posttoday

สมช.ตรวจสอบข้อมูลนักธุรกิจมาเลย์ยักยอกเงินกองทุนวันเอ็มดีบีหนีกบดานไทย

01 กุมภาพันธ์ 2561

สมช. เผยไม่พบรายงานตำรวจสากลประสานขอตัว"โจ โลว์"นักธุรกิจมาเลย์คดียักยอกเงินกองทุนวันเอ็มดีบีหนีกบดานไทยรอสตช.ประสานตำรวจสากล

สมช.เผยไม่พบรายงานตำรวจสากลประสานขอตัว"โจ โลว์"นักธุรกิจมาเลย์คดียักยอกเงินกองทุนวันเอ็มดีบีหนีกบดานไทยรอสตช.ประสานตำรวจสากล 

พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับรายงานจากทางตำรวจสากล หรือ Interpol ที่ขอความร่วมมือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ในการประสานการจับกุมนาย โลว์ เตี๊ยก โจ (Low Taek Jho) หรือ โจ โลว์ นักธุรกิจชาวมาเลเซียซึ่งเป็นคนใกล้ชิดของนายกรัฐมนตรีมาเลเซียที่ทางกระทรวงยุติธรรมประเทศสหรัฐอเมริกาต้องการตัวมาดำเนินคดี ในข้อหานำเงินที่ได้จากการยักยอกเงินกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจมาเลเซีย (1MDB) กองทุนทุจริตอื้อฉาวระดับโลกที่ก่อตั้งโดยนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มาลงทุนในประเทศสหรัฐอเมริกามูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ที่ตอนนี้หลบหนีคดีมาอยู่ในประเทศไทย

“ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงาน ทาง สมช. ขอตรวจสอบก่อน เพราะตอนนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อมูลเข้ามาแต่โดยปกติตำรวจสากลจะประสานความร่วมมือด้านข่าวกรองกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยอยู่แล้ว เพราะว่า ทั้งตำรวจไทยและตำรวจสากล ต้องทำงานร่วมกันในการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันกันอยู่แล้ว” พล.อ.วัลลภ กล่าว

เมื่อถามว่าที่ผ่านมามีการรายงานพบนักธุรกิจต่างประเทศที่หนีความผิดหรือหมายจับตำรวจสากล  เข้ามาในประเทศบ้างหรือไม่ พล.อ.วัลลภ กล่าวว่าถ้ามีนักธุรกิจต่างชาติที่หนีความผิดจากประเทศหนึ่งเข้ามาอีกประเทศหนึ่งทางตำรวจสากลจะประสานข้อมูลกันอยู่แล้ว แต่อาจมีบ้างที่เล็ดลอดเข้ามา เช่น กรณีหัวหน้าแก๊งยากูซ่า ที่เล็ดลอดเข้ามาอยู่ในไทย ก็คงต้องให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบข้อมูลก่อน 

ทั้งนี้ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านนายโจ โลว์ ถูกกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกาได้ยื่นฟ้องคดีแพ่งแล้วหลาย สิบคดี เพื่อหาทางยึดทรัพย์สินมูลค่า 1,700 ล้านดอลลาร์ ที่เชื่อว่าซื้อมาด้วยเงินที่ยักยอกจากกองทุน 1MDB ซึ่งทรัพย์สินดังกล่าวมีทั้งเครื่องบินส่วนตัว โรงแรม และอสังหาริมทรัพย์ในนิวยอร์ก รวมผลประโยชน์ทั้งหมดอยู่ที่ราว 107 ล้านดอลลาร์ในบริษัทค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ อีเอ็มไอ มิวสิค พับลิชชิง ที่นาย โจ โลว์ ซื้อกิจการไป 

โดยนายโจ โลว์ เป็นบุตรชายของ นายแลร์รี่ โลว์ ฮ๊อค เป็ง (Larry Low Hock Peng) หรือแลร์รี่ โลว์ นักธุรกิจชาวมาเลเซียที่มีส่วนพัวพันกับกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจมาเลเซีย (1MDB)โดยขณะนี้นายแลร์รี่ โลว์ ได้เข้ามาทำธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยอีกด้วย