posttoday

ไขข้อสงสัย “เงินปันผลกับการเสียภาษี” จ่ายยังไง แล้วได้คืนไหม?

11 มกราคม 2566

ไขข้อสงสัย “เงินปันผลกับการเสียภาษี” จ่ายยังไง แล้วได้คืนไหม? เมื่อกิจการมีผลตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้น หรือเรียกว่า "เงินปันผล" การจ่ายเงินปั่นผลให้กับผู้ถือหุ้นนั้นควรต้องทำจ่ายภายในระยะเวลา 1 เดือน นับตั้งแต่วันที่ประชุมหรือกรรมการลงมติ

วิธีการจ่าย “เงินปันผล” ให้กับผู้ถือหุ้นมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

     เมื่อกิจการมีผลประกอบการดีมีผลกำไรที่จะต้องจ่ายผลตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้น หรือที่เรียกว่า “เงินปันผล” นั่นเอง ซึ่งการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นนั้นควรต้องทำจ่ายภายในระยะเวลา  1 เดือน นับตั้งแต่วันที่ประชุมใหญ่หรือกรรมการลงมติ

     ขั้นตอนการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นมีรายละเอียดดังนี้

จ่ายเงินปันผลยังไง จ่ายช่วงไหนได้บ้าง  

     การปันผลกำไรที่ได้ของบริษัทคืนแก่ผู้ถือหุ้นทุกคนตามสัดส่วนของเงินลงทุน เรียกว่า “เงินปันผล”  โดยสามารถนำจ่ายได้ 2 ลักษณะ คือ

     1.เงินปันผลระหว่างกาล เมื่อคณะกรรมการสามารถลงมติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลให้แก่ผู้ถือหุ้นได้เป็นครั้งคราว และหากมีข้อบังคับของบริษัทกำหนดไว้ให้ทำได้ ทั้งนี้บริษัทต้องมีกำไรสมควรพอที่จะทำเช่นนั้นได้ และจำเป็นต้องรายงานให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นทราบในการประชุมครั้งต่อไปด้วย 

     2.เงินปันผลประจำปี เป็นเงินปันผลที่ประกาศโดยบริษัทช่วงหลังปิดงบประจำปี โดยต้องผ่านมติของที่ประชุมผู้ถือหุ้น จึงจะประกาศจ่ายเงินปันผลได้ เป็นการจ่ายเงินปันผลวาระปกติ  

“เงินปันผล” ที่ได้ ต้องเสียภาษีอย่างไร 

     ก่อนการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น ทางกิจการจะนำกำไรที่ได้ในส่วนนี้ซึ่งเป็นเงินหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคลแล้วมาปันผล จากนั้นก่อนที่จะมีการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น กิจการจะต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้ก่อนที่จะจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นอีกด้วย และส่งแบบยื่นเพื่อชำระภาษีภายในวันที่ 7 ของเดือนถัดไป
     

     แบบยื่นภาษีที่ต้องนำส่งและอัตราที่ต้องจ่าย มีรายละเอียดดังนี้

     - นิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย ไม่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (ภ.ง.ด.2) หักภาษี ณ ที่จ่าย 10% 

     - นิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (ภ.ง.ด.2) ได้รับยกเว้น ไม่ถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย 

     - คนไทย (ภ.ง.ด.2) หักภาษี ณ ที่จ่าย 10% 

     - นิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ รวมถึงชาวต่างชาติ (ภ.ง.ด.2/ภ.ง.ด.54) หักภาษี ณ ที่จ่าย 10%

ผู้ถือหุ้นขอคืนภาษีได้หรือไม่ 

     จากข้อมูลที่กล่าวแล้วในตอนต้นเกี่ยวกับอัตราการ หักภาษี ณ ที่จ่าย 10% ของเงินปันผลนั้น ซึ่งในส่วนของผู้ถือหุ้นที่ได้รับเงินปันผลนั้น ยังต้องพิจารณาทางเลือกในการเสียภาษีบุคคลธรรมดา โดยสามารถเลือกปฏิบัติได้ 2 แบบ คือ

     1.หากเสียภาษีหัก ณ ที่จ่าย 10% แล้ว ไม่จำเป็นต้องนำเงินปันผลมารวมคำนวณภาษีบุคคลธรรมดาของหุ้นส่วนตอนสิ้นปี โดยใช้สิทธิ Final tax

     2.สามารถนำภาษีเงินปันผลที่ถูกหักไว้แล้วยื่นขอคืนภาษีได้ ต่อเมื่อนำเงินปันผลที่ได้รับมารวมคำนวณภาษีบุคคลธรรมดาตอนสิ้นปี   

     ข้อควรจำหากใช้เครดิตภาษีเงินปันผลแล้ว จะต้องนำเงินปันผลทุกรายการที่ได้รับมาคำนวณทุกรายการ ไม่สามารถเลือกเพียงบางรายการได้ 

ศึกษาเรื่อง “เงินปันผล” ให้ดี เพื่อประโยชน์ของตนเอง 

     จากข้อมูลด้านบนเป็นหลักการจ่ายเงินปันผล ซึ่ง “เงินปันผล” ที่ได้ คือ รายได้จากผลกำไรของกิจการนั้นๆ  และเงินปันผลที่ผู้ถือหุ้นได้รับนั้นจะถูกหักภาษีไว้ตามกฎหมายข้อบังคับ ทั้งนี้ ยังสามารถนำภาษีที่ยื่นจ่ายทั้งหมดมาคำนวณเพื่อเรียกคืนภาษีได้อีกด้วย  ฉะนั้นผู้ถือหุ้นควรศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับเงินปันผล เพราะทุกอย่างล้วนแต่เป็นผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นทั้งสิ้น

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมได้ ที่นี่