posttoday

กองทุนผวาหลุมก๊าซ

14 ธันวาคม 2561

สปอตไลต์จับไปที่หมอ “เฉลิม หาญพาณิชย์” ผู้ถือหุ้นใหญ่กลุ่มโรงพยาบาลเกษมราษฎร์

หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ 1 ทศวรรษที่ยั่งยืน ฉบับวันศุกร์ที่ 14 ธ.ค. 2561

  • ดัชนีหุ้นไทยปิดที่ 1,614.99 จุด ลดลง 19.89 จุด หรือคิดเป็น 1.22% มูลค่าการซื้อขาย 52,506.38 ล้านบาท
  • สถาบันขาย 5,495.34 ล้านบาท พอร์ตบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ขาย 203.61 ล้านบาท ฟากรายย่อยจัดหนัก ซื้อ 5,581.77 ล้านบาท ต่างชาติซื้อ 117.19 ล้านบาท
  • ตลาดหุ้นไทย ทิ้งดิ่งสวนทางภูมิภาคที่อยู่ในแดนบวก หลังนักลงทุนโดยเฉพาะสถาบันเทขายหุ้นขนาดใหญ่ นำโดย ปตท.สำรวจและผลิต (PTTEP) ที่เป็นตัวกดดันหลัก ภายหลังจากที่ชนะการประมูลแหล่งบงกช-เอราวัณ แต่ผลออกมาผิดคาด
  • ช่วงนี้ต้องติดตามข่าวสารกันดีๆ เพราะล้วนมีผลต่อการลงทุน ปัจจัยภายนอก เกาะติดการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) นักวิเคราะห์คาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ส่วนปัจจัยในประเทศติดตาม 2 เหตุการณ์ที่จะมีผลต่อหุ้นหลายตัวคือ ผลการประมูลรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน และติดตามแผนพัฒนาการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย

กองทุนผวาหลุมก๊าซ

  • สปอตไลต์จับไปที่หมอ “เฉลิม หาญพาณิชย์” ผู้ถือหุ้นใหญ่กลุ่มโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ หลังทำบิ๊กล็อตหุ้นเจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย (JKN) เพื่อเข้าลงทุนในระยะยาว เพราะสนใจธุรกิจคอนเทนต์ ที่มีโอกาสเติบโตได้อีกมากแว่วมาว่า “แอน-จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์” ผู้บริหาร JKN ได้เข้าไปพูดคุยหารือแลกเปลี่ยนมุมมองธุรกิจที่มีโอกาสนำจุดแข็งทั้งสองฝ่ายมาต่อยอดร่วมกัน งานนี้เจ้าตัวหวังเป็นการผนึกกำลังครั้งสำคัญที่จะสร้างบิ๊กเซอร์ไพรส์ให้แก่วงการอย่างแน่นอน
  • พลังงานบริสุทธิ์ (EA) จัดตั้งบริษัทย่อยใหม่ ชื่อ อมิตา เทคโนโลยี (ประเทศไทย) ถือหุ้นผ่านบริษัทย่อย คือ อมิตา ไต้หวัน และอมิตา สิงคโปร์ สัดส่วน 68.98% ของทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท ประกอบธุรกิจหลักเพื่อผลิตและจำหน่ายแบตเตอรี่ลิเธียม และระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้าความจุสูง แหล่งเงินมาจากทุนหมุนเวียนของบริษัท
  • ตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมเปิดซื้อขาย Depositary Receipt (DR) ตัวแรกของไทย “E1VFVN3001” อ้างอิงกองทุน Exchange Traded Fund (ETF) ที่ลงทุนในดัชนี VN30 ดัชนีหุ้นชั้นนำ 30 ตัวของเวียดนาม ออกโดย บล.บัวหลวง เริ่มซื้อขาย 18 ธ.ค.นี้...งานนี้ต้องลุ้นขอบกระดาน โดยเฉพาะ “บรรณรงค์ พิชญากร” กรรมการผู้จัดการกิจการค้าหลักทรัพย์ เพราะถ้าเปรี้ยงหรือไปได้ดี จะเป็นตัวอ้างอิงให้เจ้าอื่นออกตาม ถือเป็นเรื่องดีที่ทำให้นักลงทุนมีทางเลือกหลากหลาย
  • แพลน บี มีเดีย (PLANB) ตั้งเป้ารายได้ปี 2562 เติบโต 15-20% จากปีนี้ที่คาดว่าทำได้ 3,800-4,000 ล้านบาท ตามการขยายธุรกิจสื่อนอกบ้าน โดยเฉพาะประเภทดิจิทัลและทรานซิสมองการเลือกตั้งในประเทศหนุนให้บริษัทเอกชนมีการใช้สื่อโฆษณาเพื่อโปรโมทสินค้ามาก ส่วนการใช้สื่อโดยตรงผ่านนักการเมืองไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ