posttoday

สู่ยุคไฟอันรุ่งโรจน์ 2024-2043 ธุรกิจปรับตัวอย่างไร ไม่มอดไหม้ในกองเพลิง

05 มิถุนายน 2566

ยุคไฟจะเริ่มต้น 100% อย่างเป็นทางการในปี 2024 แต่เทรนด์ของยุคไฟก็เริ่มสำแดงฤทธิ์เดชมากขึ้นเป็นลำดับตั้งแต่ปี 2017 แล้ว ดังที่เราจะเห็นได้ว่าเทรนด์ธุรกิจออนไลน์ซึ่งเป็นธาตุไฟนั้นเติบโตทั่วโลกอย่างเห็นได้ชัด

ดาวเหิน สู่ ดาว 9 ยุค

หากจะพูดถึงเรื่องยุคไฟ ก็ต้องปูพื้นฐานความเข้าใจในหลักการเสียก่อน ... ในจักรวาลความรู้ “อภิปรัชญาจีน” หรือ “Chinese Metaphysics” มีวิชาแขนงต่าง ๆ อาทิ วิชาดวงจีน หรือ ปาจื้อ (Bazi) วิชาพิชัยสงครามในตระกูลวิชาฉีเหมิน (Qi Men Warcraft) ฯลฯ วิชาที่น่าจะคุ้นหูคนไทยมากที่สุด เห็นจะเป็น “วิชาฮวงจุ้ย” ซึ่งจริง ๆ แล้วก็มีหลักในการจัดฮวงจุ้ยอยู่หลายวิชา ไม่ว่าจะเป็น วิชาฮวงจุ้ยระบบ 5 ธาตุ 12 นักษัตร วิชาฮวงจุ้ยระบบ 64 ข่วย วิชาฮวงจุ้ยดาวเหิน และวิชาฮวงจุ้ยฉีเหมิน เป็นต้น ความน่าทึ่งของอภิปรัชญาจีน ก็คือการที่วิชาต่าง ๆ สามารถผสมผสานหรือประยุกต์ใช้ด้วยกันได้ตามความเหมาะสม

สำหรับท่านที่มีซินแสประจำตระกูล น่าจะเคยได้ยินคำว่า “ยุค 8” และ “ยุค 9” มาบ้าง ...

เรื่อง “ยุค 9” หรือ “ยุคไฟ” นั้น เป็นผลผลิตขององค์ความรู้ในวิชา “ดาวเหิน” หรือ “Flying Stars” ซึ่งมีชื่อเต็ม ๆ ว่า เสวียนคงเฟยซิง โดยในวิชาดาวเหินนี้มีการแบ่งช่วงเวลาของโลกออกเป็น 9 ยุค ไล่เรียงตั้งแต่ยุค 1 ไปจนถึงยุค 9 แต่ละยุคกินเวลา 20 ปี โดยประมาณ และมีธาตุประจำยุคซึ่งจะส่งผลทำให้เกิดเทรนด์เศรษฐกิจโลกที่แตกต่างกัน เมื่อครบ 180 ปี หรือ สิ้นสุดยุค 9 ก็จะวนไปสู่จุดเริ่มต้นที่ยุค 1 ใหม่อีกครั้ง สิ่งนี้มีนามว่า “ดาว 9 ยุค” หากคิดในเชิงเปรียบเทียบ อาจเทียบได้ว่าแต่ละยุคเป็นเมกะเทรนด์ (Megatrend) ที่เปลี่ยนแปลงไป ทุก ๆ 20 ปี นั่นเอง

 

ยุค 8 หรือ ยุคดิน ค.ศ. 2004–2023

สำหรับยุคที่กำลังจะผ่านพ้นไป คือ ในช่วง ค.ศ. 2004–2023 เป็นยุค 8 หรือยุคดิน ธาตุดินหมายถึงความมั่นคง ดังนั้นเทรนด์ที่ชัดเจนมากที่สุดในยุคดิน คือ การเติบโตทะลุเพดานของธุรกิจที่เป็นไปเพื่อความมั่นคง ปลอดภัย เติมเต็มความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์ โดยเฉพาะธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ การก่อสร้าง ธุรกิจที่เกี่ยวกับสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ถือว่ารุ่งเรืองถึงขีดสุดในยุคนี้ รวมไปจนถึงธุรกิจประกันชีวิต ประกันสุขภาพขั้นพื้นฐาน อาหารการกินที่เป็นพื้นฐาน คือ กินเอาอิ่ม ระบบรักษาความปลอดภัย เป็นต้น ในยุคดินธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมีรากฐานมาจากเครดิตความน่าเชื่อถือ เพราะความคงเส้นคงวาหรือความน่าเชื่อถือนั้นเป็นคุณสมบัติของดิน เมื่อสิ้นสุดยุคดินธุรกิจธาตุดินเหล่านี้ไม่ได้หายไปไหน เพราะที่สุดแล้วความต้องการขั้นพื้นฐานของมนุษย์ที่เปรียบเสมือนผืนดินก็ยังอยู่ เพียงแต่จะลดความโดดเด่นลงไป ส่งผลให้คำว่า “ความมั่นคง” จะไม่ใช่จุดขายที่ปังที่สุดของสินค้าและบริการต่าง ๆ อีกต่อไป เพราะผู้บริโภคหันไปสนใจสิ่งอื่น ที่เป็นอิทธิพลของ “ยุค 9” หรือ “ยุคไฟ" แทน...

 

ยุค 9 หรือ ยุคไฟ ค.ศ. 2024–2043

แม้ยุคไฟจะเริ่มต้น 100% อย่างเป็นทางการในปี 2024 (อ้างอิงจากผังหลังฟ้า) แต่เทรนด์ของยุคไฟก็เริ่มสำแดงฤทธิ์เดชมากขึ้นเป็นลำดับตั้งแต่ปี 2017 แล้ว (อ้างอิงจากผังก่อนฟ้า) ดังที่เราจะเห็นได้ว่าเทรนด์ธุรกิจออนไลน์ซึ่งเป็นธาตุไฟนั้นเติบโตทั่วโลกอย่างเห็นได้ชัด

หากอยากเข้าใจคุณลักษณะของยุคไฟ ให้คุณลองนึกถึงเวลาที่เอามือไปคว้าเปลวไฟ คุณจะรู้สึกถึงความร้อนของเปลวไฟ ทว่าคุณไม่สามารถไขว่คว้าเปลวไฟเอาไว้ในกำมือได้ อีกทั้งแสงสว่างของเปลวไฟยังเป็นสิ่งที่โดดเด่นท่ามกลางความมืดมิด ดังนั้น ยุคไฟจึงเป็นยุคของความโดดเด่น การมีชื่อเสียง ศรัทธา แรงบันดาลใจ ความเชื่อ ความน่าหลงใหล อารมณ์ ความรู้สึก ซึ่งทั้งหมดนี้จับต้องไม่ได้ ... แต่รู้สึกได้

เทรนด์ธาตุไฟที่เด่นที่สุดที่เกิดขึ้นแล้ว คือ การเติบโตของธุรกิจด้านเทคโนโลยีดิจิทัล โซเชียลมีเดีย อีคอมเมิร์ซ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบออนไลน์ต่าง ๆ อุตสาหกรรมบันเทิง ธุรกิจความงาม ผู้นำทางความคิด ศิลปิน อินฟลูเอนเซอร์ การโฆษณาออนไลน์ ธุรกิจสื่อที่เน้นแรงบันดาลใจ การขายด้วยแบรนด์บุคคล การขายของออนไลน์ การสร้างแบรนด์ การสร้างตัวตน หรือ Personal Branding เป็นต้น ไม่ใช่แค่เทรนด์ในแง่ที่เป็นบวกเท่านั้น แต่จะเห็นได้ว่าจิตใจของผู้คนมีแนวโน้มอ่อนแอลง คล้อยตามการชักจูงไปสู่ด้านที่มืดดำหรือธุรกิจสีเทาได้ง่าย การจุดกระแสความขัดแย้งในเรื่องต่าง ๆ เกิดขึ้นง่าย การปะทะและความหัวร้อนเกิดขึ้นง่าย มีปัญหาสุขภาวะทางจิตใจเพิ่มขึ้นมาก

 

ผงาดท่ามกลางกองเพลิง

หากคุณคลุกคลีอยู่ในสิ่งแวดล้อมของธุรกิจธาตุไฟดังที่กล่าวมาก็ถือว่ามาถูกทางแล้ว เพราะการทำธุรกิจที่มีธาตุตรงกับธาตุประจำยุคนั้นช่วยเพิ่มโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ แต่หากไม่ใช่คุณก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแบบพลิกหน้ามือเป็นหลังมือเสมอไป เราอาจยังทำธุรกิจเดิมได้ เพียงแค่ต้องเพิ่มพลังไฟให้ธุรกิจมีความเซ็กซี่ ยั่วใจ เป็นที่ศรัทธา น่าหลงใหลให้มากขึ้น ใส่อารมณ์และความรู้สึกลงไปในการสื่อสารกับลูกค้าให้มากขึ้น สร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำและน่าศรัทธายิ่งขึ้น ปรับไปสู่ทิศทางที่เป็นดิจิทัลมากขึ้น พิจารณาใช้พรีเซ็นเตอร์ หรือ ทำ Personal Branding ให้กับผู้บริหาร เน้นทำการตลาดในเชิงการสร้างประสบการณ์ทางความรู้สึก หรือในเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกคนทำงาน ก็อาจมองไปที่ความโดดเด่น หรือมีความสามารถในการที่จะผลักดันธุรกิจให้โดดเด่นได้ มากกว่าแค่การสามารถทำตาม Job Description ได้

ไม่ใช่แค่การสุมไฟลงไปเท่านั้น การคุมไฟก็เป็นเรื่องสำคัญ ธุรกิจที่จะเติบโตอย่างน่าจับตาก็คือธุรกิจธาตุน้ำ อันเป็นธาตุที่สามารถพิฆาตหรือควบคุมธาตุไฟได้ ก็จะได้รับอานิสงส์อย่างแรงจากยุคไฟนี้ ธุรกิจธาตุน้ำ อาทิ ธุรกิจการท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจและการเดินทาง โรงแรม สปา โลจิสติกส์ การต่างประเทศ การนำเข้าส่งออก รวมไปจนถึงธุรกิจที่เน้นการใช้ปัญญา เช่น นักกลยุทธ์ นักวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ เป็นต้น ธุรกิจเหล่านี้มีแนวโน้มจะมีคนเข้ามาหาไม่ขาด ลูกค้าก็คือคนที่ต้องสู้รบในธุรกิจธาตุไฟนั่นแหละที่จะเข้ามาขอพัก ... ดับไฟอารมณ์ ด้วยสายธารแห่งปัญญา.

สู่ยุคไฟอันรุ่งโรจน์ 2024-2043 ธุรกิจปรับตัวอย่างไร ไม่มอดไหม้ในกองเพลิง

เกี่ยวกับผู้เขียน

อาจารย์อิม วรินทร์พรรณ์ ตันติวัตนะ

ผู้เผยแพร่ความรู้โหราศาสตร์จีนสำหรับธุรกิจ ประยุกต์ใช้ได้ทั้งการบริหารจัดการ ทรัพยากรมนุษย์ ตลอดจนการขายและการตลาด ผสมผสานศาสตร์ต่าง ๆ ในอภิปรัชญาจีน ให้กลายเป็นแนวทางอันทรงประสิทธิภาพสู่ทุกเส้นชัยความสำเร็จ

“อาจารย์อิม”  https://linktr.ee/ajarnim519