posttoday

ยาบ้าธุรกิจนรกหมื่นล้าน

12 เมษายน 2561

วันหยุดยาวมาถึงแล้ว ช่วงนี้ก็คงต้องพักเรื่องหนักสมอง แต่ก็ยังมีเรื่องที่น่าห่วงมาให้คิดกัน นั่นคือปัญหายาเสพติด

โดย..ณ กาฬ เลาหะวิไลย

วันหยุดยาวมาถึงแล้ว ช่วงนี้ก็คงต้องพักเรื่องหนักสมอง แต่ก็ยังมีเรื่องที่น่าห่วงมาให้คิดกัน นั่นคือปัญหายาเสพติด

หากใครติดตามข่าวคราวจะพบว่า ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมามีการจับกุมยาเสพติดกันอย่างมากมาย และที่สำคัญมูลค่าของกลางที่จับได้มหาศาล

ลองเรียงลำดับเฉพาะ 6 เดือนย้อนหลัง

ที่จับกันหมาดๆ ต้นเดือน เม.ย.นี้เอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เวียงแก่น จ.เชียงราย ตรวจยึดของกลางยาเสพติดเป็นยาบ้าจำนวนมากพร้อมรถยนต์ที่ใช้ขน แต่ไม่พบบุคคลใดบริเวณใกล้เคียง รวมทั้งผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 ที่ไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุหรือในรถที่ถูกตรวจยึด

จากการตรวจสอบบนรถมียาบ้าจำนวน 9,400,000 เม็ด และยาไอซ์-ยาเค บรรจุถุงชาจำนวน 788 ก้อน ก้อนละประมาณ 1 กิโลกรัม รวมยาไอซ์น้ำหนักประมาณ 788 กิโลกรัม

มูลค่าของกลางที่ประเมินเบื้องต้นคือประมาณ 1,700 ล้านบาท

ขยับออกไปเมื่องปลายเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา กองบัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงนครพนม (บก.นรข.) สกัดจับขบวนการค้ายาบ้าได้ โดยจับกุมของกลางยาบ้า จำนวน 1,100,000 เม็ด

มูลค่าของกลางมากกว่า 3,000 ล้านบาท

ขยับออกไปการจับกุมรายใหญ่เดือน ธ.ค.ปีก่อน เจ้าหน้าที่ตำรวจนนทบุรีจับยาเสพติดครั้งใหญ่ ยึดของกลางเป็นยาบ้าได้ 5.37 ล้านเม็ด และยาไอซ์ 120 กิโลกรัม

ก่อนหน้านี้ในเดือน พ.ย. ตำรวจเคยยึดยาไอซ์ได้ 150 กิโลกรัม และยาบ้า 26 ล้านเม็ด รวมเป็นมูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาท

ร่นลงไปเดือน ต.ค.ปีก่อน มีการจับกุมขบวนการขนส่งยาเสพติดใน จ.นครราชสีมา พร้อมด้วยของกลางเป็นยาไอซ์ล็อตใหญ่ที่สุดของปี มีน้ำหนักรวม 508 กิโลกรัม

ราคาในเมืองไทยก็ขึ้นระดับ 1,000 ล้านบาท แต่ถ้าส่งไปขายต่างประเทศราคาจะสูงถึงระดับ 1 หมื่นล้านบาท

การจับกุมยาไอซ์ครั้งนี้เกิดจากการที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร จ.นครราชสีมา ตั้งจุดตรวจจุดสกัดยาเสพติด และพบรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า แสดงท่าทีพิรุธไม่ยอมเข้าจุดตรวจ และกลับรถเพื่อทำการหลบหนีก่อนถึงจุดสกัด

ในช่วงเที่ยง ตำรวจได้รับแจ้งจากประชาชนว่า พบรถยนต์ที่มีลักษณะเดียวกันกับที่ได้แจ้งข้อมูลไว้ถูกจอดทิ้งที่ข้างทาง จึงไปตรวจสอบพบยาไอซ์รูปแบบแท่งขนาด 1 กิโลกรัม 508 แท่ง บรรจุอยู่ในกระสอบถุงปุ๋ย 11 กระสอบ

แหล่งผลิตยาเสพติดส่วนใหญ่มาจากชนกลุ่มน้อยตามแนวชายแดน และขนเข้ามาโดยผู้ต้องหาบางคนที่เคยถูกดำเนินคดีในข้อหาครอบครองยาเสพติด หลังจากพ้นโทษออกมาก็มาก่อเหตุซ้ำ

ทั้งหมดจึงทำให้เห็นภาพของขบวนการค้ายาเสพติดที่ผลประโยชน์มหาศาล เฉพาะที่จับได้ก็เป็นพันล้านบาท เป็นหมื่นล้านบาท และที่จับไม่ได้ ไม่รู้จะมีมูลค่าเท่าใด

เงินขนาดนี้ทำให้เป็นปัญหาปราบอย่างไรก็ไม่หมด  แม้จะมีโทษถึงประหารก็ยังไม่เกรงกลัว

ยาเสพติดจึงล้นทะลักเป็นดินแดนยาบ้า ยาไอซ์ไปแล้ว