posttoday

ลุ้นหุ้น ZEN

18 กุมภาพันธ์ 2562

หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ 1 ทศวรรษที่ยั่งยืน ฉบับวันจันทร์ที่ 18 ก.พ. 2562

หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ 1 ทศวรรษที่ยั่งยืน ฉบับวันจันทร์ที่ 18 ก.พ. 2562

ll...ดัชนีหุ้นไทยปิดท้ายสัปดาห์

ll...ต่างชาติ.....ล้านบาท สถาบัน.....ล้านบาท พอร์ต บล....ล้านบาท รายย่อย.... ล้านบาท

ll...ตลาดหุ้นไทยยังคงได้รับผลกระทบทั้งจากปัจจัยภายในและนอกประเทศ รวมถึงการรอดูผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ปี 2561 ที่ทยอยออกมา ว่าจะมีการปรับลดประมาณการกำไรลงกันอีกหรือไม่อย่างไร

ll...บล.ทรีนีตี้ ให้กรอบดัชนีเดือน ก.พ. ที่ 1,670 จุด มีระดับพี/อี ที่ 15 เท่า คูณกับประมาณการกำไรสุทธิปีนี้ที่ถูกปรับลดลงมา เหลือ 111.7 บาท ในเชิงกลยุทธ์บอกว่าให้ชะลอการลงทุน

ll...แต่หากนักลงทุนมีเงินเย็นอยากลงทุนก็ให้พุ่งเป้าไปที่หุ้นขนาดใหญ่อันมีปันผลดี ราคายังขึ้นน้อยกว่าตลาดและมูลค่ายังต่ำ เช่น PTTGC, SCB, KTB, BBL, BCP เป็นต้น

ll...การเมืองยังอึมครึม แม้กระบวนการเลือกตั้งเดินหน้า แต่การทำเรื่องไม่บังควรของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ที่นำไปสู่การเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องยุบพรรค ยังเป็นประเด็นที่นักลงทุนต่างชาติสนใจ เพราะหากดูกระแสเงินทุนไหลเข้าในภูมิภาคก็จะพบว่า มาประเทศไทยน้อยที่สุด เพราะเขาอยู่ในหมวด Wait & See

ll...Wait & See ทำให้ภาพรวมการลงทุนในตลาดหุ้นวอลุ่มเบาบางอย่างต่อเนื่องเปิดปีมาซื้อขายต่ำกว่าระดับ 5 หมื่นล้านบาท แบบนี้ผลงานไตรมาสแรกของธุรกิจ บล.คงเฉา ต่อจากปี 2561 ที่เริ่มเห็นออกมา บล.ฟินันเซีย ไซรัส (FSS) ที่แชมป์ทำหุ้นไอพีโอ ปี 2561พลิกขาดทุน 23.79 ล้านบาท แย่ลง 126.74% จากงวดเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 88.94 ล้านบาท

ll...บุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป หรือ ZEN พร้อมนำหุ้นเข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในวันที่ 20 ก.พ. โดยใช้ชื่อย่อ “ZEN” มั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน หลังจากที่ปิดการเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 75 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 25% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมด โดยนักลงทุนสถาบันและรายย่อยได้จองซื้อหุ้น IPO อย่างคึกคัก