posttoday

ไอเดียจัดสวน ระเบียงคอนโด

22 กุมภาพันธ์ 2560

คนเมืองที่อาศัยอยู่คอนโดมิเนียมหรืออพาร์ตเมนต์มักประสบปัญหาเดียวกัน คือมีพื้นที่ปลูกต้นไม้จำกัด

โดย...นิตยสารบ้านและสวน

คนเมืองที่อาศัยอยู่คอนโดมิเนียมหรืออพาร์ตเมนต์มักประสบปัญหาเดียวกัน คือมีพื้นที่ปลูกต้นไม้จำกัด ซึ่งจริงๆ แล้วเราสามารถนำสีเขียวเข้ามาไว้ใกล้ตัวได้ไม่ยาก (เพียงแค่ได้ไม่มาก) โดยใช้พื้นที่เล็กน้อยที่มีอยู่ให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด “บ้านและสวน” ขอแนะนำไอเดียง่ายๆ ในการปลูกต้นไม้ให้ลองไปปรับใช้กันดังนี้

สวนติดผนัง บนผนังว่างๆ เราอาจติดชั้นวางของสำหรับวางต้นไม้ เลือกไม้กระถางใบเล็กวางคู่กับของประดับตกแต่ง หรือบริเวณเหนืออ่างล้างจานซึ่งมักเป็นชั้นวางจานชามก็อาจวางต้นไม้แทรกเข้าไป เลือกต้นไม้ที่ปลูกในน้ำได้ เช่น พลูชนิดต่างๆ ฟิโลเดนดรอน มันดำ แล้วปล่อยให้ต้นห้อยย้อยทอดตัวลงมาก็สวยไปอีกแบบ ทั้งยังดูแลง่าย

หลังตู้คอนเดนซิ่งยูนิต (กรณีที่วางตั้งพื้น) นำกระบะหรือถาดใส่ต้นไม้รวมๆ กัน วางของตกแต่งน่ารักเพิ่มเติมลงไปก็ได้ แนะนำให้ปลูกกลุ่มแคคตัสและไม้อวบน้ำ ซึ่งดูแลง่าย ทนทาน และปลูกเป็นไม้กระถางได้ดี แต่หากตู้คอนเดนซิ่งยูนิตเป็นแบบแขวนติดผนัง พื้นที่ด้านใต้เราก็ใช้เป็นที่วางไม้กระถางสวยๆ เลือกชนิดที่ชอบสภาพแวดล้อมและการดูแลใกล้เคียงกัน หรือใช้ไม้แขวนทนๆ ห้อยลงมาจากขาตั้งก็ได้ เช่น โฮย่า หางกระรอกแดง เดป เฟิน ว่านไก่แดง และเปเปอร์โรเมียใบด่าง

ไม้เลื้อย หากระเบียงของคุณมีพื้นที่ค่อนข้างยาว มีแดดส่องถึงในช่วงบ่ายซึ่งทำให้ห้องร้อน การปลูกไม้เลื้อยเป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อย โดยขึงเส้นเอ็นเล็กๆ หรือใช้ตาข่ายพลาสติกผูกยึดห้อยลงมาจากพื้นด้านบนให้ไม้เลื้อยพัน เกาะเกี่ยวขึ้นไป แนะนำว่าให้เลือกต้นที่โตช้าๆ ใบละเอียด จะดูนุ่มนวลสวยงาม เช่น เหลืองชัชวาล ม่วงมณีรัตน์ สายน้ำผึ้ง แส อัญชัน พุทธชาด และมะลิก้านแดง เพียงเท่านี้ก็จะได้ที่บังแดดจากธรรมชาติที่ทั้งสวยและดูแลง่าย

ขอบระเบียง ทำอุปกรณ์แขวนยึดจากขอบระเบียงเป็นที่วางกระถาง ควรระวังเรื่องความแข็งแรง ปลอดภัย ปัจจุบันมีผู้ผลิตกระถางแบบเกาะกับราวระเบียงซึ่งใช้งานง่าย สำหรับต้นไม้เลือกปลูกชนิดที่ทนๆ มีดอกสีสันสวยงาม เช่น ผกากรองเลื้อย ฤๅษีผสมแคระ แพงพวย พุดศุภโชค หญ้าประดับ หากชอบต้นไม้หลายชนิด ก็จัดรวมกันหลายอย่างเป็นกลุ่มในกระถางใบเดียว สวยไปอีกแบบ

หากจัดสวนริมระเบียงยังไม่จุใจก็อาจหาต้นไม้บางชนิดมาปลูกไว้ในห้องด้วยก็ได้ หรือจะจัดเป็นเทอร์ราเรียมก็เก๋ดี แถมยังยกไปตกแต่งตามมุมต่างๆ ได้ง่าย เช่น บนโต๊ะอาหาร คอนโซล หรือโต๊ะกลางห้องนั่งเล่น