posttoday

รางวัลแจ้งจับยา

24 ตุลาคม 2561

ปัญหายาเสพติดยิ่งปราบยิ่งเยอะ ทีท่าก็ดูไม่ลดลงไปเลยแถมยังมีการลักลอบลำเลียงเข้ามาทุกช่องทางเพิ่มขึ้นอีก

โดย...สลาตัน

ปัญหายาเสพติดยิ่งปราบยิ่งเยอะ ทีท่าก็ดูไม่ลดลงไปเลยแถมยังมีการลักลอบลำเลียงเข้ามาทุกช่องทางเพิ่มขึ้นอีก การดำเนินการปราบปรามจึงต้องอาศัย “แหล่งข่าว” แจ้งเบาะแสให้กับเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อดำเนินการสกัดกั้นจับกุมไม่ให้ยาเสพติดถูกแพร่กระจายไปตามแหล่งท่องเที่ยว ชุมชน เขตเศรษฐกิจ

เมื่อเร็วๆ นี้ กระทรวงยุติธรรมออกประกาศฉบับใหม่เรื่อง การจ่ายเงินค่าตอบแทนให้กับผู้แจ้งเบาะแสนำจับยาเสพติด ประกาศดังกล่าวกำหนดเกณฑ์การจ่ายค่าตอบไว้ชัดเจนว่า ผู้แจ้งจะได้ส่วนต่างเท่าใดต่อการจับกุมยาเสพติดในแต่ละครั้ง และสูงสุดไม่เกินกี่บาทตามกฎหมายกำหนด

ประกาศกระทรวงยุติธรรม เรื่อง กำหนดอัตราการจ่ายเงินค่าตอบแทนผู้แจ้งความนำจับและเงินค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ ในการปฏิบัติงานยาเสพติด พ.ศ. 2561 อาศัยอำนาจตามความในข้อ 14 แห่งระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจ่ายเงิน ค่าตอบแทนผู้แจ้งความนำจับ เงินค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ และเงินช่วยเหลือในการปฏิบัติงานยาเสพติด พ.ศ. 2561 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมโดยความเห็นชอบของกระทรวงการคลังจึงออกประกาศไว้

ส่วนรายละเอียดของค่าตอบแทนใหม่ที่ประกาศใช้นั้น ประกอบด้วย ข้อ 1.ให้กำหนดอัตราการจ่ายเงินค่าตอบแทนผู้แจ้งความนำจับ โดยคำนวณเป็นสารบริสุทธิ์ ในยาเสพติดชนิดต่างๆ ได้แก่ 1.เฮโรอีน กรัมละ 100 บาท 2.ฝิ่น (มอร์ฟีน) กรัมละ 20 บาท 3.โคคาอีน กรัมละ 20 บาท 4.คีตามีน กรัมละ 10 บาท 5.ซูโดอีเฟดรีน อีเฟดรีน กรัมละ 3 บาท

ถัดมาข้อ 2.ให้กำหนดอัตราการจ่ายเงินค่าตอบแทนผู้แจ้งความนำจับ สำหรับแอมเฟตามีน หรืออนุพันธ์ของแอมเฟตามีน ดังนี้ 1.ชนิดเม็ด จ่ายเม็ดละ 2 บาท 2.ชนิดผงคำนวณเป็นสารบริสุทธิ์ กรัมละ 100 บาท ข้อ 3.ให้กำหนดอัตราการจ่ายเงินค่าตอบแทนผู้แจ้งความนำจับ คำนวณตามน้ำหนักยาเสพติด ดังนี้

1.กัญชา กรัมละ 0.10 บาท 2.ยางกัญชา กัญชาน้ำ กรัมละ 20 บาท 3.อะซิติคแอนไฮไดรด์ อะซิติลคลอไรด์ กิโลกรัมละ 10 บาท 4.อีเทอร์ คลอโรฟอร์ม กิโลกรัมละ 3 บาท 5.ซาฟรอล ไอโซซาฟรอล กิโลกรัมละ 3 บาท 6.ยาเสพติดอื่น (ยกเว้น พืชกระท่อม กาเฟอีน กรัมละ 3 บาท กาเฟอีนไฮเดรต และกาเฟอีนซิเครต)

ประเด็นน่าสนใจคือข้อที่ 4 การจ่ายเงินค่าตอบแทนผู้แจ้งความนำจับตามปริมาณสารบริสุทธิ์ หรือจะคำนวณยาเสพติด ทุกชนิด ตามข้อ 1 ข้อ 2 และข้อ 3 ในคดีเดียวกัน เมื่อพิจารณารวมกันแล้วให้จ่ายคดีละไม่เกิน 2 ล้านบาท

ที่สำคัญสุดในข้อ 5.การจ่ายเงินค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตามระเบียบ สำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจ่ายเงินค่าตอบแทนผู้แจ้งความนำจับ เงินค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ และเงินช่วยเหลือในการปฏิบัติงานยาเสพติด พ.ศ. 2561

ในกรณีก่อนหน้าที่มีการแจ้งเบาะแสการจับกุมยาเสพติดได้ระบุชัดเจนว่าไว้ใน ข้อ 6.บรรดาสิทธิการขอรับเงินสินบนเงินรางวัลคดียาเสพติดที่เกิดขึ้นก่อนวันที่ประกาศนี้ ใช้บังคับให้จ่ายเงินสินบนเงินรางวัลคดียาเสพติดตามอัตราที่กำหนดไว้ตามประกาศกระทรวงยุติธรรม เรื่อง กำหนดอัตราการจ่ายเงินสินบนเงินรางวัลคดียาเสพติด พ.ศ. 2556 ประกาศฉบับนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ย. 2561

ใครมีเบาะแสก็ควรแจ้งเจ้าหน้าที่รัฐให้ช่วยจับกุม นอกเหนือจากได้ทำดีแล้วยังได้รางวัลอีกด้วย ที่สำคัญยังช่วยไม่ให้ลูกหลานเราติดยางอมแงม เพราะยาเสพติดถือเป็นมหันตภัยร้ายทำร้ายชาติ