posttoday

รอเด๋วก็ได้

28 มิถุนายน 2554

ในที่สุดประเทศไทย ประกาศลาออกจากการเป็นภาคีสมาชิกอนุสัญญามรดกโลก

ในที่สุดประเทศไทย ประกาศลาออกจากการเป็นภาคีสมาชิกอนุสัญญามรดกโลก

ในระหว่างการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก

มูลเหตุมาจาก แผนบริหารจัดการปราสาทพระวิหาร ที่กัมพูชาเสนอ ซึ่งกรรมการมรดกโลกส่วนใหญ่แสดงท่าทีและมีแนวโน้มสนับสนุนแผนของกัมพูชา โดยไม่คำนึงผลกระทบต่ออธิปไตยของไทย เหนือพื้นที่พิพาท ซึ่งกัมพูชาตีขลุมเข้าไปอยู่ในการจัดการของกัมพูชา

หากยังไม่ยอมรับเกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดจากการพิจารณาการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร

“เรายอมรับไม่ได้ เพราะว่ามันจะมีผลกระทบกับเราในเรื่องของดินแดนและอำนาจอธิปไตย ในกรณีที่กัมพูชาจะนำเอกสารที่คณะกรรมการมรดกโลกเห็นชอบ ไปใช้ในการพิจารณาคดีในศาลโลกต่อไปด้วย”

ข้างต้นคือคำพูดของ คุณสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรฯ ในฐานะหัวหน้าทีมเจรจาของไทยในการประชุมมรดกโลกที่ฝรั่งเศส

ครับ...ในทางพฤตินัย ประเทศไทยโบกมือลาแล้ว แต่ในทางนิตินัย การลาออกจากภาคีสมาชิกอนุสัญญามรดกโลกอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดมีผลอย่างเป็นทางการ ต้องรอเวลาอีก 12 เดือน และยืนยันการถอนตัวอีกครั้ง

ผมขออนุญาตพูดด้วยความรู้สึกที่แท้จริง

12 เดือน เป็นเวลาที่นานมาก โอกาสเปลี่ยนแปลงเหลือแหล่ครับ โดยเฉพาะ ถ้ารัฐบาลหน้า หรือรัฐบาลที่จะเกิดขึ้นหลังวันที่ 3 ก.ค. กลับไปเป็นรัฐบาลที่กอปรด้วยบุคคลผู้ให้การสนับสนุน ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก เมื่อครั้งคนกลุ่มนี้มีอำนาจในฐานะรัฐบาล

อนาคตเราคงได้รู้กันละครับ ว่ารัฐบาลใหม่ซึ่งเป็นใครก็ไม่รู้ จะยืนยันการถอนตัวออกจากภาคีสมาชิกอนุสัญญามรดกโลก หรือกระโดดกลับสู่อ้อมกอดคณะกรรมการมรดกโลก ด้วยการไปจูบปากยกแผ่นดินให้กัมพูชา

ผมเคยแสดงทัศนะเกี่ยวกับกรณีพิพาทมรดกโลกเขาพระวิหารมาแล้วหลายครั้ง และยืนยันหลายรอบด้วยการสนับสนุนให้รัฐบาลถอนตัวออกจากการเป็นภาคีสมาชิกอนุสัญญามรดกโลกมาตั้งแต่นมนานแล้ว

หากเราเป็นสมาชิก นอกจากเสียเงิน ยังเสี่ยงเสียแผ่นดินด้วยเล่ห์เหลี่ยมของมหาอำนาจที่สมคบกับบางประเทศไปเป็นสมาชิก เขาทำไปได้แท่งหินติดแบรนด์มรดกโลก มาตั้งในสถานที่ว่าเป็นมรดกโลกงั้นหรือ...ขำฮ่ะ

ได้แค่โชว์เท่งั้นแหละครับ เงินก็ต้องเสีย ยังต้องเสียดินแดนอีกหรือ ออกมาอย่างนี้ถูกแล้วครับ...หนับหนุนเต็มที่

ขอเรียนสำหรับคนที่ยังสับสนว่าการถอนตัวออกจากภาคีสมาชิกอนุสัญญามรดกโลกนั้น ไม่กระทบต่อแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติที่ได้รับการประกาศเป็นมรดกโลก และจะไม่ถูกถอดถอน และจะไม่เสียฐานะ ยังคงเป็นอยู่ต่อไป

ประเด็นนี้ผมเห็นเถียงกันให้ลั่นสนั่นเน็ต หยุดเถียงกันได้แล้ว...ฮ่า ฮ่า ฮ่า

ไปดูนี่ดีกว่า...ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ออกมาตะโกนปาวๆ ตามนิสัยของท่าน ท้าคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้เขียนหนังสือเป็นทางการลาออกจากสมาชิกภาพองค์การยูเนสโก

ใจเย็นๆ ก็ได้เสี่ยฮุน...รอหน่อยก็ได้นิ...เด๋วน้องสาวเพื่อนซี้เสี่ยฮุนก็มาแล้ว...เอาอะไรค่อยบอกนะจ๊ะ