posttoday

พ่อครัวประยุทธ์

09 มกราคม 2562

ไม่ว่ารัฐบาลไหนก็ตามนอกเหนือจากงานบริหารประเทศให้เกิดความสุข สงบ ร่มเย็น เศรษฐกิจเติบโตไปทั่วทุกจังหวัดแล้ว การบริหาร “เสน่ห์” ของผู้นำ

เรื่อง สลาตัน

ไม่ว่ารัฐบาลไหนก็ตามนอกเหนือจากงานบริหารประเทศให้เกิดความสุข สงบ ร่มเย็น เศรษฐกิจเติบโตไปทั่วทุกจังหวัดแล้ว การบริหาร “เสน่ห์” ของผู้นำอย่างตำแหน่ง “นายกรัฐมนตรี” ถือเป็นอีกบทบาทความท้าทายที่จะต้องทำเช่นกัน สิ่งนี้ถือเป็นลีลานอกเหนือจากการทำงาน แถมยังสร้างฐานแฟนคลับไปในตัว อีกทั้งยังอาจเป็นเรื่องบันดาลใจให้กับใครหลายๆ คนในบทบาทนั้นๆ ได้เช่นกัน

อย่างท่านนายกฯ ลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทุกคนมักเห็นภาพความเข้มแข็ง ดุดันในการบริหารประเทศ ทำงานอย่างจริงจัง เสียงดัง คิ้วขมวดตลอดเวลา โดยเฉพาะตอนให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนมักมีลีลาเผ็ดร้อน ต่อปากต่อคำ จนเกิดท่าทางแปลกๆ ปรากฏบนหน้าสื่อหลายครั้ง

อันนั้นอาจเป็นสไตล์ของนายทหารและบุคลิกส่วนบุคคลเราไม่ว่ากัน แต่จะมาพูดถึงเสน่ห์ที่ท่านมี เพียงแต่นำมาประยุกต์ใช้กับการทำงานได้อย่างลงตัว หลายครั้งเรามักเห็นนายกฯ ลุงตู่โชว์ความเป็นพ่อครัวหัวป่าก์หยิบจับกระทะตะหลิวขึ้นมาอวดลีลาทำอาหารอย่างทะมัดทะแมง ที่สำคัญตั้งแต่ขึ้นมาบริหารประเทศ โชว์ลงมือทำเมนูอาหารหลายต่อหลายครั้ง

เริ่มตั้งแต่ครั้งที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. โชว์ฝีมือปรุงแกงอ่อมไก่ อาหารพื้นบ้านอีสานพร้อมกับกล่าวอย่างอารมณ์ดีว่าเป็นแกงอ่อมที่อร่อยที่สุดในโลก ในระหว่างลงพื้นที่ไปปฏิบัติภารกิจที่ จ.ร้อยเอ็ด งานนี้โชว์พลังการทำอาหารอย่างสุดฝีมือ เพื่อไม่ให้เสียชื่อ “พ่อครัว”

ถัดมาอีกเมนูที่น่ารับประทานไม่น้อยอย่างเมนู “ผัดกุ้งจ่อมทรงเครื่อง” ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้ลงมือทำอาหารเมนูผัดกุ้งจ่อมทรงเครื่อง ถือเป็นเมนูขึ้นชื่อของ จ.บุรีรัมย์ เลยทีเดียว แต่ลุงตู่ก็ยังโชว์ลีลาปรุงแต่งรสชาติอย่างเชี่ยวชาญ ทำเอาคณะผู้ติดตามต่างชื่นชมท่าทางลีลาการทำอย่างสนุกสนาน แถมลุ้นไปด้วยว่าหน้าตาเมนูนี้จะออกมาน่ากินขนาดไหน

อีกเมนูขึ้นชื่อของประเทศไทย งานนี้นายกฯ ร่วมทำกับเชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟกระทะเหล็กอาหารไทย นำเสนอเมนู “ผัดไทยกุ้งแม่น้ำ” ถือว่าเป็นเมนูเอกลักษณ์ที่ต่างชาติชื่นชอบถึงกับยกนิ้วกดไลค์ให้ทุกครั้งที่รับประทาน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้โชว์การทำผัดไทยและได้ชิม พร้อมกล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการโชว์ทำผัดไทยว่า “เป็นผัดไทยที่อร่อยที่สุดในโลก แม้รสชาติจะออกหวาน แต่เนื่องจากชาวต่างชาติโดยเฉพาะฝรั่งชอบรสหวาน” มีการการันตีฝีมือตัวเองเช่นนี้เลย

นอกจากนี้ ยังมีเมนูอาหารที่ พล.อ.ประยุทธ์ ทำอีกครั้งเนื่องในโอกาสเป็นประธานเปิดกิจกรรมเดินรณรงค์ “คน รัก คลอง” … “ไม่ทิ้ง ไม่เท ทุ่มทำความดี” พล.อ.ประยุทธ์ ได้โชว์ลีลาทำ “ผัดกะเพรา ไส้กรอกแฮมเบคอน” แจกจ่ายกับประชาชนที่มาร่วมงาน งานนี้ได้รับคำสรรเสริญเยินยอจากประชาชนกันยกใหญ่ว่า “อร่อยมากกกกก”

แม้แต่เหตุการณ์หมูป่า 13 ชีวิตติดภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย นายกฯ ยังลงพื้นที่ไปให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และครอบครัวผู้ประสบภัย ก่อนสวมวิญญาณพ่อครัวปรุงเมนูอาหารอย่าง “ผัดกะเพรา” เลี้ยงเจ้าหน้าที่และทุกคนที่ร่วมลุ้นให้กำลังใจอย่างเนืองแน่น

ล่าสุดโชว์ลีลากระทะเด็ด ทำเมนู “คั่วกลิ้งหมู” เลี้ยงพี่น้องผู้ประสบภัยที่ ต.แหลมตะลุมพุก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อให้กำลังใจผู้ประสบภัย ก่อนจะร่วมรับประทานอาหารกับชาวบ้านอย่างเป็นกันเอง

ลีลาท่าทางการ “ควงตะหลิว” ของ พล.อ.ประยุทธ์ น่าจะถูกใจแม่ยกพ่อยกกันไปไม่น้อย ที่สำคัญแต่ละครั้งที่ลงมือปรุงอาหาร เมนูแทบจะไม่ซ้ำกัน ทักษะการปรุงอาหารไม่ธรรมดาแล้วสำหรับท่านนายกฯ ฉันใด ทักษะการบริหารประเทศย่อมสำคัญฉันนั้น เพราะทุกคนฝากความหวังไว้กับรัฐบาล