posttoday

ประเด็นร้อน 14 มิ.ย.

14 มิถุนายน 2554

โดย...กองบรรณาธิการโพสต์ทูเดย์

โดย...กองบรรณาธิการโพสต์ทูเดย์

ประเด็นร้อน วันที่ 14 มิ.ย. นโยบายตรึงราคาน้ำมันดีเซล และก๊าซแอลพีจีในภาคครัวเรือนและขนส่ง ยังคงสร้างภาระต่อกองทุนน้ำมันฯ ซึ่งอยู่ในภาวะเลือดไหลออก ติดลบจำนวน 5.8 ล้านบาทต่อวัน จนมีการคิดแผนรองรับเพื่อแก้ไขเฉพาะด้วยการออกพันธบัตร 2 หมื่นล้านมาค้ำจุน โดยวันนี้ผู้เกี่ยวข้องจะมีการพิจารณารับทราบสถานะของกองทุนฯ

1.วันนี้ นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน ประชุมคณะกรรมการสถาบันบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นการประชุมประจำเดือนตามวาระงาน เพื่อรับทราบรายงานตัวเลขสถานะกองทุนน้ำมันฯ ที่เริ่มมีความเสี่ยงในการบริหารจัดการ เนื่องจากมาตรการตรึงราคาดีเซลไม่เกินลิตรละ 30 บาท และการชดเชยนำเข้าก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ส่งผลให้ฐานะกองทุนน้ำมันฯมีเงินสดทางบัญชีอยู่ที่ 280 ล้านบาท รวมทั้งประเมินสถานการณ์ในระยะต่อไป มีโอกาสที่จะต้องกู้เงิน 2 หมื่นล้านบาท เพื่อนำมาใช้ดูแลราคาดีเซลและก๊าซ เสนอรัฐบาลต่อไป อย่างไรก็ตาม ในประเด็นการกู้เงิน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ออกมายืนยันแล้วว่าไม่เป็นความจริง

2.เหลือเวลาอีกไม่เต็ม 3 สัปดาห์จะถึงกำหนดวันเลือกตั้ง สส. กล่าวได้ว่าเป็นช่วงเข้มข้นในการหาเสียงเพื่อเรียกคะแนนนิยม แต่ละพรรคกำลังทำงานกันอย่างหนัก

พรรคประชาธิปัตย์ช่วงนี้ยังเน้นหนักไปยังพื้นที่ กทม. หลังโพลออกมายังเป็นรองพรรคเพื่อไทยอย่างมาก วันนี้ทัพใหญ่จะลงพื้นที่เขต 8 ลาดพร้าว ของนายสรรเสริญ สมะลาภา งานนี้ระดมแกนนำพื้นที่เรียกคะแนนชุดใหญ่ นำโดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายอภิรักษ์โกษะโยธิน คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช พร้อมเคลื่อนขบวนต่อไปยังห้วยขวาง วังทองหลาง

ขบวนหาเสียงพรรคเพื่อไทยวันนี้ สลับอารมณ์หลังจากเสร็จตระเวนเหนือ ดำดิ่งลง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส แบบเช้าไปเย็นกลับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ขนทีมงาน เช่าเครื่องบินเหมาลำพบปะประชาชนชาวมุสลิมในพื้นที่ หวังเจาะฐานเสียงทั้งบัญชีรายชื่อที่ล่าสุดโพลพรรคพบว่าคะแนนกระเตื้องขึ้น รวมทั้งเขต 2 ยะลา ที่ส่งนายซูการ์โน มะทา ลงสมัคร แว่วว่างวดนี้มีลุ้น

อีกด้านหนึ่งที่ทำการพรรคเพื่อไทย วันนี้เน้นหาเสียงเจาะกลุ่มฐานเสียงคนรุ่นใหม่ จัดเสวนาออนไลน์เปิดให้คนนอกตั้งคำถามแกนนำพรรคผ่านเฟซบุ๊ก ในหัวข้อนโยบายคนรุ่นใหม่เพื่อไทยทั้งเรื่อง “การสร้างรายได้” ที่มีนายคณวัฒน์ วศินสังวร นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ เรื่องศักยภาพเด็กไทยในเวทีโลกประชาธิปไตยคนรุ่นใหม่ เรื่อง เมกะโปรเจกต์ มีนายสันติ พร้อมพัฒน์ อดีต รมว.คมนาคม นายประภัสร์ จงสงวน อดีตผู้ว่าการ รฟม. มาร่วมสัมมนา

 

ประเด็นร้อน 14 มิ.ย.

จังหวะเดียวกับที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย เปิดตัวเว็บไซต์ชูวิทย์ออนไลน์ หน้ามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เจาะกลุ่มวัยโจ๋ ส่วนพรรคภูมิใจไทย วันนี้ขนทัพใหญ่ลงพื้นที่ปราศรัยที่ จ.สระบุรี เริ่มต้นจากเขต 1 โรงเรียนหน้าพระลาน (พิบูลย์สงเคราะห์) อ.เฉลิมพระเกียรติ ไล่มาเขต 4 วงเวียนตลาด อ.พระพุทธบาท ก่อนเคลื่อนขบวนเตรียมปราศรัยวันรุ่งขึ้นที่ จ.นครสวรรค์ อุตรดิตถ์

ทัพใหญ่พรรคชาติไทยพัฒนา วันนี้ได้ฤกษ์ลงพื้นที่ภาคอีสาน นำทีมโดยนายชุมพล ศิลปอาชา พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ เริ่มจาก จ.ศรีสะเกษ สุรินทร์ อุบลราชธานี ถือเป็นการบุกอีสานครั้งแรกของชาติไทยพัฒนา ขณะที่กรุงเทพฯ จะลงพื้นที่หาเสียงโซนกรุงเทพฯ ใต้ เริ่มจากนมัสการหลวงพ่อโต วัดหนองแขม (เพชรเกษม 81) ก่อนหาเสียงที่ตลาดหนองแขม ตลาดบางแค ที่ตลาดบางลำภูถนนข้าวสาร

3.การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วาระน่าสนใจของนัดนี้อยู่ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งเพิ่งเดินทางกลับจากการประชุมเวิลด์อีโคโนมิก โฟรัม ออน อีสต์เอเชีย ที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจะได้นำผลจากการประชุมมารายงานการประชุม โดยเฉพาะการที่ไทยจะขอเป็นเจ้าภาพการประชุมดังกล่าวในครั้งต่อไป

4.นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ แถลงข่าว “ดัชนีราคาบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์” ณ ห้อง La Vue ชั้น 25 โรงแรมสยาม@สยาม ถนนพระราม 1 แน่นอนขยับขึ้นตามราคาต้นทุนอย่างไม่ต้องสงสัย

5.ปิดท้ายด้วยธุรกิจท่องเที่ยวที่ทำเงินให้กับประเทศอย่างมหาศาล บ่ายโมงวันนี้ สหพันธ์สมาคมท่องเที่ยวไทย หรือ เฟตตา จับมือกับหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ เชิญ 6 พรรคการเมืองใหญ่เล็ก ทั้งพรรคเพื่อไทย ประชาธิปัตย์ ชาติไทยพัฒนา ภูมิใจไทย ชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน และประชาสันติ มาประชันกึ๋นด้านยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวในงานเสวนา “นโยบายท่องเที่ยวไทย กับรัฐบาลใหม่” ให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั่วประเทศได้รับทราบก่อนตัดสินใจเข้าคูหาเลือกตั้ง เพื่อเลือกพรรคที่มีนโยบายแบบเนื้อๆ เน้นๆ ที่ช่วยให้การท่องเที่ยวไทยเติบโตได้อย่างเต็มศักยภาพ ที่โรงแรมวินเซอร์ สุขุมวิท 20