posttoday

จับแม่ค้าท่าพระจันทร์ขายเข็มที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯปลอม

15 พฤศจิกายน 2560

เจ้าหน้าที่ล่อซื้อเข็มที่ระลึกงานถวายพระเพลิงฯปลอม ก่อนรวบแม่ค้าที่จำหน่าย 1 ราย เจ้าตัวอ้างรับมาขายต่อไม่รู้เป็นของปลอม

เจ้าหน้าที่ล่อซื้อเข็มที่ระลึกงานถวายพระเพลิงฯปลอม ก่อนรวบแม่ค้าที่จำหน่าย 1 ราย เจ้าตัวอ้างรับมาขายต่อไม่รู้เป็นของปลอม

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) สำนักพระราชวัง และ เจ้าหน้าที่ทหาร  กว่า 30 นาย ลงพื้นที่ตลาดพระ ท่าพระจันทร์ ข้างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กทม. หลังสำนักงานปลัด สำนักงานนายกรัฐมนตรี ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีการจำหน่ายเข็มที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ปลอมในราคาถูก

เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจร้านค้าจำนวน 3 ร้าน จากการตรวจค้นพบร้านที่มีการกระทำผิดจำนวน 1 ร้าน มีนางทัศนีย์ อายุ 65 ปี เป็นเจ้าของร้าน หลังจากเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการล่อซื้อ เข็มที่ระลึกพระราชพิธีถวาย พระเพลิงพระบรมศพฯ เป็นเงินประมาณ 6,000 บาท

จากการสอบสวนนางทัศนีย์ ในเบื้องต้นอ้างว่าไม่รู้ว่าเป็นเข็มที่่ระลึกปลอม โดยมีคนนำมาฝากขายระบุว่ามาจาก จ.ราชบุรี ซึ่งตนรับมาขายในราคาส่งเข็มละ 65 บาท และขายปลีกราคาเข็มละ 120 บาท  โดยคนที่นำมาฝากขายนั้นตนไม่รู้จักมาก่อน ส่วนของในร้านที่พบไม่ว่าจะเป็นเหรียญ ธนบัตรเก่าที่พบนั้นเป็นของจริง  อย่างไรก็ตามเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ พร้อมเชื่อว่ามีการจัดทำบล็อคหล่อโดยผิดกฎหมาย ซึ่งจะขยายผลการจับกุมต่อไป

พ.ต.อ.ไมตรี  ฉิมเฉิด รักษาราชการแทน ผู้บังคับการกองปราบปราม กล่าวว่า ขอให้ประชาชนระมัดระวังของเลียนแบบ โดยสังเกตจากราคาซึ่งของปลอมจะถูกกว่าของจริงที่ทางภาครัฐจัดทำขึ้น  เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาจำหน่ายสินค้าปลอมโดยผิดกฎหมาย ก่อนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำหรับเข็มที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้มีการออกมาจำหน่ายรอบแรกเมื่อวันที่ 22 ต.ค. จำนวน 4 หมื่นชุด โดยกำหนดราคาไว้เข็มละ 300 บาท และรอบที่ 2 มีการเปิดให้ประชาชนสั่งจอง ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทุกสาขาทั่วประเทศ ในราคาเข็มละ 300 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นไป และรับเข็มที่สั่งจองได้ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ที่สั่งจอง ประมาณ 30 วัน นับจากวันสั่งจองนั้น

จับแม่ค้าท่าพระจันทร์ขายเข็มที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯปลอม