posttoday

หาเสียงเนียนๆ

20 กุมภาพันธ์ 2562

บรรยากาศการเลือกตั้งตอนนี้ทวีความเข้มข้นทุกขณะ

บรรยากาศการเลือกตั้งตอนนี้ทวีความเข้มข้นทุกขณะ แต่ละพรรคการเมืองลงพื้นที่จัดเวทีปราศรัย ประกาศนโยบายขายฝันกันน่าดู

แม้พยายามปฏิบัติตนให้อยู่ในกรอบกติกาตามรัฐธรรมนูญ แต่ก็มีเสียงเรียกร้องไปถึงฝ่ายกุมอำนาจรัฐ และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ควรแสดงให้เห็นถึงความเอาจริงเอาจังให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรมอย่างแท้จริง

ไม่ใช่แค่การทำลายป้ายหาเสียง ดิสเครดิตคู่แข่งทางการเมือง อีกเรื่องที่บ่นพึมพำกันเป็นหมีกินผึ้งตั้งแต่ยังไม่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งมาจนถึงวันนี้ เห็นเป็นกรณี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ชู พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน เป็นนายกฯ ของพรรคนั่นล่ะ

ทำให้ประโยคที่ว่า “ความไม่เป็นกลางทางการเมือง” “การเอื้อประโยชน์” ลอยไปลอยมาบนสมรภูมิเลือกตั้ง ถึงกลับเรียกร้องว่า ในเมื่อ “ลุงตู่” มีความชัดเจนต่อพรรคการเมืองซะขนาดนี้ ก็ควรลาออกจากตำแหน่งนายกฯ เพื่อมาลงหาเสียงกับผู้สมัครซะเลย

ทว่า “ลุงตู่” ของพี่ป้าน้าอาไม่ลาออก โดยให้เหตุผล หากลาออกแล้วใครจะเป็นผู้นำบริหารประเทศในช่วงเปลี่ยนผ่าน บ้างหยิบยกกรณีตัวอย่างอดีตนายกฯ ช่วงรัฐบาลประชาธิปไตยไม่มีใครลาออกระหว่างจะมีการเลือกตั้ง

สองสามวันที่ผ่านมา คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เรียกร้องให้ กกต.ตรวจสอบการลงพื้นที่ต่างจังหวัดของ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะแสดงถึงพฤติกรรมเอาเปรียบทางการเมือง

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ออกมาตอกย้ำทุกครั้งในการลงพื้นที่เหมือนกัน “ไม่ได้มาเพื่อการเมือง แต่เป็นการลงพื้นที่ตรวจราชการติดตามการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนพี่น้องประชาชนตามปกติ”

ทว่า ช่วงของการเลือกตั้ง รัฐบาลจัดคิวให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลงพื้นที่ต่างจังหวัดถี่ยิบเหมือนกัน อีกทั้งเป็นการวางกำหนดการอย่างมียุทธศาสตร์ ชนิดที่ พล.อ.ประยุทธ์ ลงไปโหมโรงก่อนจากนั้นพรรคการเมืองที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จะเข้ามาฉายหนังซ้ำ

เช่น การลงพื้นที่ตลาดนัดสวนจตุจักร เมื่อวันเสาร์ที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา ด้วยการระบุว่า เป็นการมาติดตามผลการจัดระเบียบผู้ค้า คล้อยหลังลุงตู่เดินทางกลับ ปรากฏว่าชาวพรรคมาหาเสียงในพื้นที่จตุจักรและบริเวณโดยรอบเช่นเดียวกัน อะไรจะบังเอิ๊ญบังเอิญซะขนาดนั้น

มิพักกล่าวถึงเวทีดีเบตที่บรรดาหัวหน้าพรรค ว่าที่นายกฯ ของพรรค พร้อมใจไปประชันวิสัยทัศน์ แต่ไม่มีวี่แวว “ลุงตู่” ซึ่งเป็นตัวชูโรงของพรรค พปชร.ร่วม

ทำนองกลับกัน ลุงตู่กลับยึดไมค์เดี่ยวเสียเอง พร้อมใช้เวลาทุกคืนวันศุกร์ จัดรายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยระบุว่า ไม่ได้ใช้หาเสียงแต่เป็นการรายงานผลการดำเนินงานของรัฐบาลให้ประชาชนทราบ

ที่สำคัญเป็นการบันทึกเทปโทรทัศน์ หาใช่รายการสดเข้าลักษณะสื่อสารทางเดียว...ห้าห้าห้า

ยุคสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ออกมติ ครม.เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 2562 เกี่ยวกับแนวปฏิบัติข้าราชการในช่วงเลือกตั้ง ซึ่งหมายรวมถึงคณะรัฐมนตรี หรือแม้แต่ตัวนายกรัฐมนตรีด้วย

หลักใหญ่ใจความ ให้ทุกฝ่ายวางตัวเป็นกลางทางการเมือง!!!

กฎเหล็กต่างๆ ที่ถูกออกแบบขึ้นมา แต่เมื่อมองจากสิ่งที่เห็นและเป็นอยู่ เอาไปใช้กำราบใครไม่ได้ แม้แต่ “ผู้กุมอำนาจรัฐ” ปัจจุบัน