posttoday

เมตตาธรรม

22 มกราคม 2562

ปัญหาคนไร้ที่พึ่ง คนขอทาน และค้าประเวณี ถือเป็นอีกหนึ่งในเรื่องสำคัญที่สภากรุงเทพมหานคร (สก.)

เรื่อง แสงตะเกียง

ปัญหาคนไร้ที่พึ่ง คนขอทาน และค้าประเวณี ถือเป็นอีกหนึ่งในเรื่องสำคัญที่สภากรุงเทพมหานคร (สก.) พยายามแก้ไข ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ได้ยึดพื้นที่บริเวณคลองคูเมืองเดิมและคลองหลอดราชนัดดา ปักหลักพักพิงอย่างผิดกฎหมาย เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ใกล้พระบรมมหาราชวัง และวัด มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางมาเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อความงดงามของเกาะรัตนโกสินทร์และสร้างความหวาดกลัวให้กับนักท่องเที่ยว

เกิดเป็นคำถามจากสังคมว่าจะทำอย่างไรเพื่อแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน ทางออกที่สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) โดยมีคณะกรรมการวิสามัญศึกษาข้อเท็จจริงและกฎหมายที่ใช้ในการบริหารจัดการพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ชั้นในและพื้นที่ต่อเนื่องกัน กำลังหาแนวทางอยู่ในขณะนี้ คือการแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.คนขอทานถือถ้วยรับเงินอย่างเดียว คนกลุ่มนี้เร่ร่อนไปตามสถานที่ต่างๆ ไม่มีหลักแหล่งที่ชัดเจน

2.คนขอทานที่เสี่ยงก่อเกิดอาชญากรรม ลักษณะข่มขู่รีดไถมีมาเฟียอยู่เบื้องหลัง กลุ่มนี้พบว่ามีอยู่เป็นจำนวนมาก และ 3.คนค้าประเวณี พบว่ามักเข้ามาจับจองพื้นที่คลองหลอดมายาวนานแล้ว หากปล่อยไว้ไม่เข้ามาช่วยฟื้นฟูให้ความช่วยเหลือจะยิ่งทำให้ปัญหาบานปลายไม่จบสิ้น ดังนั้นจึงต้องทำให้พื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์มีความปลอดภัย เป็นสถานที่สำหรับประชาชนทุกคนอย่างแท้จริง

แม้ที่ผ่านมาฝ่ายข้าราชการประจำพยายามแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อจัดการแล้วกลับพบกลุ่มคนดังกล่าวกลับเข้ามาใหม่ อีกส่วนหนึ่งคือปัญหาด้านการสื่อสาร เนื่องจากคนเหล่านี้ไม่ค่อยรับรู้ข่าวสารว่าหน่วยงานรัฐกำลังดำเนินการจัดระเบียบบ้านเมืองให้สะอาดสวยงาม ห้ามนั่งขอทาน ห้ามค้าประเวณี

อย่างไรก็ตาม ในแง่กระบวนการทางกฎหมายเดินไปอย่างล่าช้า เพราะอยู่ระหว่างศึกษาภาพรวมการแก้ปัญหาทั้งระบบ เช่น กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งการขอทานเป็นเรื่องผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมการขอทาน พ.ศ. 2559 มีโทษทั้งจำและปรับ แต่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นผู้มีอำนาจบังคับใช้กฎหมาย ขณะที่ กทม.ไม่มีอำนาจดังกล่าว ดังนั้นคณะกรรมการวิสามัญฯ จึงกำลังศึกษากฎหมายเพื่อออกข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร ให้เจ้าพนักงาน กทม. มีอำนาจหน้าที่บังคับใช้กฎหมายดำเนินการกับขอทาน คนเร่ร่อน และผู้ค้าประเวณี แบบเป็นศูนย์กลางจัดการตั้งแต่ต้นจนจบ

กระนั้นหากลงมือทำอย่างจริงจังคาดว่า ภายใน 6 เดือนปัญหาจะหมดไป เบื้องต้นมีแนวทางดังนี้ 1.ปรับปรุงพื้นที่บริเวณหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ และบริเวณซอยคลองหลอดราชนัดดาตลอดแนว อาทิ ติดตั้งกล้องวงจรปิด(ซีซีทีวี) เพิ่มไฟส่องสว่างให้มากขึ้น ปรับปรุงทางเท้า ถือเป็นสิ่งที่ กทม.สามารถทำได้ทันทีตามอำนาจหน้าที่อยู่แล้ว 2.จัดระเบียบรถตู้รอบเกาะรัตนโกสินทร์ พร้อมหาพื้นที่ใหม่ให้ 3.จัดระเบียบคนขอทาน คนไร้ที่พึ่ง และผู้ค้าประเวณีเด็ดขาด และ 4.หากนอกเหนืออำนาจของ กทม.ให้รายงานต่อคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงเกาะรัตนโกสินทร์ฯ เพื่อเร่งแก้ปัญหาทันที

หลักสำคัญที่สุดคือใช้มาตรการเมตตาธรรม ด้วยการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปพูดคุย สอบถามความต้องการจากคนไร้ที่พึ่ง ถามความสมัครใจว่าต้องการให้ฟื้นฟูอย่างไร พร้อมทั้งประสานความร่วมมือกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง อาทิ มูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย มูลนิธิกระจกเงา เพื่อบูรณาการแก้ไขปัญหาให้เป็นรูปธรรมมากที่สุดโดยเร็ว