posttoday

ดราม่าหุ้นโรงเรียน

30 พฤศจิกายน 2561

โรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์ (SISB) เทรดตลาดวันแรก ปิดตลาดราคาต่ำจองที่ 4.36 บาท/หุ้น

หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ 1 ทศวรรษที่ยั่งยืน ฉบับวันที่ 30 พ.ย. 2561

  • ดัชนีตลาดหุ้นไทย ปิดตลาดที่ 1,636.49 จุด ลดลง 4.14 จุด หรือ 0.25% มูลค่าซื้อขาย 36,622.06 ล้านบาท สถาบันซื้อ 1,872.29 ล้านบาท พอร์ต บล. ขาย 1,001.03 ล้านบาท ต่างชาติขาย 579.66 ล้านบาท และรายย่อยขาย 291.60 ล้านบาท
  • โรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์ (SISB) เทรดตลาดวันแรก ปิดตลาดราคาต่ำจองที่ 4.36 บาท/หุ้น ขณะที่ราคา IPO อยู่ที่ 5.20 บาท/หุ้น แต่ ยิว ฮอค โคว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SISB ไม่หวั่น ไม่ได้กังวลเรื่องราคา ที่ทำเพราะต้องการให้การศึกษานำธุรกิจมากกว่า
  • หรือหุ้นไอพีโอจะหมดเสน่ห์ เพราะนับเป็นตัวที่ 3 เทรดวันแรกต่ำจองก่อนหน้านี้ เจ้าพระยามหานคร (CMC) และ นอร์ทอีส รับเบอร์ (NER) ที่เปิดราคาต่ำจอง!!
  • ฤกษ์เทรด SISB น่าจะไม่ค่อยดีเท่าไร ศาลปกครองรับคำร้องไต่สวนและนัดให้ ก.ล.ต.ชี้แจงเสนอต่อศาลในวันที่ 7 ธ.ค.นี้ ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการยังสั่งสอบจริยธรรมโรงเรียนนานาชาติ ... สมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการฟินันเซีย ไซรัส ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน SISB มองว่าเป็นแรงกดดันให้นักลงทุนขาดความมั่นใจ กดหุ้นลง
  • ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลท. ยัน ตลท.ทำตามขั้นตอน มีระเบียบที่ชัดเจน การที่ SISB เข้ามาเป็น บจ.จะเป็นการเปิดเผยข้อมูลสู่สาธารณชนมากขึ้น ซึ่งก็พร้อมพิจารณาการจดทะเบียนในครั้งนี้หากมีข้อมูลใหม่ๆ เข้ามา
  • แต่ประเด็นตอนนี้คงอยู่ที่ภาษีโรงเรียน ที่โรงเรียนถูกยกเว้นภาษี แต่การที่ SISB เข้าระดมทุน แต่ไม่มีการเรียกเก็บภาษีอาจขัดต่อกฎหมายได้ ซึ่ง ยิว ฮอค โคว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SISB ก็พร้อมชำระภาษีหากภาครัฐเรียกเก็บและไม่มีปัญหาอะไร
  • ยิว ฮอค โคว ยังบอกอีกว่าค่าเทอมไม่ต้องกลัวว่าจะแพง เพราะราคาต้องส่งให้กระทรวงศึกษาธิการพิจารณาด้วย หากโดนท้วงติงมาก็ต้องปรับลง ตอนนี้ราคาก็อยู่ระดับปานกลาง ถ้าราคาไม่เหมาะสมผู้ปกครองก็คงไม่ส่งลูกหลานมาเรียน
  • ด้าน ก.ล.ต.ออกโรงชี้แจง ได้พิจารณาคุณสมบัติและพิจารณาการเปิดเผยข้อมูลของ SISB ตามกฎเกณฑ์ภายใต้ พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ถือว่า SISB มีคุณสมบัติตามที่กำหนด จึงไม่มีเหตุจะปฏิเสธคำขอ และพร้อมที่จะให้ข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาของศาล
  • ทิ้งท้ายด้วย การบินไทย (THAI) บรรยง พงษ์พานิช ในฐานะอดีตคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ออกมาท้วงติงบอร์ดการบินไทยอนุมัติให้จัดซื้อเครื่องบินใหม่ 38 ลำ ตามกรอบเก่าเมื่อปี 2554 อาจเป็นการอนุมัติที่ไม่เหมาะสม สะท้อนให้เห็นว่าเป็นการใช้กฎหมายนำความถูกต้อง จะซื้อเครื่องบินใหม่ก็ไม่ควรใช้กรอบที่โบราณสมัย 7 ปีที่แล้ว