posttoday

ทำบุญได้บาป

25 กันยายน 2561

นกพิราบสิ่งมีชีวิตที่น่ารักมักอยู่รวมตัวกันเป็นฝูง ทำให้ไม่ว่าใครก็อดไม่ได้ที่จะหยิบยื่นอาหารให้ด้วยความเมตตา

แสงตะเกียง

นกพิราบสิ่งมีชีวิตที่น่ารักมักอยู่รวมตัวกันเป็นฝูง ทำให้ไม่ว่าใครก็อดไม่ได้ที่จะหยิบยื่นอาหารให้ด้วยความเมตตา ทว่าเหล่านกน้อยพวกนี้มาพร้อมอันตรายต่อมนุษย์ เนื่องจากเป็นพาหะนำเชื้อโรค

เพราะนอกจากมูลนกพิราบจะส่งกลิ่นเหม็นแล้วยังเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคต้นตอของสาเหตุโรคไข้สมองอักเสบ เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ไปจนถึงโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ อาทิ โรคปอดบวม อีกทั้งขนของนกพิราบหรือส่วนต่างๆ ตามร่างกาย ยังเป็นพาหะนำโรคอีกหลายชนิดอีกด้วย

ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณวัดมีทั้งชุมชนและโรงเรียนอยู่ สุ่มเสี่ยงเป็นอันตรายต่อเด็กและเยาวชน ที่สำคัญนกพิราบยังสร้างความเสียหายแก่โบราณสถาน สร้างรอยด่างตามกำแพง หลังคาวัด ซึ่งการปรับปรุง ซ่อมแซม บูรณะศาลา หรือโบราณสถานแต่ละครั้งต้องใช้งบประมาณจำนวนมหาศาล

ที่ผ่านมาสำนักอนามัยได้สุ่มเก็บตัวอย่างจากมูลนกบริเวณพื้นวัด ตัวนก และน้ำลายนก เพื่อนำไปตรวจวิเคราะห์หาเชื้อโรคไข้หวัดนก รวมถึงสุ่มเจาะเลือดหาเชื้อโรคอื่น ซึ่งนกพิราบเป็นพาหะนำโรคสามารถแพร่เชื้อสู่คนได้ อย่างไรก็ตามมีรายงานพบผู้ติดเชื้อจากนกพิราบแล้ว
จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการควบคุมอย่างจริงจัง

แม้ว่าเจ้าหน้าที่ได้พยายามวางกรงนกเพื่อดักจับให้ย้ายไปปล่อยยังแหล่งที่อยู่ใหม่ในสถานที่พักพิง จ.ปทุมธานี ผ่านกระบวนการพ่นยาและติดป้ายประกาศห้ามให้อาหารนกในพื้นที่เด็ดขาด แต่ด้วยมนุษย์มีความเมตตา ยังคงให้อาหารสัตว์เหล่านี้จึงเป็นสาเหตุให้จำนวนนกพิราบไม่น้อยลง แต่กลับเพิ่มจำนวนมากขึ้นจนยากจะควบคุม

ซึ่งผู้ให้อาหารนกมีความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สาธารณสุข พ.ศ. 2560 รวมถึงบทลงโทษกรณีฝ่าฝืนให้เกิดเหตุเดือดร้อนรำคาญ ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 2.5 หมื่นบาท หรือทั้งจับทั้งปรับ

เรื่องนี้ทำให้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) สั่งกำชับไปยัง 50 เขตให้เฝ้าระวังทุกพื้นที่ ส่วนพื้นที่เอกชนและบ้านเรือนประชาชนนั้นให้พูดคุยทำความเข้าใจ โดยมีกฎหมายสาธารณสุขควบคุมบังคับใช้ เพราะเป็นเหตุเดือดร้อนรำคาญให้กับสังคมส่วนรวม

ฉะนั้นการเร่งทำความเข้าใจกับประชาชนจึงเป็นการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนที่สุด เพื่อชี้ให้เห็นถึงโทษและภัยของนกพิราบ ซึ่งมีอันตรายถึงแก่ชีวิต ต่อจากนั้นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความรู้ในพื้นที่ อาทิ วัดวาอารามที่อยู่ติดแม่น้ำและเขตอภัยทานที่มีการซื้อขายอาหารให้ปลา ซึ่งเศษอาหารปลาที่ตกอยู่ตามพื้นหรือบนท่าเรือจะทำให้นกได้รับอานิสงส์เข้ามาจิกกินเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม การจับนกพิราบไปจำหน่ายเพื่อนำไปปล่อยสะเดาะเคราะห์ตามพื้นที่วัดนั้น เป็นการกระทำผิดตามกฎหมาย เพราะนกพิราบเป็นสัตว์คุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 เนื่องจากสายพันธุ์นกพิราบเขาสูงและสายพันธุ์ป่าอกลาย ห้ามจับเพื่อทำการจำหน่าย ทาง กทม.จำเป็นต้องประสานหน่วยงานดำเนินการกับผู้กระทำผิดกฎหมาย ส่วนการปล่อยนกชนิดอื่นๆ เข้าข่ายต้องควบคุมด้วย

อนึ่งผู้ปกครองควรปลูกฝังบุตรหลานที่พามาทำบุญสอนให้มีความเมตตา ความอ่อนโยน โดยได้รับความสนุกสนานควบคู่ไปกับความรู้ ความเข้าใจว่าสัตว์ประเภทใดควรอยู่กับสภาพแวดล้อมเช่นใด ไม่ใช่ปล่อยนก ปลา เต่า โดยไม่รู้ธรรมชาติของสัตว์แต่ละชนิด ซึ่งจะกลายเป็นการทำร้ายมากกว่าได้บุญ เพราะสัตว์ส่วนใหญ่ที่ถูกจับมาขาย มักตายลงในไม่ช้าเนื่องจากไม่ใช่สภาพแวดล้อมของเขา