posttoday

ปัญหาการเดินทางสู่สังเวชนียสถานในชมพูทวีป(จบ)

13 มีนาคม 2555

ปัญหาการเดินทางสู่สังเวชนียสถานในชมพูทวีป

โดย...พระอาจารย์อารยะวังโส

ปัญหาการเดินทางสู่สังเวชนียสถานในชมพูทวีป

ปุจฉา

กราบนมัสการพระอาจารย์อารยะวังโสที่เคารพ

สืบเนื่องจากที่ดิฉันได้อ่านบทความในโพสต์ทูเดย์ของพระอาจารย์เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับปัญหาเรื่องตั๋วเครื่องบินและการเดินทางไปประเทศอินเดีย จึงอยากจะขอโอกาสเล่าให้ฟังถึงประสบการณ์ที่เพื่อนๆ คณะศรัทธาเพิ่งจะเจอมาเมื่อต้นเดือนนี้ด้วยค่ะ...

เพื่อนๆ ดิฉัน ๕-๖ คน ตั้งใจจะไปร่วมงานมาฆบูชาที่เวฬุวันมหาวิหาร ราชคฤห์ (วัดแห่งแรกในพระพุทธศาสนา) ประเทศอินเดีย เมื่อช่วงวันที่ ๖-๘ ก.พ. ๒๕๕๕ และได้ทำการจองตั๋ว/สำรองที่นั่ง (Wait List) โดยเที่ยวบินกรุงเทพฯ-คยา มาร่วมเดือน แต่ทางการบินไทยก็แจ้งว่าเต็มมาตลอด ทางเพื่อนๆ ก็โทร.เช็กแทบจะวันเว้นวัน แต่ก็ยังได้รับการยืนยันเช่นเดิม ในขณะที่บางกลุ่มซึ่งได้แยกย้ายกันไปจองตั๋วตาม Agency ของตัวเอง ต่างทยอยกันได้รับการคอนเฟิร์มที่นั่ง แต่ในราคาที่แพงกว่าปกติ ซึ่งพวกเขาก็ยอมจ่าย จวบจนใกล้เวลามากแล้ว (ประมาณ ๑ อาทิตย์ก่อนเดินทาง) เพื่อนกลุ่มนี้ก็ต้องตัดสินใจซื้อตั๋วของสายการบินอื่น ซึ่งจะต้องบินไปนิวเดลีแล้วต่อเครื่องในประเทศเข้ามาพุทธคยาอีก เมื่อถึงเย็นวันที่ ๔ ก.พ. (กำหนดเดินทางเช้าวันที่ ๕ ก.พ.) ทาง Agency ของเพื่อนอีกคนหนึ่งลองสุ่มเข้าไปเช็กดูกับทางการบินไทยให้ ปรากฏว่ามีที่นั่งว่างพอสำหรับคณะนี้และยังได้ราคาถูกกว่าเพื่อนที่เพิ่งซื้อเมื่ออาทิตย์ที่แล้วอีกร่วม ๗,๐๐๐ บาท...แต่เนื่องจากว่าวันนั้นเป็นวันเสาร์บ่ายแก่ๆ แล้ว Agency ไม่สามารถที่จะออกตั๋วให้ได้ ผู้โดยสารจะต้องไปซื้อที่สนามบินเอง บังเอิญและโชคดีที่เพื่อนคนนี้ (ที่ทาง Agency เช็กให้) กำลังจะขึ้นเครื่องจากต่างจังหวัดมากรุงเทพมหานคร ทางคณะ ๕-๖ ท่านนั้น จึงได้ฝากให้เป็นธุระช่วยจัดซื้อตั๋วให้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งก็วุ่นวายพอสมควรกว่าจะได้ตั๋วมาในคืนวันก่อนเดินทาง และหมายความว่าคณะอุบาสิกาเหล่านี้ต้องไปทำการ Refund ตั๋วทั้งหมด (ทั้งระหว่างประเทศและในประเทศอินเดีย) ของสายการบิน Jet Airways และ Indian Airlines ที่พวกเขาได้ซื้อไปแล้ว ซึ่งแน่นอนค่ะว่า จะต้องโดนหักค่าธรรมเนียม และไม่สามารถได้เงินคืนครบตามยอดเต็ม บวกกับเป็นวันเสาร์เย็นและจะต้องเดินทางกันเช้าวันอาทิตย์ เพราะฉะนั้นการติดต่อการออกตั๋ว การยกเลิกตั๋ว เป็นอะไรที่ฉุกละหุกและยุ่งยากน่าปวดหัวมากเลย... ทั้งนี้หลายคนก็บ่นกันว่าทำไมสายการบินไทยถึงทำงานมั่วมากๆ การบริการก็แย่ลง ขาดการคำนึงถึงชาวพุทธผู้มีศรัทธาในพระพุทธศาสนาที่มุ่งมั่นตั้งใจจะไปสร้างบุญกุศลในดินแดนพุทธภูมิ

ดิฉันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเช่นนี้แทบทุกปี เป็นสิ่งที่น่าคิดและผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องควรจะนำไปพิจารณาให้มากๆ กับการที่ได้ชื่อว่าเป็นชาวพุทธในประเทศไทย!!!

กราบนมัสการค่ะ

วสุลักว์

วิสัชนา

ภาครัฐบาล โดยเฉพาะ นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนา น่าจะชักชวนกระทรวงวัฒนธรรมฯ ร่วมกันศึกษาปัญหาดังกล่าว และจัดทำแผนงาน เพื่อสนับสนุนการจาริกแสวงบุญประจำปีของพุทธศาสนิกชนชาวไทย โดยมุ่งเน้นการให้โอกาสแก่ชาวพุทธอย่างทั่วถึง... ซึ่งสามารถปฏิบัติได้ไม่ยาก หากภาครัฐซึ่งมีเครื่องมืออุปกรณ์พร้อมพรั่งในทุกด้าน คิดจะกระทำ... แม้จะให้เดินทางไปแบบไม่ต้องจ่ายค่าเครื่องบินบ้าง ก็น่าจะกระทำได้ โดยใช้การจัดเครื่องบินเที่ยวพิเศษของกองทัพอากาศ เพื่อพุทธศาสนิกชนที่ยังขาดแคลนทรัพย์ แต่ไม่ขาดศรัทธาในพระพุทธศาสนา... และบิณฑบาตขอการสนับสนุนที่พัก และอาหารเลี้ยงจากวัดวาอารามทั้งหลายที่พุทธศาสนิกชนไปร่วมกันสร้างไว้ในเขตสังเวชนียสถาน โดยประสานงานกับกลุ่มพระธรรมทูต พระวิทยากรทั้งหลาย ในการสนับสนุนให้ความรู้ทางพระพุทธศาสนาที่ถูกต้อง...อาตมาขออาสาหนึ่งรูปกับงานจาริกแสวงบุญแบบนี้ เพื่อประโยชน์ของพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง...

ขอฝากให้ผู้มีอำนาจวาสนาและมีศรัทธาในพระพุทธศาสนาทุกๆ ฝ่าย ช่วยกันคิด ช่วยกันวางแผนจัดทำ เพื่อประโยชน์ของศาสนิกชนอย่างแท้จริง ไม่ควรปล่อยให้ไหลลอยไปตามยถากรรมอย่างเช่นทุกวันนี้ ซึ่งทุกคนต้องต่อสู้ด้วยตัวเอง กับการแก้ไขปัญหาในทุกๆ ด้าน เพื่อการบรรลุผลตามประสงค์แห่งตน จึงไม่แปลกที่มีการกระทำอันไม่ควรเกิดขึ้นในบางครั้ง เพราะเป็นธรรมดาของปุถุชนที่ย่อมมีความเห็นแก่ตัวเป็นธรรมดา

จึงต้องช่วยกันในทุกๆ ฝ่าย เพราะเชื่อมั่นว่าความดียังมีอยู่เสมอ ในสังคมวิถีพุทธ แม้ในปัจจุบันเช่นเดียวกัน บริษัทที่ทำธุรกิจด้านการนำจาริกแสวงบุญที่ดีๆ มีคุณภาพ ก็ย่อมมีอยู่เช่นกัน แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น มันไม่ได้มาจากคนดี... มันไม่ได้มาจากบริษัทที่มีจริยธรรม ดำรงอยู่อย่างชอบธรรม... เพราะความจริงของปัญหาที่ปรากฏ ซึ่งยังไร้การแก้ไข จนส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วชมพูทวีป มันมาจากทุศีลบางพวก กลุ่มคณะหากินที่ไร้คุณธรรมบางกลุ่ม ที่สมคบกันทำธุรกรรม เพื่อหาประโยชน์ในเขตพระพุทธศาสนา ซึ่งคงจะนำมาพูดคุยกันต่อไปในโอกาสหน้า

ขอเจริญพร