posttoday

โลกยังงดงาม

09 กรกฎาคม 2561

ใกล้เริ่มเห็นทิศทางอันสวยงามสำหรับภารกิจการช่วยเหลือโค้ชและ 12 เยาวชนทีมหมูป่าให้หลุดพ้นออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย

โดย...ทองพระราม

ใกล้เริ่มเห็นทิศทางอันสวยงามสำหรับภารกิจการช่วยเหลือโค้ชและ 12 เยาวชนทีมหมูป่าให้หลุดพ้นออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย

ตลอดเวลานานนับสัปดาห์กับความพยายามของเจ้าหน้าที่ทั้งภาครัฐและเอกชนรวมถึงต่างประเทศ ในการคิดหาทุกวิถีทางต่อการเข้าช่วยเหลือ

ที่ขาดไม่ได้คือเหล่าบรรดาเกษตรกรในพื้นที่ ซึ่งยอมเสียสละไร่นาเพื่อรับน้ำจากการสูบน้ำออกจากถ้ำหลวง ในการช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิต

แต่แล้วก็ฟ้าเปิดทำให้เจ้าหน้าที่สามารถค้นพบว่าทั้ง 13 ชีวิตยังคงปลอดภัยและมีแรงใจดี แม้อาจจะอิดโรยไปบ้างตามสภาพการณ์หลังต้องติดอยู่ภายในถ้ำ

ทว่าภาพที่ปรากฏสำหรับแผนการช่วยชีวิตจากทุกภาคส่วน ทำให้เห็นศักยภาพ รวมถึงแรงกาย แรงใจ กับการทุ่มเทต่อภารกิจครั้งนี้อย่างดีเยี่ยม แม้ก่อนหน้านี้จะเต็มไปด้วยปัญหาและอุปสรรคอันเนื่องมาจากสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ ที่เป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งและส่งผล
กระทบต่อการปฏิบัติงาน

จากวันนั้นจนถึงวันนี้มั่นใจว่าข่าวดีสำหรับครอบครัวซึ่งต่างเฝ้ารอคอยดวงใจได้กลับมาคืนสู่อ้อมอก จะฉายภาพความงดงามออกมาให้เห็น หลังจาก ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีต ผวจ.เชียงราย ยืนยันว่าจะสามารถนำพาทั้ง 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวงได้ในวันที่ 8 ก.ค.

โดยรายแรกน่าจะออกจากถ้ำได้ไม่เกิน 21.00 น. จึงนับเป็นสัญญาณอันดีและยิ่งใหญ่ให้กับทุกฝ่าย โดยเฉพาะครอบครัวที่ต่างมาเฝ้ารอคอยกันหน้าถ้ำ

หากถามว่าเหตุการณ์นี้สะท้อนอะไร ซึ่งสวนดุสิตโพลได้จัดทำผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนต่อประเด็นดังกล่าว อย่างแรก โลกนี้ยังคงมีความงดงาม

เพราะผลสำรวจระบุว่า การช่วยเหลือจากคนไทยและต่างชาติน้ำใจที่มีให้แก่กัน 57.69% เท่ากับพอบ่งบอกได้ว่าดาวเคราะห์ดวงนี้ยังมีอะไรดีๆ ซ่อนอยู่

ส่วนผลสำรวจต่อมาที่สะท้อนยืนยันสิ่งนี้ได้ชัด คือ 46.27% ได้เห็นพลังความสามัคคีร่วมแรงร่วมใจจากคนไทยและต่างชาติ ก็คงพอจะทำเนาว่าอย่างไร

แต่อีกมิติสำคัญซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ได้สะท้อนผ่านผลสำรวจออกมาและสูงเป็นอันดับ 1 ถึง 71.34% คือ มีมาตรการดูแลป้องกันมากขึ้น กำหนดกฎระเบียบชัดเจน มีเจ้าหน้าที่ประจำ

ทั้งหมดจึงพอสรุปได้ว่าหน่วยงานที่รับผิดชอบต่อจากนี้จำต้องทำงานด้วยความเคร่งครัด เพื่อป้องกันเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นซ้ำรอย

หรือไม่แล้วอย่างน้อยบทเรียนจากถ้ำหลวง จะพอเป็นหนทางให้ทุกฝ่ายเริ่มหันมาใส่ใจ แม้ภัยธรรมชาติยากและอยู่เหนือต่อการควบคุมในกำมือ

เพราะหากมีภัยเช่นเดียวกันนี้ในอนาคต ทุกฝ่ายคงมีความพร้อมในการเข้าช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที แม้เข้าใจได้ว่าเรื่องนี้อาจเป็นครั้งแรกและยิ่งใหญ่ในประเทศ

ทุกฝ่ายควรเก็บประสบการณ์ทั้งหมด รวมถึงเรื่องราวต่างๆ จากเหตุการณ์ครั้งนี้มาปรับและพัฒนาเตรียมความพร้อมให้มากขึ้นกว่าเก่าก่อน

เพื่อป้องกันไม่ให้เรื่องเหล่านี้มาสร้างความสั่นคลอนให้กับนักท่องเที่ยวในอนาคต และอยากให้ประเด็นทั้งหมดเป็นเครื่องเตือนใจหน่วยงานที่รับผิดชอบตรง และควรให้ความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนเหนือกว่าสิ่งอื่นใด เพราะเมื่อเกิดเหตุอย่างที่เห็นแล้ว นับว่ายากต่อการแก้ไขให้ผ่านพ้นไปอย่างลุล่วง

หากป้องกันเสียแต่เนิ่นๆ ต่อจากนี้จะเป็นการสร้างความมั่นใจได้อย่างดีเยี่ยมให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาในอนาคตต่อไป