posttoday

SCCปันผล2หมื่นล้าน

28 มีนาคม 2562

เฮียริ่งเชิญทุกภาคส่วนมาร่วมหารือการทำให้เกิดระบบนิเวศและการจัดตั้งตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล “กิตติ สุทธิอรรถศิลป์” ผู้ช่วยผู้จัดการ หัวหน้าสำนักผู้จัดการ ตลท. คาดว่าใช้เวลาร่วมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเวิร์กช็อป 3-4 เดือน

หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ 1 ทศวรรษที่ยั่งยืน ฉบับวันศุกร์ที่ 29 มี.ค. 2562

  • ดัชนีหุ้นไทย ปิดที่ 1,629.40 จุด ลดลง 2.92 จุด หรือ 0.18% มูลค่าการซื้อขาย 41,225.41 ล้านบาท
  • สถาบันขาย 510.96 ล้านบาท ต่างชาติขาย 2,254.97 ล้านบาท รายย่อยซื้อ 2,230.30 ล้านบาท พอร์ต บล.ซื้อ 535.63 ล้านบาท
  • ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปูนซิเมนต์ไทย (SCC) เมื่อวันที่ 27 มี.ค. โหวตจ่ายเงินปันผลปี 2561 หุ้นละ 18 บาท รวมเป็นเงิน 2.16 หมื่นล้านบาท จ่ายระหว่างกาลไปแล้ว 8.50 บาท/หุ้น ดังนั้นจะจ่ายงวดสุดท้าย 9.50 บาท/หุ้น เป็นเงิน 1.14 หมื่นล้านบาท
  • บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) คิงส์ฟอร์ด หรือชื่อเดิม แอพเพิล เวลธ์ ปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ ดึงวรากรณ์ กุนทีกาญจน์ และประจวบ ศิริรัตน์บุญขจร นั่งแท่นซีอีโอ พร้อมปรับโฉมธุรกิจใช้ดิจิทัลมาช่วยให้เป็นโบรกเกอร์ชั้นนำ
  • วรากรณ์ กุนทีกาญจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.คิงส์ฟอร์ด ตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดให้ได้ 6% ในปีนี้ จากเดิมอยู่ที่ 1.08% คาดจะมีกำไรสุทธิ 19 ล้านบาท พลิกกลับมาเป็นบวก หลังจากปี 2561 ที่ติดตัวแดง

SCCปันผล2หมื่นล้าน

  • พันธมิตรทางธุรกิจยักษ์ใหญ่คิงส์ฟอร์ด โฮลดิ้งส์ ได้เข้ามาช่วยด้านเงินทุนให้กับ บล.คิงส์ฟอร์ด เพิ่มขีดความสามารถในการขยายธุรกิจ เตรียมปล่อยกู้เครดิตบาลานซ์ปีนี้ 2,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 5.5% ต่อปี
  • เฮียริ่งเชิญทุกภาคส่วนมาร่วมหารือการทำให้เกิดระบบนิเวศและการจัดตั้งตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล “กิตติ สุทธิอรรถศิลป์” ผู้ช่วยผู้จัดการ หัวหน้าสำนักผู้จัดการ ตลท. คาดว่าใช้เวลาร่วมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเวิร์กช็อป 3-4 เดือน น่าจะเห็นบิซิเนสโมเดลตัวอย่างแรกออกมาเป็นตัวอย่างแล้วถึงจะรู้ว่าจะใช้สินทรัพย์อะไรออกมา ซึ่งเจ้าบ้านเขาบอกเลยว่างานนี้อยากได้ทั้งกรณีเก่าที่ดำเนินการกันอยู่และโมเดลใหม่ๆ ที่คิดขึ้นใหม่มาแลกเปลี่ยนและร่วมกันทำเวิร์กช็อปกันทุกเมื่อ
  • ขณะเดียวกัน ตลท.พร้อมที่รับพันธมิตรทุกรูปแบบ เช่น คัสโตเดียน เทรดดิ้ง ผู้ออกสินทรัพย์ โดยจะร่วมทำกับพันธมิตรทั้งในแง่ที่ร่วมทุนทำธุรกิจร่วมกันหรือซื้อกิจการก็ได้ แต่งานนี้ต้องมีวิสัยทัศน์และเห็นตรงกันในหลายเรื่องก่อน
  • ตัวแทนจาก ก.ล.ต.ก็มาเฮียริ่งด้วย ซึ่งงานนี้บอกว่าจริงๆ สามารถทำได้ยกเว้นว่าบิซิเนสโมเดลที่จะทำเข้าข่ายภายใต้เกณฑ์ไหนคือ ถ้าเกี่ยวกับหุ้นตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ถ้าไม่ใช่หุ้นก็คือ พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัล
  • แว่วๆ ฟังจากสตาร์ทอัพในวงการสินทรัพย์ดิจิทัลเคยบอกมาคุยกับ ตลท.แล้ว ตลท.สนใจซื้อกิจการที่มีการขึ้นการทำธุรกิจหลายส่วนที่เกิดขึ้น ทั้งเรื่องที่ทำหน้าที่คัสโตเดียนและอื่นๆ แต่บอกว่าราคายังแพงอยู่ ซึ่งหนทางที่น่าจะเป็นไปได้คือการร่วมทุนไปก่อน
  • ลาออกซะแล้ว...ปริญญ์ พานิชภักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บล.ซี แอล เอส เอ (ประเทศไทย) (CLSA) รอบอร์ดเคาะผลการลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ CLSA
  • สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เริ่มนับหนึ่งแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) ของอรินสิริ แลนด์ (ARIN) แล้ว คาดจะเสนอขายหุ้นและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้างภายในปีนี้ และจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน (ไอพีโอ) จำนวน 150 ล้านหุ้น