posttoday

แจ็ค หม่า เวลาที่พอแล้ว

12 กันยายน 2561

"ผมพอแล้ว" แจ็ค หม่า ประกาศวเตรียมลาออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป

โดย..ณ กาฬ เลาหะวิไลย

คงต้องขอยืมคำ ผมพอแล้ว มาใช้กับ แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา บริษัทด้านค้าขายอินเทอร์เน็ตระดับโลก จากการประกาศตัวเตรียมลาออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริษัท

แจ็ค หม่า ยึดเอาวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา อันเป็นวันที่ครบรอบการก่อตั้งอาลีบาบาครบ 10 ปี เป็นวันที่ประกาศเรื่องดังกล่าว

ตามกำหนดที่วางไว้ นับจากนี้ไปอีก 1 ปี คือ วันที่ 10 ก.ย. ปีหน้า แดเนียล จาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ขึ้นมาแทนที่เป็นผู้ดูแลอาลีบาบาแทน แจ็ค หม่า จะเป็นคณะกรรมการบริษัท ถอยไปอยู่เบื้องหลัง

การลงจากเก้าอี้ตัวนี้ แจ็ค หม่า ระบุว่า ได้ไตร่ตรองและเตรียมตัวมานับ 10 ปี

ประเด็นที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ก็เนื่องจาก แจ็ค หม่า ต้องการให้อาลีบาบาเป็นองค์กรที่ไม่ได้ยึดติดกับตัวบุคคล แต่อยู่กับองค์กรที่เป็นเลิศ มีวัฒนธรรมในการพัฒนาผู้นำที่มีความสามารถ

หากทุกอย่างเป็นไปตามที่กำหนด ก็หมายความว่า 20 ปีแรกของอาลีบาบา คือยุคบุกเบิกของ แจ็ค หม่าในฐานะผู้ให้กำเนิดกิจการแห่งนี้แต่หลังจากนั้นก็คือยุคของผู้บริหารมืออาชีพ ที่จะมาดูแลกิจการขนาดยักษ์ที่ก่อตั้งขึ้น

ทั้งหมดเพื่อสานฝันของแจ็ค หม่า ที่ต้องการให้อาลีบาบาเป็นบริษัทที่ยั่งยืนกว่า 102 ปี เป็นกิจการที่เป็นความภาคภูมิใจของจีนและของโลก

แจ็ค หม่า เข้าใจในความเป็นจริงของชีวิต ไม่มีใครอยู่กับบริษัทไปจนไปถึง 102 ปี จึงจำเป็นต้องสร้างกิจการให้อยู่บนความโปร่งใส มีปรัชญาที่ให้ความสำคัญด้านวัฒนธรรม และมีการพัฒนาคนเก่งอย่างสม่ำเสมอ

คำพูดของ แจ็ค หม่า ก็คือไม่มีบริษัทใดที่พึ่งพาแต่ผู้ก่อตั้งได้ ด้วยข้อจำกัดด้านกายภาพของบุคคล ความสามารถ พละกำลัง ไม่มีใครแบกรับความรับผิดชอบของการเป็นประธาน เจ้าหน้าที่บริหารไปได้ตลอดกาล

หนทางเดียวที่จะทำให้อาลีบาบาเติบโตอย่างยั่งยืนก็คือ การสร้างความเชื่อมั่น สร้างให้คนรุ่นใหม่ขึ้นมาเป็นผู้นำ

ประโยคสำคัญที่ แจ็ค หม่า กล่าวเอาไว้ก็คือ อาลีบาบาไม่ใช่ แจ็ค หม่า แต่ แจ็ค หม่า จะเป็นของอาลีบาบาเสมอ

นี่คือการสะท้อนให้เห็นวิธีคิดของแจ็ค หม่า และการวางรากฐานสำหรับอาลีบาบา

การลงจากตำแหน่งที่เกิดขึ้น แจ็ค หม่า กล่าวว่า ได้ใช้เวลาคิดตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ถึงส่วนผสมที่เหมาะสม และด้วยการที่ถูกสอนมาให้เป็นครู ก็มีความปรารถนาที่จะให้ลูกศิษย์ทำได้ดีกว่าตัวเอง ดังนั้น ความรับผิดชอบที่ต้องทำคือการปล่อยให้คนรุ่นใหม่กว่า เก่งกว่า มารับหน้าที่

ยุคต่อไปของผู้นำอาลีบาบา ยังคงเป็นการสืบทอดภารกิจที่จะสร้างรูปแบบการทำธุรกิจจากที่ไหนก็ได้ ช่วยผู้ประกอบการรายย่อย คนรุ่นใหม่ ฯลฯ

หลังจากวางมือไปแล้ว แจ็ค หม่า จะหันไปทำเรื่องการศึกษาในสิ่งที่รัก โดยโลกกว้างใหญ่ แจ็ค หม่า ต้องการทำสิ่งใหม่ๆ และความฝันใหม่ๆ ที่รออยู่

คำว่าพอแล้ว จึงไม่ใช่หมายถึงการยุติ ในทุกสิ่งทุกอย่าง

แต่เป็นการเริ่มบทบาทใหม่ของแจ็ค หม่า-ยุคใหม่อาลีบาบา