิต ที่เรียกว่า กุศลวิบาก

เรามานั่งตรงนี้ทำไม? ... เรามานั่งเพื่อทำความสงบ ความสงบจะเกิดขึ้นได้นั้น จิตต้องยินดีในการกระทำ และขณะที่กระทำนั้นต้องมีความเบิกบาน กระทำแล้วต้องมีความสุข มีความยินดี เบิกบานใจ มีความสุขใจ ซึ่งเป็นวิถีจิตที่ครรลองไปสู่แนวคลอง...ของธรรมะ ธรรมะคือความเป็นปกติ ปกติที่เกิดจากความสำรวม สำรวมกาย วาจา และใจ ตั้งสำรวมใจอย่างมีเจตนา เจตนาแน่วแน่เพื่อบูชาคุณ เพื่อถวายความเคารพสักการะในพระคุณของพระผู้มีพระภาคเจ้า ผู้ไกลจากกิเลสแล้ว ผู้ตรัสรู้ชอบโดยพระองค์เองพระองค์นั้น เราถวายการบูชาคุณด้วยความสำนึกอย่างนี้ ด้วยดำริอย่างนี้ให้คุณธรรมเบื้องต้นที่เรียกว่า “ความศรัทธา” จึงเกิดขึ้นกลางจิตของเรา เพราะรู้คุณและเข้าใจในคุณของพระผู้มีพระภาคเจ้าอย่างน้อย ๒ ประการ ได้แก่ อรหันตคุณอย่างหนึ่ง และสัมมาสัมพุทธคุณอย่างหนึ่ง ซึ่งพระคุณทั้งสองเป็นประธานในพระพุทธคุณทั้งปวง

คุณดังกล่าวของพระผู้มีพระภาคเจ้าคือ คุณธรรมอันยิ่งเป็นไปเพื่อความสิ้นทุกข์พ้นทุกข์ คุณธรรมดังกล่าวอันยิ่งนั้นก็คือ พระสัพพัญญู ที่เป็นธรรมอันเกิดขึ้นให้ตรัสรู้ชอบด้วยอำนาจของพระสัพพัญญูนั้น และความหมายธรรมนั้นทำให้เราบูชา...ธรรมที่ทรงตรัสรู้นั้น ธรรมใดพระพุทธองค์ทรงตรัสรู้ด้วยพระสัพพัญญุตาญาณนั้น เราทั้งหลายบูชาธรรมดังกล่าวนั้น ซึ่งธรรมดังกล่าวนั้นให้ผลเป็นวิมุตติธรรม

ธรรมดังกล่าวก็คือ...อริยสัจธรรม ซึ่งเป็นความจริงขั้นสูงสุด เป็นความจริงที่ไม่เป็นโทษ เป็นความจริงที่ออกมาจากความทุกข์โทษภัยทั้งปวง เราบูชาคุณและพระอริยสัจเพื่อเข้าให้ถึงคุณดังกล่าว เพื่อถึงที่สุดแห่งคุณคือความสิ้นทุกข์ ด้วยความเชื่อมั่นอย่างรู้เข้าใจในพระคุณอันไม่มีประมาณในพระธัมมคุณ ที่เราเรียก “ตถาคตโพธิสัทธา”...

อ่านต่อฉบับพรุ่งนี้