posttoday

เบอร์ 5 ติดดาว

13 มีนาคม 2562

อากาศร้อนอบอ้าวหลายครัวเรือนต่างพึ่งพาเครื่องใช้ไฟฟ้าดับร้อนกันถี่กว่าช่วงปกติแน่นอน ผลลัพธ์ปลายเดือนค่าไฟฟ้าที่ใช้ไปพุ่งสูงปรี๊ด

เรื่อง สลาตัน

อากาศร้อนอบอ้าวหลายครัวเรือนต่างพึ่งพาเครื่องใช้ไฟฟ้าดับร้อนกันถี่กว่าช่วงปกติแน่นอน ผลลัพธ์ปลายเดือนค่าไฟฟ้าที่ใช้ไปพุ่งสูงปรี๊ด

ทั้งนี้ทั้งนั้นมีหลายวิธีที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายค่าไฟฟ้าลง โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนเช่นนี้ เรื่องคุณภาพมาตรฐานเครื่องใช้ไฟฟ้าต้องผ่านการรับรองอย่างถูกต้อง มีฉลากติดแสดงค่าใช้ไฟฟ้าอย่างชัดเจน ที่สำคัญต้องหมั่นดูแลเอาใจใส่เครื่องใช้ไฟฟ้าให้พร้อมสมบูรณ์ต่อการใช้งาน

เคล็ดไม่ (ลับ) ประหยัดไฟหน้าร้อนนี้ ถือเป็นมาตรการใหม่มาแรงตอนนี้ และเชื่อคนไทยหลายคนยังไม่ทราบ…โดยข้อมูลจาก โครงการฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ระบุว่า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ดำเนินโครงการมากว่า 25 ปี เกี่ยวกับฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ได้รับเสียงตอบรับจากผู้บริโภคอย่างล้นหลาม เพราะมีความเชื่อมั่นในผลการทดสอบการประหยัดไฟฟ้า

ตอนนี้ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 น่าจะเข้าไปอยู่ในใจของผู้เลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ทุกครั้งก่อนตัดสินใจจะเลือกมองหาฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 อย่างแน่นอน แม้แต่ส่วนตัวผู้เขียนเองยังยอมรับและมองหาฉลากประหยัดไฟฟ้านี้ทุกครั้งเมื่อซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า ตอนนี้ต้องยอมรับกันตรงๆ ว่ากลายเป็นความนิยมและเป็นปัจจัยหลักประการหนึ่งของผู้บริโภคในการเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่จะต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 เป็นตัวเลือกอันดับแรกในใจ

ปัจจุบันมาตรการการประหยัดพลังงานถูกพัฒนาไปอย่างไร้ขีดจำกัด ทำให้ฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ถูกเพิ่มประสิทธิภาพให้สูงขึ้นกว่าฉลากประหยัดไฟฟ้าในรูปแบบเดิม โดยการเพิ่มดาว ประหยัดไฟฟ้าลงไป หลังจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้จัดทำมาตรฐานการประหยัดพลังงานไฟฟ้าขึ้นมาใหม่

สำหรับ “ฉลาก ประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ติดดาว” หากพบว่าดาวยิ่งมีจำนวนมากเท่าใด นั่นหมายความว่าจะช่วยประหยัดไฟฟ้าและเงินในกระเป๋าของผู้บริโภคอย่างมาก เชื่อว่าจะถูกใจผู้บริโภคอย่างเราๆ ทุกคน

โดยมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของเครื่องใช้ไฟฟ้า และให้ข้อมูลที่ชัดเจนยิ่งขึ้นแก่ผู้บริโภคซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคสามารถตัดสินใจในการเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ง่ายกว่าเดิม

สำหรับฉลากประหยัดพลังงานไฟฟ้าเบอร์ 5 รูปแบบใหม่ ได้ถูกแบ่งเกณฑ์ระดับประสิทธิภาพพลังงานออกเป็น 4 ระดับ ได้แก่ เบอร์ 5, เบอร์ 5 ติดดาว 1 ดาว, เบอร์ 5 ติดดาว 2 ดาว, และเบอร์ 5 ติดดาว 3 ดาว

ขณะเดียวกันรูปร่างหน้าตาของฉลากประหยัดพลังงานไฟฟ้าเบอร์ 5 ใหม่นี้ จะมีข้อแตกต่างกับฉลากประหยัดพลังงานในแบบเก่า คือฉลากใหม่เน้นเพิ่มความขัดเจนของค่าไฟฟ้า แสดงระดับประสิทธิภาพของค่าพลังงาน 4 ระดับ เบอร์ 5, เบอร์ 5 ติดดาว 1 ดาว, เบอร์ 5 ติดดาว 2 ดาว, และเบอร์ 5 ติดดาว 3 ดาว รวมทั้งยังเพิ่มข้อมูลที่อยู่เว็บไซต์เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าไปสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมได้เกี่ยวกับอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ได้อีกด้วย

ยิ่งมีจำนวนดาวมากยิ่งแสดงถึงการประหยัดไฟมากขึ้น ในแต่ละระดับสามารถประหยัดค่าไฟฟ้าได้เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 5-10 เปอร์เซ็นต์ ถือว่าช่วยลดพลังงานได้ดีพอสมควร

ที่สำคัญเครื่องใช้ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์ที่ติดฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 รูปแบบใหม่ติดดาว ได้เริ่มวางจำหน่ายแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2562 ที่ผ่านมา