posttoday

รปภ.เหยื่อหมอเมาแล้วขับอาการดีขึ้นเตรียมย้ายออกจากไอซียู

18 พฤศจิกายน 2560

รองผอ.รพ.พระนั่งเกล้าขอดูอาการรปภ.เหยื่อหมอเมาแล้วขับอีก1วันหากไม่มีอาการแทรกซ้อนจะย้ายไปหอผู้ป่วยทั่วไป

รองผอ.รพ.พระนั่งเกล้าขอดูอาการรปภ.เหยื่อหมอเมาแล้วขับอีก1วันหากไม่มีอาการแทรกซ้อนจะย้ายไปหอผู้ป่วยทั่วไป

นพ.สกล สุขพรหม รอง ผอ.รพ.พระนั่งเกล้า เปิดเผยว่า นายสมชาย ยามดี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) กระทรวงสาธารณสุข ที่ได้รับบาดเจ็บจาการถูก นพ.ยอร์น จิระนคร  สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 12 ปฏิบัติหน้าที่กลุ่มที่ปรึกษาระดับกระทรวงสำนักวิชาการขับรถชนเหตุเมื่อวันที่ 10 พ.ย.60 ขณะนี้อาการภาพรวมดีขึ้น ไข้เริ่มลดลง แต่ภาวะทางสมองยังคงมีอาการสับสนเป็นบางครั้งต้องรอสังเกตอาการอีก 1 วัน หากไม่มีอาการแทรกซ้อนจะย้ายไปพักฟื้นดูอาการที่หอผู้ป่วยทั่วไป สาเหตุที่ผู้บาดเจ็บอาการดีขึ้นอย่างรวดเร็วมาจากหลายปัจจัย ทั้งอายุน้อย ร่างกายแข็งแรง ประกอบการรักษาต่อเนื่อง โดยวันนี้เริ่มให้ผู้ป่วยรับประทานอาหารเหลวแบบอ่อน หลังจากตื่นขึ้น ซึ่งเจ้าตัวแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าอยากกินมาม่า ส่วนอาการปอดอักเสบ มีแนวโน้มดีขึ้น ร่างกายตอบสนองต่อยาดี

ส่วนความคืบหน้าของคดี พ.ต.อ.ปัณณพัฒน์ เดชโชติพิสิฐ ผู้กำกับการสภ.เมืองนนทบุรี กล่าวว่า สำนวนการสอบสวนรอเพียงผลการตรวจนิติวิทยาศาสตร์คราบเลือด DNA และอาการบาดเจ็บของรปภ.อย่างเป็นทางการจากทางโรงพยาบาล สำหรับข้อหาที่เอาผิดกับน.พ.ยอร์นมี5ข้อหา 1.กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส 2.ขับรถยนต์ขณะเมาสุราเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายสาหัส 3.พยายามฆ่าคนตายโดยไตร่ตรองไว้ก่อน 4.ขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน และ 5.ขับรถโดยประมาทเฉี่ยวชนแล้วไม่ช่วยเหลือ

นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กำชับให้ดำเนินการสืบข้อเท็จจริงในทุกประเด็นที่สังคมให้ความสนใจให้เสร็จโดยเร็วที่สุด ซึ่งการสืบข้อเท็จจริงเป็นการทำคู่ขนานไปกับการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผลออกมาอย่างไร ก็จะดำเนินการตามระเบียบของทางราชการต่อไป ยืนยันให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย ในเรื่องคดีทุกอย่างมีหลักฐานเชิงประจักษ์ ไม่สามารถเอื้อประโยชน์ให้แก่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้

"จากการพูดคุยกับภรรยาและญาติผู้บาดเจ็บ ทราบว่า คุณหมอคู่กรณีไม่ทอดทิ้ง เข้าไปรับผิดชอบ ดูแลเต็มที่ ไม่มีการข่มขู่ใด ๆ เกิดขึ้น ซึ่งญาติค่อนข้างพอใจ และจะพูดคุยในรายละเอียดอีกครั้ง หลังจากผู้บาดเจ็บอาการดีขึ้น" ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ภาพจำลองเหตุการณ์คดีหมอขับรถชนรปภ.ในกระทรวงสาธารณสุข