posttoday

ดีเอสไอส่งอัยการฟ้อง16ผู้ต้องหาคดีหลอกลงทุนเจ้ารัฐมอญ

26 ธันวาคม 2560

ดีเอสไอส่งอัยการฟ้อง 16 ผู้ต้องหาคดีหลอกร่วมลงทุนโครงการเจ้ารัฐมอญข้อหานำเข้าข้อมูลเป็นเท็จ-ฟอกเงิน

ดีเอสไอส่งอัยการฟ้อง 16 ผู้ต้องหาคดีหลอกร่วมลงทุนโครงการเจ้ารัฐมอญข้อหานำเข้าข้อมูลเป็นเท็จ-ฟอกเงิน

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เปิดเผยความคืบหน้าคดีกลุ่มบริษัทฮัจยี กรุ๊ป จำกัด โดยนางสุภัตทา จันทรรังษี ประธานกรรมการบริษัท ร่วมกับนายกอว มิน ยู หรือเจ้าเทพโยธิน มหาทุน รัชทายาทรัฐมอญหลอกลวงให้ผู้เสียหายร่วมลงทุนโครงการพัฒนาเมืองเย รัฐมอญมูลค่าความเสียหายกว่า 300ล้านบาทว่าหลังจากดีเอสไอรับคดีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษและได้แจ้งข้อหานางสุภัตทาและพวกในหลายคดีโดยวันนี้พนักงานสอบสวนได้สรุปสำนวนและทำความเห็นว่าควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 16 ราย คืนางสุภัตทาและพวกในข้อหาฉ้อโกงหลอกลวงประชาชน ในคดีพิเศษ
217/2560 การนำเข้าเข้าข้อมูลบุคคล นิติบุคคและข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์และร่วมกันเผยแพร่ข้อมูลหรือส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์และพ.ร.บ.ฟอกเงิน

"จำนวนผู้ต้องหาทั้ง 16 รายที่ถูกฟ้อง มีนางสุภัตทา และพวกอีกหลายคนจำนวนนี้มี อดีต บก.นิตยสารท้องถิ่นฉบับหนึ่ง ซึ่งร่วมขบวนการสร้างเว็บไซต์ ก็ถูกดำเนินคดีด้วยส่วนการติดตามเส้นทางการเงินคดีมีความคืบหน้าไปพอสมควรเนื่องจากมีปปง.เข้ามาช่วยตรวจสอบแต่ยังไม่ขอเปิดเผยตัวเลข" พ.ต.ต.สุริยา กล่าว

รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่าคดีดังกล่าวได้มีการแยกเป็นหลายสำนวนคดีนอกจากคดีนี้แล้วยังแยกดำเนินคดีกับมูลนิธิอาสาบรรเทาภัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)ขณะนี้อยู่ระหว่างการเรียกสอบปากคำพยานเพิ่มเติม ปัญหาของคดีนี้คือพยานที่เข้าให้ปากคำยังมีความเชื่อว่าโครงการร่วมทุนดังกล่าวมีจริงหากเข้าให้ข้อมูลแล้วก็อาจจะไม่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าไปร่วมลงทุนอีก