posttoday

ไอคอนสยาม โมเดล

11 ตุลาคม 2561

ไอคอนสยาม (ICONSIAM) อภิมหาโครงการริมแม่น้ำเจ้าพระยา ประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการในต้นเดือน พ.ย.นี้

ไอคอนสยาม (ICONSIAM) อภิมหาโครงการริมแม่น้ำเจ้าพระยา ประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการในต้นเดือน พ.ย.นี้

การพูดถึงไอคอนสยาม คงไม่เพียงแต่เป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่ 5 หมื่นล้านบาท ที่ประกอบด้วยศูนย์การค้าล้ำสมัย คอนโดมิเนียม แต่ทว่าประเด็นที่น่าสนใจคือที่มาและแนวคิดของโครงการ

เพราะไอคอนสยาม เป็นโครงการที่ไม่ใช่คิดเฉพาะตัวเอง แต่คำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียรอบข้าง ตั้งแต่ชุมชนระดับเล็ก ไปถึงระดับธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง และขยายไปถึงภาพรวมของประเทศ

เริ่มจากการสัญจรไปมา ไอคอนสยามคิดถึงระบบ รถ เรือ ราง โดยลงทุนก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีทองผ่านหน้าโครงการ เชื่อมเลยออกไปถึงชุมชนอื่น ด้วยงบประมาณของตัวเอง จากนั้นมอบให้ กทม.บริหารจัดเก็บค่าเดินทาง และรวมถึงการปรับปรุงท่าเรือที่เชื่อมต่อการเดินทางทางน้ำให้ปลอดภัย มีประสิทธิภาพมากขึ้น ฯลฯ

เป็นโครงการที่ลงไปถึงระดับชุมชนรอบข้าง ให้มีการพัฒนาธุรกิจขนาดกลาง ขนาดเล็ก รองรับผู้คนที่จะมาไอคอนสยาม กระจายผลประโยชน์ออกไปในชุมชนที่อยู่รายรอบ

เป็นโครงการที่ให้ประโยชน์ร่วมกับธุรกิจท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้เคียงกัน ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม เป็นกิจการที่ต่อเนื่อง ให้ร่วมสร้างสินค้า บริการ รองรับการเปิดตัวของโครงการ

ที่สำคัญคือจุดขายไอคอนสยาม ดึงความเป็นไทย วัฒนธรรมไทย ผสมผสานกับวัฒนธรรมระดับโลก อาทิ การเปิดพิพิภัณฑ์ระดับโลกแห่งแรกของประเทศ ที่นำของดีสิ่งมีค่าในเมืองไทยมาแสดงคู่กับสิ่งที่หาดูได้ยากของต่างประเทศ

การนำผลงานศิลปินไทย ตั้งแต่ศิลปินแห่งชาติ ไปถึงเด็กที่ป่วยเป็นออทิสติก นำเสนอผลงานศิลปะร่วมกับศิลปินระดับโลก ทั้งภาพเขียน ภาพวาด ประติมากรรม

หรือการจัดพื้นที่พิเศษ โซน สุขสยาม นำสินค้าชุมชน 77 จังหวัดทั่วประเทศ มาแสดงบนพื้นที่กว่า 1.5 หมื่นตารางเมตร ส่งเสริมสินค้าวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย สืบต่อสินค้าภูมิปัญญาชุมชนผ่านกลไกการตลาดสมัยใหม่

วัฒนธรรมและความเป็นไทย ได้ถูกนำมาผสมผสานอยู่ในศูนย์ความบันเทิง ศูนย์การค้าที่มีแบรนด์ระดับโลกมาเปิดประชันกว่า 500 ร้านค้า โดยกว่า 20% ของร้านค้าเหล่านี้ไม่เคยเปิดในไทยมาก่อน

ขณะที่สถาปัตยกรรมไอคอนสยาม ยังเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยแนวคิดสร้างอาคารเป็นลักษณะกระทงผลึกใส เป็นกระทงแก้วอยู่ริมเจ้าพระยา ที่กว่าจะสร้าง กว่าจะออกแบบ กว่าจะทำสำเร็จต้องใช้สถาปนิก วิศวกร ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านจากทุกมุมโลก

ด้วยเหตุเหล่านี้ทำให้โครงการไอคอนสยาม ใช้เงินลงทุนสูงและกว่าจะคืนทุนต้องใช้เวลากว่า 13 ปี

ไอคอนสยามจึงเป็นความท้าทายในการทำธุรกิจ เป็นโมเดลที่แตกต่าง น่าสนใจ มองกว้างกว่าเดิม ดึงธุรกิจ-ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม กระจายประโยชน์ทางเศรษฐกิจเป็นทวีคูณด้วยแนวทางความเกื้อกูลซึ่งกันและกัน

ปรากฏการณ์ไอคอนสยามจะเริ่มขับเคลื่อนในต้นเดือน พ.ย.

โปรดติดตามและร่วมชื่นชมสิ่งดีๆ ณ ริมเจ้าพระยามหานที