posttoday

ภัยจากลานจอดรถ อันตรายหากประมาท

09 เมษายน 2559

ไม่ใช่เรื่องที่อาจจะไม่เกิดขึ้น หรือเป็นการล้อเล่นแต่ประการใด เพราะภัยร้ายมันคืบคลานมาหาเราๆ ท่านๆได้ทุกเมื่อ

โดย...ไซเรน

ไม่ใช่เรื่องที่อาจจะไม่เกิดขึ้น หรือเป็นการล้อเล่นแต่ประการใด เพราะภัยร้ายมันคืบคลานมาหาเราๆ ท่านๆได้ทุกเมื่อ ตราบใดที่ความประมาทเลินเล่อยังครอบงำ อาชญากรรมก็มาหาได้ง่ายๆ

แม้แต่ลานจอดรถตามสถานที่ต่างๆ ทั้งอาคารสำนักงาน โรงเรียน สถานประกอบการหลากหลายรูปแบบ หรือแม้แต่ในห้างสรรพสินค้า หลายคนอาจจะคิดว่าปลอดภัยหรือภัยร้ายจากมิจฉาชีพที่จะจ้องจะก่อเหตุร้ายบริเวณลานจอดรถคงไม่กล้าลงมือ ทั้งชิงปล้นเจ้าทรัพย์ ขโมยรถยนต์ หรือแม้แต่การลักพาตัวก็ตาม

หลายต่อหลายครั้งที่เกิดเหตุเพราะเจ้าของรถเมื่อเสร็จภารกิจมักจะไม่คิดว่าจะมีภัยร้ายมาถึงตัว อาจเพราะความคิดที่ว่าจึงไม่สังเกตเห็นภัยร้ายในคราบของมิจฉาชีพที่จับจ้องพฤติกรรมของเหยื่อขณะเดินไปที่รถยนต์ของตัวเอง เมื่อสบจังหวะจึงใช้เล่ห์เพทุบายทุกอย่างลงมือก่อเหตุร้าย

บ้างได้ทรัพย์สินไป บ้างเจ้าทรัพย์ยังต้องบาดเจ็บ หรือบ้างก็ต้องตกเป็นเหยื่อข่มขืนก็ยังมี

ภัยร้ายที่ลานจอดรถจึงอาจจะไม่หมดไปได้ง่ายๆ ดังนั้นการป้องกันและระวังภัยด้วยตัวเองจึงนับเป็นเรื่องสำคัญ เพราะแน่นอนว่าเมื่อถึงสถานการณ์คับขันแล้ว ตัวช่วยอาจจะมาไม่ทันการณ์

กองบัญชาการตำรวจนครบาล เสนอแนะวิธีป้องกันภัยในลานจอดรถเอาไว้รวม 7ข้อ โดยทั้งหมดเป็นการป้องกันเพื่อไม่ให้เหตุเกิดขึ้น หากเจ้าของรถยนต์ระลึกและนำไปปฏิบัติตาม ก็จะช่วยไม่ให้เกิดเหตุอันตรายตามมาได้ คือ

1.อย่าใช้โทรศัพท์มือถือหรือฟังเพลงระหว่างเดินจากประตูทางออกห้างไปถึงรถของคุณ เพราะจะทำให้คุณไม่ได้สังเกตสิ่งรอบตัว

2.เตรียมกุญแจรถและบัตรจอดรถไว้ให้พร้อมในที่หยิบสะดวกตั้งแต่ก่อนเดินออกจากทางออกของห้าง หรือสถานที่ต่างๆ ที่ไปยังลานจอดรถ เพื่อไม่ให้คุณเสียเวลาในการหาของเหล่านี้กว่าที่จะไขกุญแจรถได้

3.ระหว่างเดินไปที่รถหากมีคนน่าสงสัยเดินตามคุณมาสองหรือสามคน อย่าเดินไปที่รถ แต่ให้คุณเดินย้อนกลับเข้าทางห้างทันที หรือไปยังสถานที่ที่จากมา จากนั้นไปขอความช่วยเหลือจากพนักงานรักษาความปลอดภัยที่อยู่ใกล้ตัวคุณที่สุด

4.ก่อนเดินถึงรถ ให้สังเกตรอบๆ ตัวรถว่าไม่มีคนแอบซ่อนตัวอยู่ หลังจากขึ้นรถแล้วให้รีบล็อกรถทันที หากมีคนแปลกหน้ามาเคาะกระจกรถ อย่าเปิดกระจกรถในระดับที่มากเกินกว่าที่มือของคนแปลกหน้าผู้นั้นจะสอดเข้ามาได้

5.หลังจากขึ้นรถแล้วสังเกตว่ามีกระดาษแปะอยู่ที่ด้านหน้าหรือหลังรถ อย่าได้ลงไปแกะออก แต่ให้ขับรถออกมาทันที เมื่อคุณขับรถ ลมจะช่วยพัดกระดาษให้ปลิวตกไปหรือไม่เช่นนั้นขับไปตรงจุดคืนบัตรจอดรถซึ่งเป็นจุดที่มีไฟส่องสว่างแล้วขอให้พนักงานช่วยเอาออกให้ หรือลงไปเอาออกเองจะดีกว่า

6.ข้อนี้สำคัญเช่นกัน สำหรับเจ้าของรถที่มีบุตรหลาน ควรสอนลูกว่าอย่างอแงรบกวนระหว่างทางเดินจากทางออกห้างไปถึงรถ หากลูกโตพอคุณต้องสอนให้ลูกช่วยระวังภัย และเป็นหูเป็นตา ช่วยกันดูและสังเกตสิ่งรอบตัว

7.ไม่ว่าห้างสรรพสินค้าจะเก็บค่าบริการค่าจอดรถหรือไม่ คุณก็ห้ามละเลยเรื่องความปลอดภัยเด็ดขาด การเก็บค่าบริการจอดรถไม่ได้หมายความว่าจะมีมาตรฐานการดูแลความปลอดภัยที่ดีเสมอไป

ทั้งหมดเป็นหนทางรอดที่จะทำให้คุณไม่ต้องเสียทรัพย์สิน อย่าลืมว่าภัยร้ายมีอยู่รอบตัว หากประมาทก็อาจจะตกเป็นเหยื่อได้ทันที