posttoday

บัวหลวงประเมินปัจจัยหนุน “ราคาทองคำ” ปีนี้

25 พฤษภาคม 2567

ถ้าเราย้อนไปดูราคาทองคำในอดีตจะเห็นได้ว่า ราคาทองคำ ปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ นับจากช่วง Dot Com Bubble ในปี 2543 ที่ราคาทองคำต่ำกว่าระดับ 200 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์

     หลังจากนั้นในช่วงปี 2551 จะเห็นการเร่งขึ้นของราคาทองคำ อันเป็นผลมาจากการทำ QE ของ Fed ในช่วงที่เกิดวิกฤตซับไพร์ม โดยในปี 2567 ราคาทองคำได้ทำ All Time High ขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ 2,431 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ 

     ในวันที่ 12 เม.ย. 67 ที่ผ่านมา หลังจากนั้นเพียง 1 สัปดาห์ ทองคำไทยก็ขึ้นไปทำ All Time High ที่ระดับ 41,650 บาทต่อบาททองคำ ด้วยแรงหนุนจากราคาทองคำที่ปรับขึ้นและค่าเงินบาทที่อ่อนค่า

     เมื่อเร็ว ๆ นี้ หลักทรัพย์บัวหลวง ได้จัดสัมมนาหัวข้อ “เปิดสูตรลับ เทรดทองคำ ช่วง New High พร้อม Workshop พิชิตกำไรจากประสบการณ์จริง” เพื่อให้มุมมองทองคำและคำแนะนำการเทรดสินค้าอนุพันธ์ใน TFEX โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนมืออาชีพ ซึ่งเราได้สรุปไฮไลท์สำคัญให้ได้อ่านกันในบทความนี้

     ภาพรวมราคาทองคำ

บัวหลวงประเมินปัจจัยหนุน “ราคาทองคำ” ปีนี้

     ปัจจัยที่มองว่าจะส่งผลกระทบต่อราคาทองคำในปี 2567

     1. นโยบายทางการเงินของ Fed : นโยบายที่เริ่มผ่อนคลายมากขึ้น ซึ่งเห็นได้จากการลดขนาดการทำ QT ต่อเดือน โดยลดวงเงินพันธบัตรจาก 60 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เหลือ 25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และคงวงเงิน MBS ที่ 35 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คาดจะช่วยหนุนให้ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่า และส่งผลบวกต่อราคาทองคำ

     2. ความต้องการทองคำของธนาคารกลางทั่วโลก : ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ความต้องการทองคำของธนาคารกลางทั่วโลกเพิ่มอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะจีนที่ซื้อทองคำเข้าเป็นทุนสำรองระหว่างประเทศถึง 225 ตัน ในปี 2566 ทำให้สัดส่วนทองคำต่อทุนสำรองของจีนเพิ่มขึ้นเป็น 4.6% ในปี 66 จาก 3.8% ในปี 65 แสดงให้เห็นถึงการเพิ่มอุปสงค์ของทองคำในตลาดโลก ส่งผลบวกต่อราคาทองคำ

     3. การเลือกตั้งของสหรัฐฯ : จากสถิติการเลือกตั้งสหรัฐฯ 10 ครั้งที่ผ่านมา พบว่าถ้าประธานาธิบดีมาจากพรรค Republicans ทองคำมีแนวโน้มให้ผลตอบแทนเป็นบวกในช่วง 1 เดือน (3 ครั้งใน 5 ครั้ง) มากกว่าจากพรรค Democrats (1 ครั้งใน 5 ครั้ง) ซึ่งผลสำรวจการเลือกตั้งในเดือนพ.ย. 67 นี้ พบว่า “ทรัมป์” จากพรรค Republicans มีคะแนนนิยมมากกว่า “ไบเดน” จากพรรค Democrats

     นอกจากนี้ หากอ้างอิงกับผลงานในปี 2559 เรามองว่าการใช้นโยบายของทรัมป์จะมีความคาดเดาได้ยากมากขึ้น รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอาจกลับมาตึงเครียดอีกครั้ง จะเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำ

     สำหรับอีกหนึ่งสินค้าโภคภัณฑ์ที่น่าสนใจ นอกเหนือจากทองคำ คือ โลหะเงิน เราพบว่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ทองคำให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าโลหะเงิน โดยทองคำให้ผลตอบแทนเฉลี่ยกว่า 8% ขณะที่โลหะเงินให้ผลตอบแทนเฉลี่ยเกือบ 5% อีกทั้งหากมาดู Gold / Silver Ratio ปัจจุบันจะอยู่ที่ราว 85 เท่า เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย 10 ปี ที่ 79 เท่า ดังนั้นราคาโลหะเงินดู Undervalue เมื่อเทียบกับราคาทองคำ

     จากความน่าสนใจของโลหะมีค่าทั้งทองคำและโลหะเงิน นักเทรดสามารถเก็งกำไรสินค้าดังกล่าว ผ่าน Futures ใน TFEX ได้ ซึ่งปัจจุบัน TFEX มี Futures ที่อ้างอิงโลหะมีค่าให้ซื้อขายทั้งหมด 4 ประเภท คือ

     1. Gold Futures (GF/GF10) ราคาซื้อขายอิงราคาทองคำในประเทศ ซึ่งอยู่ในรูปเงินบาท แต่จะมีความเสี่ยงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน

     2. Gold Online Futures (GO) ราคาซื้อขายอิงราคาทองคำโลก ซึ่งอยู่ในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ และไม่มีความเสี่ยงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน

     3.Gold-D (GD) ราคาซื้อขายอิงราคาทองคำที่มีความบริสุทธิ์ 99.99% และกำหนดให้มีการชำระราคาด้วยการรับมอบ/ส่งมอบทองคำจริง

     4. Silver Online Futures (SVF) ราคาซื้อขายอิงราคาโลหะเงินที่มีความบริสุทธิ์ 99.9% และไม่มีความเสี่ยงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน

     โดย Futures ที่อ้างอิงโลหะมีค่าสามารถทำการซื้อขายได้ในช่วง Day Session: 09.45 - 16.55 น. (ไม่มีพักกลางวัน) และ Night Session: 18.50 – 03.00 น. ของวันถัดไป

     รายละเอียดสัญญา Futures อ้างอิงทองคำใน TFEX
บัวหลวงประเมินปัจจัยหนุน “ราคาทองคำ” ปีนี้

     “การเทรด Futures จะวางเงินหลักประกันเพียงบางส่วนของมูลค่าสัญญา หรือที่เรียกว่า หลักประกันขั้นต้น (Initial Margin) สำหรับมือใหม่แนะนำให้วางเงินหลักประกันในพอร์ตมากกว่าระดับหลักประกันขั้นต้น โดยหลักประกันที่เหมาะสมสามารถสอบถามทางผู้แนะนำการลงทุนของท่าน เพื่อที่จะทำให้พอร์ตสามารถรองรับความผันผวนของราคาได้สูงขึ้นและไม่ต้องเติมเงินหลักประกันบ่อยๆ”

     ปัจจุบันลูกค้าหลักทรัพย์บัวหลวง สามารถจับสัญญาณทองคำด้วยเครื่องมือออนไลน์ของ BLS เช่น ค้นหาสัญญาณหุ้นอัตโนมัติ ด้วย Stock Signals หรือวิเคราะห์กราฟบน PC และมือถือ ด้วย Aspen เป็นต้น อย่างโปรแกรม Aspen จะแสดงกราฟทางเทคนิคทั้งหุ้นและกองทุน Index ต่างประเทศ ข้อมูลเศรษฐกิจ NAV ของกองทุน พร้อมกับการวิเคราะห์แบบหลากหลายประเภท และการลากเส้นแนวโน้มที่ใช้งานได้จริงด้วยปลายนิ้ว

     อย่างไรก็ดีสำหรับท่านใดที่ไม่อยากพลาดกิจกรรมและสัมมนาดีๆสามารถสมัครเปิดบัญชี TFEX/Block Trade ใหม่ ผ่านแอปฯ Wealth Connex สะดวก ไม่ต้องส่งเอกสาร