posttoday

อนาคตเด็กจบใหม่...ยุคโควิด

02 กันยายน 2563

คอลัมน์ Great Talk

ถึง อาจารย์เกรท

หนูเป็น นักศึกษาชั้น ปีที่ 4 เรียนคณะบริหาร ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งค่ะ เรื่องมีอยู่ว่า คือ ตอนนี้หนูเรียนใกล้จบแล้ว แต่หนูยังไม่รู้เลยว่าหนูจะหางานทำได้ไหม ทราบมาว่าตอนนี้มีแต่คนโดนไล่ออก บางที่ก็ลดเงินเดือน คนตกงานเยอะมาก เห็นหลายๆที่เขาก็พูดกันว่า ประเทศไทยจะตกอยู่ในสภาวะย่ำแย่ไปอีกนานเพราะเศรษฐกิจทั่วโลกไม่ดี หนูจบบริหารมาจะหางานยากไหมค่ะแล้วควรสมัครงานที่ไหนดีค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ถึง นักศึกษา

“การหางานทำไม่เคยมีคำว่ายากแล้วจะหาไม่ได้หากเรามีความสามารถแบบที่องค์กรต้องการ” เช่น หากองค์กรต้องการผู้บริหารที่เก่งมีความสามารถด้านการจัดการคนในองค์กรให้มีประสิทธิภาพ เพราะเจ้าของกำลังประสบกับปัญหาคนในองค์กรทำงานได้ไม่เต็มที่ทำให้งานออกมาได้ไม่ดี

หากเรามีความสามารถที่สามารถจัดการตามวัตถุประสงค์ได้ เขาย่อมจ้างงานเรา หรือ หากว่าในสภาวะที่เจ้าของกิจการต้องการแม่บ้านทำความสะอาด หากเรามีความสามารถด้านนั้น เราก็ย่อมได้งานเช่นกัน

ปัญหา คือ เรามีความสามารถโดดเด่นแค่ไหนในสิ่งที่เราร่ำเรียนมาต่างหาก คะแนนเกรดเฉลี่ยอาจเป็นตัววัดความโดดเด่นระหว่างทางการศึกษาได้หรือเกียรตินิยมอาจเป็นใบประกาศรับรองมุ่งมั่นตั้งใจของเรา

เพราะเวลาเราคัดเลือกคนทำงาน ความมุ่งมั่นและมีวินัยคือสิ่งสำคัญของคนทำงานที่ทุกองค์กรต้องการ แต่หากว่าเกรดเฉลี่ยเราอยู่ในระดับกลางๆ ไม่โดดเด่น แต่เรามีองค์ประกอบบางอย่างทำให้โดดเด่น นั้นอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้องค์กรคัดเลือกเราเช่นกันนะครับ

อย่าไปยึดติดและกังวลกับอะไรมากมาย ยกตัวอย่างของผมเวลารับสมัครใครเข้าทำงานผมเลือกจากความขยันความอดทนความกตัญญูความซื่อสัตย์และความรับผิดชอบหากมีสิ่งใดโดดเด่นผมจะให้โอกาสให้การเข้ามาทำงานด้วยกัน ครับ ^^

ขอให้ นักศึกษา โชคดีครับ